Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

วิธีเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat เลี้ยงง่าย ฉลาดมาก น่าเลี้ยง..!

วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง จากประสบการณ์ที่ได้เลี้ยงหนูดัมโบ้แรทด้วยตัวเอง เลี้ยงพร้อมกันทีเดียว 8 ตัว ซึ่งเลือกเลี้ยงเฉพาะตัวเมียล้วนๆ เลี้ยงรวมกันในกรงเดียว 

เลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat

เจ้าหนูดัมโบ้แรท เป็นสัตว์ฟันแทะ โตเต็มวัยจะตัวใหญ่กว่าหนูไมซ์ (Mice) มีนิสัยความเฉลียวฉลาด ว่องไว ปีนป่ายเก่ง เราสามารถฝึกฝนให้หนูดัมโบ้แรทของเราทำตามคำสั่งได้ เช่น หมุนตัวได้ เล่นกายกรรมได้ 555+ อยู่ที่วิธีการฝึกฝน สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ตามยูทูปของต่างประเทศ หางของหนูดัมมีไว้ระบายความร้อนแล้วทรงตัวด้วยนะ

เฉลี่ยอายุขัยของหนูดัมโบ้แรทอยู่ที่ 2-3 ปี เป็นสัตว์ที่มีความเห็นอกเห็นใจเพื่อนของตัวเอง และชอบกัดแทะทุกอย่างพัง หนูดัมโบ้แรทเป็นสัตว์นิสัยดี รักเพื่อน ชอบซุกไซร้ขนให้กันและกัน นอนกอดก่ายกัน อิงแอบห่วงใย หยอกล้อกัน แสบซนสุดๆ 

วิธีเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat เลี้ยงง่าย ฉลาดมาก น่าเลี้ยง..

เวลาให้อาหารจะมีบางตัวที่เป็นพนักงานเก็บเสบียงคอยเก็บอาหารไว้ในถ้วยอาหาร เราเลี้ยงอยู่ทั้งหมด 8 ตัว รับมาพร้อมกัน 8 สาวเลย

การรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงและกรงหนูดัมโบ้แรท

สามารถอาบน้ำได้ เราจะอาบน้ำให้หนูดัมโบ้แรทของเรา 2 สัปดาห์/ครั้ง อาบน้ำทีไร แขนเรานี่ลายทุกที โดนข่วนตลอด เชื่อว่าถ้าเหล่าสาวกหนูดัมโบ้แรทเข้ามาอ่าน ต้องร้องเสียงเดียวกันว่า "ช่าย" เว้นแต่ว่าเด็กๆ เริ่มเข้าสู่วัยชรา

ตอนนั้นคงเชื่องแล้ว ไม่ใช่เชื่องแบบรู้งานนะ แต่เชื่องช้า ใกล้จะกลับดาวแว้วว 555+ส่วนกรง เราทำความสะอาดทุกวัน เอาขี้ที่ร่วงลงไปในถาดรองเอาไปทิ้งใต้ต้นไม้ เป็นปุ๋ยได้อีก อึ-ฉี่ ของหนูดัมโบ้แรท โคตรเหม็นเลย ขอบอก

อันนี้ยอมจริงๆ เราเองต้องหาซื้อสเปรย์มาฉี่ดับกลิ่น พอจะช่วยได้ ดังนั้นสถานที่วางกรงหนูดัมโบ้แรท ต้องอากาศถ่ายเทหน่อยนะคะมี๊ๆ  แนะนำยี่ห้อนี้เลยจ้า Kangaroo Brand แคงการู แบรนด์ สเปรย์ยูคาลิปตัส ตราจิงโจ้ ขนาด 300 ml.  หายใจค่อยโล่งขึ้นมาหน่อย

ตอบคำถามการเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท (Q&A)

อยากเลี้ยงหนูดัมโบ้แรทต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง?

ตอบ สิ่งแรกคือทำความเข้าใจว่าหนูดัมโบ้แรทเป็นสัตว์สังคมมาก ควรต้องเลี้ยง 2-3 ตัวขึ้นไป การรับมาเลี้ยงรวมกันควรเลี้ยงเพศเดียวกัน เพื่อป้องกันการขยายพันธ์โดยไม่ตั้งใจ นอกจากต้องการเพาะขยายพันธุ์

กรงหนูดัมโบ้แรท

กรงหนูดัมโบ้แรท

กรงที่เหมาะสมกับหนูดัมโบ้แรท กรงหนูดัมโบ้แรท เราเลือกใช้กรงนก ขนาด กว้าง 60 ซม.xยาว 40 ซม. x สูง 60 ซม. กรงแบบมีถาดรอง ส่วนตัวเราเลือกกรงที่ไม่มีชั้น เหตุผลก็คือ เวลาที่น้องฉี่ จะโก่งตูดฉี่ออกนอกกรง ฉี่นี่พุ่งเต็มพื้นบ้านไปหมด และฉี่ไม่เป็นที่ การทำความสะอาดกรง เราทำความสะอาด 3 วัน/ครั้ง

