ไฟตู้ปลาทะเล ไฟส่องแสงสว่าง เลี้ยงปลาทะเลสวยงาม มีกี่แบบ!

แสงสว่างมีความจำเป็นต่อการเลี้ยงปลาทะเลสวยงามพอสมควร นอกจากแสงจะทำให้สีสันของปลาทะเลที่เราเลี้ยงมีสีสันสวยงามเพิ่มมากขึ้นแล้ว แสงยังเป็นสิ่งที่กระตุ้นพฤติกรรมการกินอาหารของปลาทั่วไป ยกเว้นเพียงในปลาบางชนิดที่ออกหากินในเวลากลางคืนเท่านั้น

ไฟตู้ปลาทะเล

โดยแสงมีส่วนสำคัญในการมองเห็นสำหรับการกินอาหารของปลา การให้แสงสว่างนิยมใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์สำหรับส่องสว่าง เพราะหลอดไฟชนิดนี้หาซื้อง่าย ประกอบเป็นชุดส่องสว่างสำเร็จรูป มีให้เลือกหลายสีตามความเหมาะสมของการเลี้ยง

ไฟตู้ปลาทะเล LED 55 หลอด

แต่สำหรับการเลี้ยงสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลังซึ่งการเลี้ยงต้องการหลอดไฟที่มีความเข้มแสง สูงกว่า หลอดฟลูออเรสเซนต์ จึงไม่เป็นที่นิยมการเลี้ยงสัตว์ทะเลกลุ่มนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม

หลอดไฟโกลลักซ์

เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่มีสีชมพูอ่อน แสงที่ส่องออกจากหลอดประเภทนี้เหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากแสงนี้จะช่วยทำให้ของปลามีความสวยมากขึ้น

เน้นความฉูดฉาด เพิ่มสีสันให้กับปลาทะเลโดยเฉพาะกลุ่มปลาที่ลำตัวสีแดง เหลือง ชมพูส้ม เช่น ปลาการ์ตูน ปลาสินสมุทร ปลาผีเสื้อ แต่หลอดชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับปลูกพรรณไม้น้ำสักเท่าไร

หลอดไฟแสงอาทิตย์

หลอดฟลูออเรสเซนต์ประเภทนี้เป็นหลอดที่ให้แสงออกมาเป็นสีขาว คล้ายแสงจากดวงอาทิตย์ พบเห็นการใช้ตามบ้านเรือนทั่วไป สำหรับในการเลี้ยงปลานิยมใช้สำหรับเลี้ยงพรรณไม้น้ำ เพราะให้ความสว่างมาก และเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของพรรณไม้น้ำ และสาหร่ายทะเล

หลอดไฟสีฟ้า

เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์อีกประเภทหนึ่ง ให้แสงสีฟ้า คล้ายกับแสงที่ส่องอยู่ใต้ทะเล นิยมใช้สำหรับเลี้ยงปลาทะเลและสัตว์พวกปะการังเท่านั้น แสงสีฟ้าจะทำให้สัตว์เหล่านี้มีสีสันสวยยิ่งขึ้น แต่ไม่นิยมใช้เลี้ยงกับปลาสวยงามน้ำจืดและไม่เหมาะสำหรับการเลี้ยงพรรณไม้น้ำ

หลอดไฟเมทัลเฮไลท์

เป็นหลอดไฟที่มีขนาดใหญ่ ให้ความเข้มแสงสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบระหว่างจำนวนวัตต์ของหลอดฟลูออเรสเซนต์มีหลายสีให้เลือกตามอุณหภูมิสี(K) เหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังกลุ่มสังเคราะห์ด้วยแสงเช่น ปะการัง หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล ฯลฯ

แต่ข้อเสียของหลอดชนิดนี้เมื่อแสงส่องลงสู่น้ำที่เลี้ยงปลา จะทำให้น้ำนั้นมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าปกติจึงควรติดตั้งอุปกรณ์ระบายความร้อน เช่น พัดลม อุปกรณ์ทำความเย็น ร่วมกับการใช้หลอดชนิดนี้ทุกครั้ง.

รายละเอียดเพิ่มเติม