Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยงเต่าซูคาต้า กินอะไร? อาหารเต่าบก อาหารเต่าซูคาต้า ยี่ห้อไหนดี มีกี่สูตร ราคา!

วิธีการเพาะเลี้ยงเต่าซูคาต้า เต่าบกกระดองสวย สัตว์เลี้ยงที่กำลังได้รับความนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น เลี้ยงง่าย กินพืชผัก มีอายุยืนมากกว่า 70 ปี

เต่าซูคาต้า Sulcata

ในปัจจุบัน "เต่า"กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเลี้ยงกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความน่ารัก เดินต้วมเตี้ยม เลี้ยงง่าย กินง่ายอยู่ง่ายไม่ค่อยเรื่องมาก โดยเฉพาะ เต่าซูคาต้า (Sulcata Tortoise) ซึ่งเป็นเต่าบกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเด่นที่กระดองมีลวดลายสีสันที่สวยงามน่ารัก บางคนมีความเชื่อส่วนตัวว่า เลี้ยงเต่าเป็นสัตว์นำโชค

ปัจจุบันมีผู้เพาะเลี้ยงเต่าซูคาต้า เพื่อนำส่งลูกเต่าออกขายทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ ที่ต้องดำเนินการผ่านหน่วยงานภาครัฐ โดยการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่อำเภอพรหมบุรี "กลุ่มผู้เลี้ยงเต่าซูคาต้าเพื่อการส่งออก"

เต่าซูคาต้า Sulcata เต่าบก

ซึ่งได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเสริมทักษะจากนักวิชาส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอพรหมบุรี ที่ได้ประสานการทำงานร่วมกับนักวิชาการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้หรือผู้เกี่ยวข้อง

ซึ่งเกษตรกรจะได้นำความรู้ไปสู่พัฒนาการเพาะเลี้ยงเต่าให้ได้คุณภาพ การเพาะเลี้ยงเต่า การปฏิบัติดูแลรักษา การออกไข่ การฟักไข่หรือนำลูกเต่าส่งขาย และทำให้สมาชิกมีรายได้นำไปสู่การยังชีพที่มั่นคง

เต่าซูคาต้า เป็นเต่าบกที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทะเลทรายซาฮาร่า แถบประเทศเซเนกัล เอธิโอเปียหรือซูดาน รูปร่างลักษณะทั่วไปของเต่าซูคาต้า กระดองเต่าจะมีสีน้ำตาลไปจนถึงเหลืองทอง

เต่าซูคาต้า อายุขัย

เมื่อเต่าตัวโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุดราว 36 นิ้ว หรือราว 3 ฟุต มีความใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เป็นเต่าบกที่มีอายุยืนมากกว่า 70 ปี กินเก่งกินพืชเกือบทุกชนิด เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง ฟักทอง หรือแครอต พืชที่มีไฟเบอร์หรือแคลเซียมสูงจะช่วยให้เต่าเติบโตแข็งแรง

การเลือกซื้อพันธุ์เต่าซูคาต้า

การเลือกซื้อพันธุ์เต่าซูคาต้าที่ดี ควรซื้อพันธุ์เต่ามาจากฟาร์มที่เพาะพันธุ์เต่าคุณภาพ เป็นฟาร์มที่จดทะเบียนการเพาะพันธุ์เต่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากกรมคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชป่าตามอนุสัญญา

พร้อมกับได้รับคำแนะนำการเพาะเลี้ยงเต่าซูคาต้า เบื้องต้นและการปฏิบัติที่ถูกต้องจากผู้ขายเพื่อให้การเพาะเลี้ยงเต่าประสบความสำเร็จ

สถานที่เลี้ยงเต่าซูคาต้า คอกเต่าซูคาต้า

สถานที่เลี้ยงเต่าซูคาต้า ควรมีขนาดที่เหมาะสมอยู่ใกล้บริเวณบ้านพัก สถานที่เลี้ยงมีแสงแดดส่องถึง ฝนตกสาดถึงพื้นได้แต่ต้องระบายน้ำได้รวดเร็วอย่าให้มีน้ำขังชื้นแฉะเป็นเวลานาน และไม่ควรเปลี่ยนสถานที่เลี้ยงเต่าไปมาเพราะอาจทำให้เจริญเติบโตช้า

เต่าซูคาต้าชอบอาศัยอยู่แบบธรรมชาติ อุณหภูมิ 30-35 องศาเซลเซียส อากาศร้อนและแห้ง ซึ่งอัตราส่วนในการเพาะพันธุ์เต่าซูคาต้าคือตัวผู้ 1 ตัว ต่อตัวเมีย 2 ตัว ลงเพาะเลี้ยงรวม 3 ตัว เป็นความสมดุลต่อการขยายพันธุ์

อาหารเต่าซูคาต้า กินอะไรบ้าง?

อาหารเต่าซูคาต้าชอบกินพืชเกือบทุกชนิดที่หาได้ง่ายในสวนหลังบ้าน เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง กล้วยสุก มะละกอ หรือฟักทอง แต่ถ้าอาหารขาดแคลนก็ไปซื้อที่ตลาดท้องถิ่นมาเพิ่มให้

การหมุนเวียนอาหารหลายชนิดให้เต่ากิน รวมถึงอาหารเม็ดสำเร็จรูปร่วมด้วย จะทำให้เต่าได้รับสารอาหารครบถ้วน มีสุขภาพดีหรือกระดองเจริญเติบโตแข็งแรงและได้สีสวย

