Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีแก้ โรคลมแดดสุนัข ฮีตสโตรก อาการหอบเหนื่อย หายใจเร็ว!

โรคลมแดด ฮีตสโตรก คืออะไร?

หากน้องหมาของคุณกำลังมีอาการ หอบเหนื่อย และหายใจเร็วหรือไม่ ถ้ามีอาการเหล่านี้ อาจหมายถึงสุนัข กำลังเผชิญภาวะฮีตสโตรก

ภาวะ “ฮีตสโตรก” (heatstroke) หรือ “โรคลมแดด” สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในคนและสัตว์เลี้ยงทุกชนิด โดยเฉพาะในสุนัข และ แมวสายพันธุ์ขนยาว ขนหนา หรือหน้าสั้น โดยสุนัขจะแสดงสัญญาณเบื้องต้น คือ อาการหอบเหนื่อย หายใจเร็ว และแลบลิ้นออกมาตลอดเวลา

สาเหตุของโรคลมแดดสุนัข

โรคลมแดดเกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับอุณหภูมิจากภายนอกสูงเกินไป จะส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มขึ้นด้วย

ดังนั้น วิธีการระบายความร้อนของสุนัขและแมวคือ การระบายความร้อนออกมาตามต่อมเหงื่อที่บริเวณอุ้งเท้าและจมูก ซึ่งไม่เพียงพอ จึงต้องใช้การระบายความร้อนผ่านทางระบบทางเดินหายใจ เพื่อพาความร้อนภายในร่างกายออกมา เราจึงเห็นอาการหายใจหอบถี่ และแลบลิ้นออกมาตลอดเวลา

วิธีแก้ โรคลมแดดสุนัข ฮีตสโตรก อาการหอบเหนื่อย หายใจเร็ว
ภาพ: RSPCA Queensland

โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลาและทุกฤดูกาล แต่ช่วงฤดูร้อนมีความเสี่ยงมากที่สุด นอกจากนี้ โรคลมแดดยังเกิดกับสุนัขที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง หรืออยู่ในพื้นที่ที่ร้อนอบอ้าวและอากาศถ่ายเทไม่ดี

รายละเอียดเพิ่มเติม

ผลกระทบของโรคลมแดดต่อร่างกายสุนัข

ความร้อนสะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่โรคลมแดด เมื่ออุณหภูมิในร่างกายของสุนัขเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถลดอุณหภูมิในร่างกายลงได้ หรือระบายความร้อนออกจากร่างกายไม่ทัน 

เมื่อความร้อนสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้นเกิน 40 องศาเซลเซียส จะทำให้เกิดอันตรายต่อการทำงานของอวัยวะภายในต่าง ๆ ส่งผลให้ปริมาณเลือดที่หมุนเวียนในร่างกายลดลงจนความดันเลือดต่ำ และหัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้น้อยลง 

อาการของโรคลมแดด นอกจาก อาการหอบเหนื่อย

เมื่อร่างกายของสุนัขมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส สุนัขจะเริ่มกระวนกระวาย หอบ หายใจเร็ว หายใจลำบาก หรือหายใจรุนแรงกว่าปกติ เลียขนบ่อย ม่านตาขยาย ลิ้นและเหงือกสีแดงเข้มและน้ำลายหนืดเหนียว ร่างกายอ่อนแรง หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดจังหวะ อาเจียน ช็อก มีอาการชัก กล้ามเนื้อสั่นเกร็ง หมดสติ หากอาการหนักและไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจเสียชีวิตได้

การปฐมพยาบาลสุนัขในภาวะโรคลมแดด

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทำได้โดยรีบย้ายสุนัขไปอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก เปิดหน้าต่างและเปิดพัดลมส่ายไปมาเบา ๆ แต่ไม่ควรเปลี่ยนอุณหภูมิห้องโดนฉับพลัน เพราะอาจจะทำให้สัตว์เกิดอาการช็อคได้ 

ค่อย ๆ ให้สุนัขกินน้ำทีละน้อย ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำที่เย็นกว่าอุณหภูมิห้องเล็กน้อย เช็คตัวสุนัขบริเวณใต้ฝ่าเท้า รักแร้ ขาหนีบ ง่ามนิ้วต่าง ๆ เพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกาย 

ใช้มือนวดบริเวณขา เพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด หลังจากปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ควรรีบนำสุนัขส่งโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็วที่สุด

การป้องกันโรคลมแดดในสุนัข

  • เลือกช่วงเช้าหรือช่วงเย็น ๆ ที่แดดไม่ร้อนมาก  
  • ไม่ควรปล่อยสุนัขไว้ในรถที่จอดตากแดด และหลีกเลี่ยงการให้สุนัขอยู่ในบริเวณที่อากาศร้อนและอากาศถ่ายเทไม่สะดวก 
  • เตรียมอุปกรณ์ หรือสถานที่เลี้ยงสัตว์ที่ช่วยลดความร้อนได้ เช่น เบาะนอนเจลเย็นสำหรับสัตว์ ห้องปรับอากาศ และพื้นที่ในบ้านมีร่มเงา และถ่ายเทอากาศได้ดี เป็นต้น
  • เตรียมน้ำไว้ให้เพียงพอวางไว้หลาย ๆ จุดเพื่อให้สุนัขมีน้ำกินได้ตลอดเวลา ในช่วงที่อากาศร้อนมาก ๆ 
  • เพิ่มการให้อาหารเปียกมากขึ้น ควบคู่ไปกับการให้อาหารเม็ดในปริมาณปกติ เพราะอาหารเปียกมีปริมาณน้ำในเนื้ออาหารมากกว่าอาหารเม็ด จึงช่วยให้สุนัขได้รับน้ำผ่านอาหารมากขึ้น
  • อาบน้ำให้สุนัขและแมว แต่ไม่ควรเป่าขนด้วยไดร์ความร้อนสูง หากเป็นสุนัขสายพันธุ์ขนยาว การตัดขนสั้นในช่วงหน้าร้อนสามารถช่วยลดการสะสมความร้อนได้

เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นในร่างกาย สุนัขจะไม่สามารถพูดกับเราได้ว่าตัวเองกำลังเป็นอะไร เจ้าของต้องดูแลและคอยสังเกตอาการความผิดปกติโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน เพราะโรคลมแดดเป็นโรคที่ก่อให้เกิดอันตรายกับสุนัขได้อย่างเฉียบพลันและอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับสุนัขควรรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นและรีบพาไปพบสัตว์แพทย์ทันที

ที่มา: chatdanai suktongsa

รายละเอียดเพิ่มเติม