เราปล่อยให้แมวอยู่บ้านตัวเดียว ตามลำพัง ทิ้งไว้ได้นานสุดกี่วัน แมวจะเหงามั๊ย!

เชื่อว่านี่เป็นคำถามยอดฮิตของคนเลี้ยงแมวหลายคน ในทุกวันที่คุณต้องออกไปทำงาน แล้วต้องปล่อยให้น้องแมวที่รักอยู่ที่ห้องตามลำพัง คุณคงกังวลว่าน้องจะอยู่ได้ไหม น้องจะเหงาหรือเปล่า

เราคงเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่าแมวเป็นสัตว์นักล่า รักสันโดษ สามารถเอาตัวรอดได้ ไม่จำเป็นต้องมีคนดูแล จริงอยู่ที่โดยธรรมชาติเป็นแบบนั้น แต่ในปัจจุบันเมื่อคนเรานำแมวมาเลี้ยงอย่างใกล้ชิด สิ่งหนึ่งที่เราอาจคิดไม่ถึง คือ ความเหงา ใช่แล้วล่ะ เห็นหน้าตานิ่ง ๆ อย่างนั้น แต่ที่จริงแล้วแมวก็เหงาเป็นเหมือนกัน

แมวสามารถอยู่คนเดียวได้กี่วัน

อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสาร PLOS ONE ที่พบว่าแมวมีความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับเจ้าของ แมวจึงรู้สึกเหงาและเครียดได้เมื่อเจ้าของไม่อยู่

เราปล่อยให้แมวอยู่บ้านตัวเดียว ตามลำพัง ทิ้งไว้ได้นานสุดกี่วัน

โดยพบว่าหากปล่อยให้น้องแมวอยู่บ้านตัวเดียว โดยที่ไม่มีของเล่น และไม่มีสัตว์หรือแมวตัวอื่นในบ้าน เป็นระยะเวลา 6 ชม./วัน รวมแล้ว 5-7 วันต่อสัปดาห์ จะทำให้แมวเริ่มแสดงปัญหาทางด้านพฤติกรรมออกมาได้ ดังนั้นการปล่อยแมวไว้เพียงลำพัง จึงไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก

รายละเอียดเพิ่มเติม

แต่ครั้นจะห้ามไม่ให้เจ้าของออกไปไหนเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าหากจำเป็นต้องปล่อยแมวไว้ตามลำพังจริง ๆ ก็ไม่ควรนานเกิน 24 ชั่วโมง (สำหรับแมวที่สุขภาพดีโตเต็มวัยเท่านั้น ส่วนแมวเด็กหรือแมวป่วยนั้นเป็นกรณียกเว้น)

นอกจากนี้เจ้าของยังควรเตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องอาหาร น้ำดื่มสะอาด กระบะทราย และของเล่นสุดโปรด เช่น ที่ลับเล็บ ลูกบอลขนปุย แคทนิป เป็นต้น

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แมวคลายเหงาได้บ้าง แต่อย่าเพิ่งวางใจไป เพราะสิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่านั้นคือ อุบัติเหตุ โดยเฉพาะถ้าแมวของคุณมีนิสัยซุกซนแล้วล่ะก็ ให้พึงระลึกไว้เสมอว่าน้องอาจได้รับอันตรายจากการเล่นซน

ในทางกลับกันอันตรายนั้นอาจเกิดขึ้นกับข้าวของเครื่องใช้ในห้องของคุณเอง แค่คิดก็น่ากลัวแล้ว ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องออกไปธุระหลายวัน แนะนำว่าให้ฝากน้องแมวไว้กับคนสนิทที่ไว้ใจ โรงแรมแมว หรือคลินิกที่มีคนคอยดูแลน้องอย่างใกล้ชิดจะดีกว่า

ทางที่ดีที่สุดอย่าปล่อยน้องแมวอยู่ตามลำพังนานเลยนะ เพราะสำหรับแมวแล้วคุณเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของเขา ถึงเขาจะไม่ค่อยแสดงออกว่าเหงา แต่ใครจะรู้ล่ะ เขาอาจจะรอคุณกลับมาเล่นด้วยทุกวันเลยก็ได้

ที่มา: Howl

รายละเอียดเพิ่มเติม