อาหารเต่าบก Mazuri Tortoise

อาหารเต่าบก Mazuri Tortoise LS Diet มาซูริเป็นอาหารเต่าบกที่มีเยื่อใยสูง ถูกออกแบบมาเพื่อเต่าบกที่กินพืชเป็นอาหาร จึงเหมาะสำหรับเป็นอาหารเต่าบก เช่น เต่าโกเฟอร์ (Gopher Tortoises) เต่าซูคาต้า (Sulcata Tortoises) เต่ากาลาปาโกส (Galapagos Tortoises) เพราะเป็นอาหารที่มีระดับของเยื่อใยสูง และยังสามารถใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลื้อยคลานกินพืชชนิดอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน

อาหารเต่าบก Mazuri Tortoise

อาหารเต่าบก Mazuri Tortoise LS Diet มาซูริ (สูตรใหม่ 5E5L)

  • มีคุณค่าโภชนาการที่สมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องผสมอาหารเสริมเพิ่มเติม
  • เป็นอาหารที่มีระดับของเยื่อใยสูง มีส่วนผสมของแป้งน้อย ประกอบด้วยหญ้าแห้งเป็นหลัก
  • มีวิตามินอีธรรมชาติ
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติ ที่ไม่ใช่อีทอกซีควิน (Ethoxyquin)
  • ขึ้นรูปเม็ดอาหารด้วยขบวนการเอ็กซ์ทรูด ช่วยลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด และสร้างความคล้ายคลึงกับการให้อาหารแบบธรรมชาติมากขึ้น
  • มีโปรไบโอติก ช่วงส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร
  • มีส่วนผสมของสารสกัดจากยุกก้า ชิดิเจอรา (yucca shidigera) เพื่อช่วยลดละอองแอมโมเนียในมูลสัตว์

รายละเอียดเพิ่มเติม

อาหารเต่าบก Mazuri Tortoise มีส่วนผสมของแป้งน้อย ประกอบด้วยหญ้าแห้งเป็นหลัก วิตามินอีธรรมชาติ ที่ไม่ใช่อีทอกซีควิน (Ethoxyquin) เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด และสร้างความคล้ายคลึงกับการให้อาหารแบบธรรมชาติมากขึ้น ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร มีคุณค่าโภชนาการที่สมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องผสมอาหารเสริมเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีอาหารเต่าซูคาต้า หรือ อาหารเต่าบก อีกหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ได้ตามสะดวก ซึ่งขอยกตัวอย่างมาอีก 3 ยี่ห้อ ดังนี้คือ

อาหารเต่าบก Pro-Complete คุณภาพดี ผลิตในประเทศไทย ราคาเบาๆ ส่วนประกอบสำคัญ หญ้าทิมโมธี กากถั่วเหลือง ผิวถั่วเหลือง วิตามิน และ แร่ธาตุ Probiotic & Prebiotic นิ่มเร็ว พรหมน้ำแล้วรอ 3 นาที ไม่ต้องแช่น้ำนาน

อาหารเต่าบก Mr.Uncle เป็นสูตรอาหารที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเต่าบกโดยเฉพาะ โดยโรงงานที่มีประสบการณ์ทางด้านการผลิตอาหารสัตว์ มามากกว่า 25 ปี !! เป็นสูตรอาหารเต่าบก ที่มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นต่อเต่าบก ช่วยให้เต่ามีการขับถ่ายที่มีประสิทธิภาพ ลดอัตราการเกิดนิ่วในเต่าบก ทำให้กระดองเต่าปูด (No pyramiding) กลิ่นหอม รับประทานง่าย แช่น้ำไม่เกิน 1 นาที ก็สามารถให้เต่าทานได้แล้ว

Pro-Reptiles อาหารเต่าบก สูตร Original อาหารเต่าที่ผลิตจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ประสบการณ์กว่า 25 ปี ที่ราคาพิเศษสุดๆ เต่ากินจุกินเปลือง ใช้เถอะครับ คุ้มมว้ากกกกกก!!! ไฟเบอร์สูง กลิ่นหอม เต่ากินง่าย โตไว อาหารเต่าบกที่ช่วยลดปัญหาเต่ากระดองปูด ใช้งานง่าย แช่น้ำ 1 นาที ประหยัดเวลาคนเลี้ยง

การเพาะขยายพันธุ์ เต่าซูคาต้า ผสมพันธุ์

การเพาะขยายพันธุ์เต่าซูคาต้า จะผสมพันธุ์และวางไข่ในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน ออกไข่ได้รุ่นละ 15-40 ฟอง จากนั้นผู้เลี้ยงก็จะเก็บไข่ไปเข้าตู้ฟัก ทำการฟักไข่นานราว 3 เดือน หรือ 92 วัน ระหว่างการฟักไข่ ที่ภายในไข่เมื่อเต่าเริ่มเป็นตัวลูกเต่าแล้วก็จะเริ่มเจาะเปลือกไข่และออกมาจากไข่

ในช่วงเวลา 24-72 ชั่วโมงที่ลูกเต่าออกมาจากไข่แล้วที่บริเวณใต้ท้องลูกเต่าจะยังมีไข่แดงขนาดใหญ่ติดอยู่ซึ่งเป็นอาหารพลังงานให้ลูกเต่ากินได้ 3-7 วัน

จากนั้นไข่แดงจะเริ่มยุบลง หน้าท้องที่เคยมีไข่แดงติดอยู่ก็ปิดตัวลงจนหมด แล้วลูกเต่าก็จะกินอาหารได้เองตามปกติ แล้วผู้เลี้ยงก็เริ่มจัดหาอาหารให้ลูกเต่ากินอย่างพอเพียงเพื่อเสริมสร้างสุขภาพลูกเต่าให้เจริญเติบโตแข็งแรงสมบูรณ์

รายละเอียดเพิ่มเติม