Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง ชอบกินอะไร อาหารปลาออสก้า ยี่ห้อไหนดี!

ปลาออสก้า คือปลาอะไร

ปลาออสก้า คือ ปลาสวยงาม ที่มีถิ่นอาศัยในทวีปอเมริกาใต้ ลักษณะเด่นอยู่ที่เป็นปลาขนาดใหญ่ที่ดูน่าเกรงขาม มีรูปร่างและสีสันที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลำตัวถูกปกคลุมดวยเกล็ดขนาดใหญ่ ส่วนสีสันบนลำตัวอาจมีความแตกต่งกันบ้าง แต่โดยทั่วไปแล้วจะเป็นสีน้ำตาลหรือสีส้ม และในบางตัวอาจมีจุดสีดำบนลำตัว จึงได้รับนิยมนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามในตู้ปลา

ปลาออสก้า แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ 5 ชนิด ได้แก่

  1. ปลาออสก้าสีพื้น
  2. ปลาออสก้าลายเสือ
  3. ปลาออสก้าลายแดง
  4. ปลาออสก้าสีเผือก
  5. ปลาออสก้าหางยาว

ปลาออสก้าที่นิยม และเพาะพันธุ์ ได้ในบ้านเรามีหลายพันธุ์ และมีชื่อเรียก ตามสีและลวดลายตามลำตัว เช่น ออสก้าทอง ออสก้าลายเสือ ออสก้าเสือเผือก ออสก้าทองเผือก

ปลาออสก้า Astronotus ocellatus
ภาพ: ปลาออสก้า โดย Ludume Aquatics

ชื่อวิทยาศาสตร์ ปลาออสก้า

ปลาออสก้า ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Astronotus ocellatus (Agassiz, 1831) เป็นปลาน้ำจืดที่จัดอยู่ในสกุล Astronotus) ซึ่งอยู่ในวงศ์ปลาหมอสี (Family: Cichlidae)

ปลาออสก้า บางคนอาจเขียนชื่อว่า ปลาออสการ์, ปลาออสก้าร์ มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ คือ Oscar, Red Belvet, Velvet Cichlid, Marbled Cichlid, Peacock-Eyed Ciclid, Tiger Oscar, Peacock Cichlid

ถิ่นอาศัยของปลาออสก้า

ถิ่นอาศัยของปลาออสก้า พบในบริเวณ ในทวีปอเมริกาใต้บริเวณลุ่มน้ำอเมซอน และประเทศปารากวัย

ปลาออสก้า กินอะไรเป็นอาหาร

ปลาออสก้าเป็นปลาที่กินง่าย อาหารปลาออสก้า ปลาที่กินเนื้อ สามารถกินได้ทั้งอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ไรทะเล หนอนแดง ไส้เดือนน้ำ กุ้งฝอย ตั๊กแตน จิ้งหรีด หรือแม้แต่ลูกปลาตัวเล็กๆ ก็ถือว่าเป็นอาหารจานโปรดของเจ้าออสการ์ เช่นกัน

ส่วนอาหารเม็ดต้องฝึกให้กินบ้าง เพราะถ้าหาอาหารสดยาก อาจจะให้กินอาหารเม็ดแทนหาซื้อได้สะดวกง่ายดี อาหารเม็ดปลาออสก้า มีหลายยี่ห้อ หลายสูตรอาหารให้เลือก หรือสามารถใช้อาหารเม็ดสำหรับปลาหมอสีได้

อาหารปลาออสก้า Hikari Cichild Staple สูตรมาตรฐาน เม็ดลอยน้ำ

อาหารปลาออสก้า HIKARI CICHILD STAPLE อาหารเกรดพรีเมี่ยมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สูตรโปรตีน มาตรฐานสำหรับปลาออสก้า และปลาหมอสีทุกชนิด มีสารอาหารทีครบถ้วนและสมดุล ผสมวิตามิน C ป้องกันปลาป่วย ช่วยลดความเครียด เพิ่มภูมิต้านทานโรคให้กับปลา และเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตได้ดี

  • Crude Protein min. 35% min
  • Crude Fat 3.0% max.
  • Crude Fiber 5.0% max.
  • Moisture 10% max.
  • Crude Ash 13% min

อาหารปลาออสก้า Hikari Cichlid Gold สูตรเร่งสี เร่งโต

อาหารปลาออสก้า Hikari Cichlid Gold มีทั้งชนิดเม็ดลอยน้ำและเม็ดจมน้ำ เป็นตัวเลือกที่ดี หากท่านต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งปลาสามารถใช้สารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงลดปริมาณของเสียที่ถูกขับถ่ายออกมาและลดภาระการบำรุงรักษาระบบกรองอีกด้วย มีสารแคโรทีนอยด์คุณภาพสูงที่ ช่วยเร่งและคงสภาพให้ปลามีสีสันสดใสอย่างเป็นตามธรรมชาติได้ตลอดทั้งปี มีวิตามินซี ช่วยลดความเครียดและเสริมระบบภูมิคุ้มกันโรคให้ทำงานดียิ่งขึ้น