รายละเอียดเพิ่มเติม

แผ่นรองพื้นกรงหนูดัมโบ้

แผ่นรองพื้นกรงหนูดัมโบ้

หากพื้นกรงเป็นตะแกรงก็ควรรองพื้นกรงกันเจ็บเท้ารองกรงให้น้องหนูดัมโบ้แรทของเราด้วยนะคะ ป้องกันเท้าเจ็บและเป็นแผล เวลาที่เค้ากระโดด สามารถที่จะเลือกซื้อได้ตามร้านค้าขายอาหารสัตว์ใกล้บ้านหรือสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ ปัจจุบันอะไรก็สะดวกมากๆ แค่มีตังค์ 555

รายละเอียดเพิ่มเติม

เปลนอนสำหรับหนูดัมโบ้แรทนอน

เปลนอนสำหรับหนูดัมโบ้แรทนอน

สำหรับที่นอนของหนูดัมโบ้แรท เราเลือกเป็นเปลผ้าของชูการ์ หรือจะใช้ของเปลนอนแมวก็ได้ หนูดัมโบ้แรทของเราชอบ ชอบไปนอนกองกันกอดกัน บ้านเปลผ้าเราสามารถเย็บเองหรือว่าถ้าไม่สะดวกก็สามารถไปสั่งซื้อได้ตามนี้เลยนะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

ขวดน้ำสัตว์เลี้ยงแบบแขวนกรง

ขวดน้ำสัตว์เลี้ยงแบบแขวนกรง

ขวดน้ำสัตว์เลี้ยงแบบแขวนเราใช้แบบขวดใหญ่ 1 ขวด และขวดเล็กอีก 2 ขวด ปัจจุบันอากาศร้อนขึ้นมาก มีน้ำเตรียมไว้หลายขวดก็จะดีนะคะ บางทีเราก็เอาน้ำใส่ถ้วยพลาสติกใส่ไว้ในกรงให้หนูดัมโบ้ของเราเล่น ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก็พอแล้วเอาออก

รายละเอียดเพิ่มเติม

ห้องน้ำสำหรับหนูดัมโบ้

การฝึกเข้าห้องน้ำ ด้วยความที่มีหลายตัวการฝึกเข้าห้องน้ำ ใช้ไม่ได้ผลเลย แต่ถ้าเลี้ยงไม่เกิน 4 ตัว น่าจะฝึกง่าย ด้วยสัญชาตญาณของการอยู่รวมกันของบางตัวที่ไม่ค่อยดี ตัวอื่น อึ-ฉี่ ในห้องน้ำ แต่บางตัว อึ-ฉี่ ไปทั่วกรง สุดท้ายเละเทะทั่วกรงอยู่ดี

ห้องน้ำสำหรับหนูดัมโบ้

ห้องน้ำหนูดัมโบ้แรท ก็เอามาเลี้ยงแกสบี้ซะเลย แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนเลี้ยงไม่เยอะและอยากลองฝึกน้องหนูดัมโบ้แรทของตัวเองดู เข้าไปเลือกซื้อดูนะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

อาหารหนูดัมโบ้แรท หนูดัมโบ้กินอะไร?

อาหารหนูดัมโบ้แรทก็มีหลากหลายแบบให้เลือก ส่วนตัวเราเคยให้หนูดัมโบ้แรทของเรากินยี่ห้อนี้ เอามาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้เด็กๆของเราได้ลิ้มลอง จะได้ไม่เบื่อ ให้ผักผลไม้บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารอาหารเม็ด เพราะหนูของเราจะได้ไม้อ้วนฉุ กลัวว่าจะป่วยตาย

อาหารหนูดัมโบ้แรท Vetafarm Origins Rodent

Vetafarm Rodent Origins ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางสารอาหารของหนูแรทโดยเฉพาะ ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูง ปราศจากส่วนผสมที่เป็นของเสียจากกระบวนการผลิต (by-products) เพื่อให้ได้อาหารที่มีสมดุลทางโภชนาการที่เหมาะสมกับน้องหนูแรททุกสายพันธุ์

อาหารหนูดัมโบ้แรท Vetafarm Origins Rodent

ผลิตภัณฑ์จากประเทศออสเตรเลีย อุดมไปด้วยกากใยไฟเบอร์จากหล้า Fescue จากฟาร์มคุณภาพที่ประเทศออสเตรเลีย ผ่านกระบวนการผลิตขั้นสูงเพื่อให้ได้อาหารที่อร่อย ปลอดภัย และดีต่อระบบย่อยอาหาร

สูตรอาหารจากธรรมชาติ คัดสรรแต่ละวัตถุดิบคุณภาพสูงและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง สุขภาพดีด้วยวิธีธรรมชาติ มีส่วนผสมของสารสกัดจากรากชิโครีที่ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารและมีวิตามินซีสูง

รายละเอียดเพิ่มเติม

PUUR Rat อาหารหนูแรท หนูดัมโบ้แรท

อาหารหนูแรท PUUR หนูดัมโบ้ หนูเม้าส์ ส่วนผสมพิเศษ ที่คัดสรรมาจากธรรมชาติเพื่อหนูแรทโดยเฉพาะ มีส่วนผสม ถั่ว / กล้วย / โอ๊ต / บีทรูท / แครอท (พืชตระกูลถั่ว รสชาติคล้ายช็อคโกแลต)

PUUR Rat อาหารหนูแรท หนูดัมโบ้แรท

pure & varied gourmet muesli เพื่อสุขภาพที่ดี อายุยืนยาว ใช้โปรตีนจากสัตว์คุณภาพสูง  ยัคค่า ช่วยลดกลิ่นมูล กลิ่นไม่พึงประสงค์ รสชาติอร่อย จากหลายหลายวัตถุดิบ พรีไบโอติค ช่วยระบบย่อยอาหาร ปราศจากสารเคมีกันบูด หรือสารแต่งกลิ่นแต่งสี

รายละเอียดเพิ่มเติม

ส่วนขนมหนูดัมโบ้แรท ก็ให้กินปลาเส้นสำหรับสัตว์เลี้ยงบ้างเล็กน้อย หนอนอบแห้ง ให้เสริมบ้าง และวิตามินต่างๆสำหรับสัตว์เลี้ยง ดูสิ!! รักมากขนาดไหน? เพราะเค้าไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงแต่เป็นคนในครอบครัว อะไรดีๆ หาให้กินหมด

และให้นมแพะเสริม เลือกซื้อนมแพะยี่ห้อสมาร์ทฮาร์ท หนูดัมโบ้แรทก็ชอบกินนะ

การอาบน้ำให้ดัมโบ้แรท

ตอนที่หนูดัมโบของเราอายุน้อยๆ ก็อาบยากอยู่เหมือนกันนะคะ เค้าจะไม่ค่อยยอมให้อาบน้ำ โดนเล็บข่วนแขนลายเลยหละ เราใช้สบู่เจลเด็ก แบบไม่มีแอลกอร์ฮอล ในการอาบน้ำ

หนูดัมโบ้แรทป่วย

หนูดัมโบ้จะหลั่งสาร พอเฟอริน(Porphyrin) สารที่หลั่งที่เป็นสารสีแดงนี้ดูเหมือนน้ำตาสีแดงหรือเลือด เพื่อหล่อเลี้ยงตาและจมูก อาจสังเกตได้เวลาหลังตื่นนอน แต่ถ้าหลั่งออกมามากๆ อาจเกิดจากอาการตกใจ ความเครียดความเจ็บป่วยหรือการรับประทานอาหารที่ไม่ดี

จากประสบการณ์ของเรา ตอนที่เรารับหนูดัมโบ้มาเลี้ยง 1 ใน 8 ตัว มีสารคัดหลั่งไหลออกมาตลอด ดูอ่อนแอ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ไม่สามารถพาไปพบหมอสัตว์ได้ เราก็สั่งซื้ออาหารสำหรับสัตว์ป่วยมาลองให้กิน ผลปรากฏว่า "ช่วยได้"

Critical Care – Herbivore คริติคอล เเคร์

น้องเริ่มแข็งแรงขึ้น ปัจจุบันแข็งแรงดีค่ะ แต่ถ้าให้ดีควรพาไปพบสัตวแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางจะดีกว่าค่ะ อาหารสำหรับสัตว์ป่วย ยี่ห้อ Oxbow Critical Care 141 g. อาหารเสริมสัตว์ป่วย ชนิดผง เพื่อฟื้นฟู สำหรับกระต่าย แกสบี้ ชินชิล่า หนูแฮมสเตอร์

รายละเอียดเพิ่มเติม

หนูดัมโบ้มักป่วยเป็นเนื้องอกและมะเร็ง โดยเฉพาะตัวเมียที่ไม่ได้ทำหมัน มีโอกาสเป็นเนื้องอกที่เต้านม 40-70%และเนื้องอกในสมองมากกว่าตัวผู้ 13%

ปัจจัยที่ทำให้หนูดัมโบ้แรทป่วย

นอกจากการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของหนูแล้ว ปัจจัยอื่นๆ เช่น สถานที่เลี้ยง ควรเป็นสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก สะอาด ฝุ่นน้อย ไม่ร้อน เพราะจะให้เกิดโรคฮีทสโตรกอันตรายถึงตายได้