ลักษณะโดยทั่วไป

ปลาออสก้า เป็นสายพันธุ์ปลาหมอที่มีขนาดใหญ่ และน่าเกรงขาม มีสีสันบนลำตัวที่สวยงาม ปากกว้าง ริมฝีปากหนาทั้งบนและล่าง ลำตัวมีสีสันแตกต่างกันออกไป

แต่ส่วนใหญ่จะมีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีสีแดงกระจายอยู่ตามลำตัว และหนาแน่นบริเวณข้างลำตัว ยามแหวกว่ายครีบในส่วนต่างๆจะแผ่กว้างสง่างาม ยิ่งเวลาที่กินเหยื่อยิ่งดูดุดัน น่ากลัว รูปลักษณะจะคล้ายปลาแรด แต่ไม่มีกะโหลกนูนออกมา

ปลาออสก้า โตเต็มที่ความยาวประมาณ 33 ซม.หรือประมาณ 12-14 นิ้ว ตัวผู้และตัวเมียจะไม่แตกต่างกัน

วิธีเลี้ยงปลาออสก้าในตู้ปลา

ปลาออสก้า สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อไม่ว่าจะเป็นบ่อปูน บ่อดิน หรือแม้แต่ในตู้กระจก หรือ ตู้ปลา เป็นปลาสวยงามได้ โดยขนาดตู้ปลาที่เหมาะสำหรับเลี้ยงปลาออสก้า คือ ตู้ปลาขนาดประมาณ 55 แกลลอน

หากต้องการเลี้ยงปลามากกว่า 1 ตัว จะต้องเพิ่มขนาดตู้ปลาขนาดใหญ่ เพื่อให้เหมาะสมกับจำนวนที่เลี้ยง เนื่องจากปลาออสก้าเป็นในปลาน้ำจืดขนาดใหญ่

ดังนันพวกมันจึงต้องการพื้นที่กว้างในการว่ายน้ำและมีที่หลบซ่อนสำหรับพวกมัน ไม่ควรมีอุปกรณ์ของตกแต่งตู้มากเกินไป ควรตกแต่งด้วยกรวด หรือหินแม่น้ำก็พอ ส่วนน้ำที่ใช้เลี้ยงให้ใช้น้ำเก่าที่พักไว้ หรือผู้ที่เลี้ยงในบ่อให้ใช้น้ำสะอาด

ปลาออสก้า เป็นปลาหมอสีชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม พวกมันเป็นปลาที่ค่อนข้างดูแลง่าย ทนทานต่อสภาพน้ำที่หลากหลาย แม้ปลาออสก้าจะเป็นปลาที่ได้รับความนิยม

แต่ปลาออสก้าเป็นปลาที่มีนิสัยก้าวร้าว จึงเป็นที่ทราบกันดีว่าพวกมันมักจะต่อสู้กันเองและมักก้าวใส่เพื่อนร่วมตู้ตัวอื่นๆด้วย ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวัง คือ ต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมตู้ของปลาออสก้าเสมอ

ปลาออสก้า เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 1 ฟุต และมีอายุเฉลี่ย 10-12 ปี อย่างไรก็ตามการได้รับการดูแลที่เหมาะสมจะทำให้พวกมันสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 20 ปีเลย ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดอายุของปลาออสก้า นั่นก็คือ สิ่งแวดล้อมนั้นเอง

• นิสัยปลาออสก้า

หลายคนอาจเข้าใจว่าปลาออสก้าเป็นปลาที่มีนิสัยก้าวร้าวและหวงอาณาเขตของตัวเอง โดยเฉพาะช่วงที่จะผสมพันธุ์วางไข่จะดุร้ายมาก

อย่างไรก็ตาม นิสัยเหล่านี้จะแสดงออกมา เมื่อพวกมันอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด หรือถูกเลี้ยงร่วมกับเพื่อนร่วมตู้ที่ไม่เหมาะสม

แต่ถ้าปลาออสก้า อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้พวกมันรู้สึกสบายใจ พวกมันจะแสดงพฤติกรรมที่ค่อนข้างอ่อนโยนมากขึ้น

สภาพแวดล้อมในตู้ปลาสำหรับปลาออสก้า

สถานที่ซ่อนตัว : ตกแต่งด้วยหินและไม้ดริฟท์ เพื่อมีที่ให้ปลาออสก้าได้ซ่อนตัว เพราะจะทำให้พวกมันรู้สึกสบายใจและปลอดภัย