ข้อดี-ข้อเสีย การเลือกเพศหนูดัมโบ้แรท

เพศผู้ - ข้อดี

  • นิ่งกว่าตัวเมีย
  • ปัญหาเรื่องสุขภาพน้อยกว่าเพศเมีย
  • การทำหมันก็ง่ายกว่า

เพศผู้ - ข้อเสีย

  • มีกลิ่นตัวที่เหม็นกว่าตัวเมีย
  • ฉี่บนพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรงเพื่อแสดงความเป็นเจ้าถิ่น
  • สู้กับตัวผู้ตัวอื่นๆ เพื่อแย่งชิงความเป็นจ่าฝูง

เพศเมีย - ข้อดี

  • ไม่มีกลิ่นตัว
  • เข้ากับตัวอื่นๆได้ดี

เพศเมีย - ข้อเสีย

  • ซนกว่าตัวผู้
  • มีโอกาสเป็นเนื้องอกที่เต้านม 40-70%
  • มีโอกาสเป็นเนื้องอกในสมองมากกว่าตัวผู้ 13%
  • การทำหมันยากกว่าตัวเมีย

การทำหมันหนูดัมโบ้ดียังไง?

  • ช่วยคุมกำเนิด
  • ทำให้ลดความก้าวร้าว
  • กลิ่นตัวหาย
  • น้องดัมโบ้แรทนิ่งขึ้น
  • ลดการฉี่ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าถิ่น
  • ลดอัตราเสี่ยงโรคมะเร็งและเนื้องอก
  • อายุจะยืนขี้น 20%

ข้อควรระวังในการทำหมัน

  • ควรทำตอนดัมโบ้แรทอายุ 3 เดือนขึ้นไป
  • วางยาสลบเกินขนาด จะทำให้หนูตาย
  • หลังผ่าตัดให้แยกเลี้ยง และรักษาความสะอาด
  • กินยาแก้ปวด และยาแก้อักเสบ
  • ถ้าหนูแทะแผลเปิด ต้องไปเย็บใหม่

*เพื่อลดความเสี่ยง เราควรพาหนูดัมโบ้ไปพบหมอด้านสัตว์เล็กที่มีความเชี่ยวชาญ

สรุปว่า น้องหนูดัมโบ้แรท ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก นิสัยดี ซุกซน ที่สำคัญฉลาดพอจะฝึกฝนได้ แต่ถ้าเราจะไม่ฝึกเลย เราก็จะเห็นมุมมองความน่ารักในแบบหนูดัมโบ้ที่ใช้สัญชาตญาณในการใช้ชีวิตของเค้า

ความเป็นสัตว์สังคมที่ชอบคลอเคลียเพื่อนๆ การทำความสะอาดขนตัวเองและชอบทำความสะอาดขนให้เพื่อน เกาให้เพื่อน สำหรับเราแล้ว การได้เห็นสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงกินอิ่ม เจริญเติบโตขึ้น และมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการมีเพื่อนตัวน้อยอยู่ที่บ้านนะคะ

ปัจจุบันหนูดัมโบแรทของเรา 8 สาวน้อย ตอนนี้ก็อายุประมาณ 1 ขวบกับ 5 เดือนเต็มๆ เด็กๆของเราเริ่มประสบปัญหาอาการป่วยเป็นเนื้องอก ที่บริเวณใต้ท้องแขนขวา (น้องพิ้งกี้) บางตัวเป็นเนื้องอกบริเวณตูดใหญ่มาก (น้องเนื้อนวล ริกกี้) และน้องเปื่อยที่ป่วยออดแอดตอนวัยเด็ก เกิดภาวะคอเอียง ในกรณีที่น้องป่วยแบบนี้สิ่งที่ทำได้คงต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

เพราะคงไม่สามารถที่จะหายเองได้ แต่ก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่น้องจะทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลังผ่าตัด ถ้าทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจะมาอัพเดทข้อมูลให้เพื่อนๆฟังนะคะ เผื่อว่าจะเป็นแนวทางในการเลี้ยงดูแลดัมโบ้แรท

ถึงแม้น้องหลายตัวจะเริ่มป่วย แต่ความน่ารักในการเป็นสัตว์สังคมที่ชอบคลอเคลียกันและกัน ไม่ได้น้อยลงเลย ยังคงรักและดูแลกัน เป็นอะไรที่น่าแปลกใจสำหรับเราเหมือนกัน ปกติถ้าสัตว์ป่วยจะถูกไล่ออกจากฝูง แต่ดัมโบ้แรทของเรากลับรักกันดี เห็นแล้วก็สบายใจที่เราไม่ต้องแยกออกจากกัน (โรคที่น้องเป็นไม่ใช่โรคติดต่อ เราก็เลยไม่จำเป็นต้องแยก)

รายละเอียดเพิ่มเติม