ต้นไม้ : หากต้องการเพิ่มพืชหรือต้นไม้น้ำลงในตู้ปลา ควรเลือกพืชที่สามารถลอยน้ำได้ เช่น Hornwort

• อุณหภูมิ / คุณภาพน้ำ

เมื่อเลี้ยงปลาออสก้าไว้ในตู้ปลาสวยงาม สิ่งที่สำคัญคือต้องรักษาสภาพน้ำให้มีความไกล้เคียงกับที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

  • อุณหภูมิควรอยู่ระหว่าง 72-80 ฟาเรนไฮด์
  • ค่า pH ควรอยู่ที่ 6.5-7.5
  • ความกระด้างของน้ำควรอยู่ที่ 2-12 dGH 

ข้อควรระวังในการเลี้ยงปลาออสก้า

สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องรักษาระดับออกซิเจนในน้ำให้อยู่ระดับสูง และต้องคอยควบคุมอุณหภูมิของน้ำ อย่าให้อุณหภูมิสูงเกินไป ถ้าอุณหภูมิของน้ำสูงทำให้มีโอกาศเป็นเชื้อราได้ง่าย

ควรทำน้ำให้สะอาดโดยการถ่ายน้ำออกประมาณ 25 % ต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งสังเกตุปลา ว่ามีการกินอาหารตามปกติและเคลื่อนไหวปกติหรือเปล่า ถ้าเกิดความผิดปกติ อาจหมายถึงปลาเป็นโรค อาจจะเป็นเชื้อรา จุดขาว หรือพยาธิ ให้แยกปลาเพื่อทำการรักษา

โรคที่พบบ่อยในปลาออสก้า

ปลาออสก้าเป็นปลาที่แข็งแรงมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะไม่ป่วย ยังมีบางโรคที่ทำให้ปลาอ่อนแอได้โรคที่พบได้บ่อยในปลาออสก้าได้แก่

อิ้ก (Ich) หรือโรคจุดขาว

  • อาการของโรคจุดขาว คือ จะมีจุดขาวบนลำตัว เหงือก และครีบของปลา

โรครูในหัว

  • อาการจะมีหลุมหรือรูบนหัวของปลา

โรคเหล่านี้สามารถรักษาหายได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องรีบรักษาอย่างรวดเร็ว ถ้ายิ่งปล่อยไว้นานโรคจะยิ่งรุนแรงและรักษาได้ยากขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคเหล่านี้ คือ การรักษาสภาพน้ำให้สะอาดและคุณภาพน้ำคงที่ สภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยให้ปลาออสก้ามีความสุขและสุขภาพที่ดีด้วย

เพื่อนร่วมตู้สำหรับปลาออสก้า

ปลาที่สามารถเลี้ยงรวมกับปลาออสก้าได้ดี ได้แก่ แรมแดง (JEWEL CICHLID), ปลาหมอริวูเรตัส (GREEN TERRORCICHLID), ปลาหมอแจ็คเดมซี่ (JACK DEMPSEY), ปลาหมอไฟร์เม้าท์ (FIREMOUTH CICHLID), ปลาหมอนกแก้วแดง (BLOOD PARROT FISH), ปลาฉลามหางไหม้ (BALA SHARK), ปลาทรงเครื่อง (RED TAIL SHARK), ปลาซัคเกอร์ (PLECO), ปลาหมูอินโด (CLOWN LOACHES), ไบเคอร์รีดฟิช (REEDFISH), ปลาซิลเวอร์ดอลล่า (SILVER DOLLAR FISH), ปลาแบล็คโกสท์ (BLACK GHOST KNIFE FISH)

หากคุณกำลังมองหาปลาที่มีความสวยงามโดดเด่นเฉพาะตัว ปลาออสก้าถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว เพราะปลาออสก้าเป็นปลาที่มีความสวยงามและมีความโดดเด่นเฉพาะตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับตู้ปลาของคุณ

อีกทั้งยังเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย แต่สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนที่จะซื้อปลาออสก้ามาเลี้ยง คือ ปลาออสก้าเป็นปลากินเนื้อจึงอาจทำให้ตู้ปลาของคุณสกปรกได้ง่าย ดังนั้นคุณจะต้องมีตัวกรองที่สามารถจัดการกับสิ่งสกปรกภายในตู้ได้ดี และพวกมันมีขนาดค่อนข้างใหญ่จึงต้องมีตู้ปลาที่ใหญ่พอที่จะรองรับพวกมันได้

รายละเอียดเพิ่มเติม