Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

✓รู้ยัง? ลูกหมาห้ามกินอะไรบ้าง อาหารต้องห้ามสำหรับลูกหมา!

"You are what you eat" ประโยคที่ใครหลาย ๆ คนคงคุ้นหูกันดี ซึ่งมีความหมายว่าสุขภาพจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการกิน ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี ก็ต้องกินของดี ๆ

ประโยคนี้ไม่ได้ใช้ได้แค่กับในคนเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กับลูกหมาได้ด้วย คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ท่านใดเพิ่งรับน้องมาเลี้ยง ก็อยากใส่ใจให้น้องได้กินอาหารดี ๆ เพื่อให้น้องมีสุขภาพที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก

แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารบางชนิดที่เราคิดว่าอาจดีกับสุขภาพของลูกหมา กลับสามารถสร้างอันตรายให้น้องถึงขั้นเสียชีวิตได้

4 อาหารต้องห้ามสำหรับลูกหมา มีอะไรบ้าง

1. นมวัว

หลายคนอาจจำภาพว่าในการเลี้ยงลูกหมา เจ้าของก็ต้องให้น้องได้กินนมเพื่อทดแทนสารอาหารจากนมแม่ ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่ความเข้าใจที่ผิดเสียทีเดียว แต่นมที่ใช้ในการเลี้ยงลูกหมานั้นไม่ควรเป็นนมวัว

รู้ยัง? ลูกหมาห้ามกินอะไรบ้าง อาหารต้องห้ามสำหรับลูกหมา

เนื่องจากในร่างกายของลูกหมาบางตัวไม่มีเอนไซม์ที่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสที่มีอยู่ในนมวัวได้ ทำให้เมื่อลูกหมากินนมวัวเข้าไปแล้ว อาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย อาเจียน  และท้องเสียตามมาได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

ดังนั้นเจ้าของควรเลือกให้นมที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับลูกหมาเท่านั้น

2. กระดูก

โครงสร้างฟันของลูกหมา ไม่ได้สร้างมาเพื่อการบดเคี้ยวอาหารชิ้นใหญ่เกินไป เล็กเกินไป หรือแข็งเกินไป ทำให้ลูกหมาไม่สามารถบดเคี้ยวกระดูกได้อย่างละเอียด

เมื่อน้องกินกระดูกเข้าไปโดยที่ไม่ได้ผ่านการบดเคี้ยวอย่างละเอียด อาจทำให้เศษกระดูกที่มีลักษณะแหลมคมนั้นเข้าไปทิ่มแทงอวัยวะภายในช่องปากและทางเดินอาหารของลูกหมาจนเป็นแผลได้

ดังนั้น เจ้าของจึงควรเลือกอาหารส่วนที่เป็นเนื้อปรุงสุกให้น้องกินจะปลอดภัยกว่า

3. ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต ประกอบไปด้วยสารธีโอโบรมีน (Theobromine) และสารที่เป็นองค์ประกอบของเมธิลแซนทีน (Methylxanthine) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและระบบไหลเวียนเลือด

ส่งผลให้ลูกหมาอาเจียน หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดจังหวะ หายใจเร็วขึ้น เดินเซ กระวนกระวาย และอาจชักจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้น เจ้าของไม่ควรให้ช็อกโกแลตหรืออาหารที่มีส่วนประกอบของช็อกโกแลตแก่ลูกหมา  หากต้องการให้ขนมน้อง ๆ ควรเลือกขนมที่ผลิตสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

4. ลูกเกด

ในลูกเกดมีสารบางชนิดที่ส่งผลให้ลูกหมาเกิดอาการไตวายได้ อีกทั้งยังทำให้ลูกหมาเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน และร่างกายขาดน้ำ หากลูกหมาได้รับสารนั้นในปริมาณมาก สามารถทำให้ลูกหมาเสียชีวิตได้ในที่สุด

เห็บและหมัด 2 ปรสิตร้ายที่อันตรายไม่แพ้กัน

นอกจากอาหารอันตรายทั้ง 4 อย่างข้างต้นแล้ว ยังมีอีก 2 ปรสิตร้ายที่อันตรายไม่แพ้กัน ได้แก่ หมัดและเห็บนั่นเอง

หมัด

แม้หมัดจะไม่ใช่อาหาร แต่เมื่อลูกหมามีหมัดอยู่บนตัวของพวกเขาแล้ว ขณะที่ลูกหมา กำลังทำความสะอาดตัวเอง ก็มีโอกาสที่ลูกหมาจะเผลอเลียขนแล้วกินตัวหมัดเข้าไปได้

เมื่อลูกหมากินหมัดเข้าไปแล้ว ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ลูกหมาจะได้รับเชื้อพยาธิตัวตืดที่อยู่ในหมัดเข้าไปในร่างกายของน้อง ๆ ด้วย ส่งผลให้ลูกหมามีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ขนหยาบแห้งกร้าน ท้องมาน และท้องเสีย

เห็บ

เห็บ ในกรณีของเห็บที่อยู่บนตัวน้องหมา น้องหมาอาจไม่เผลอกินเห็บเข้าไปขณะทำความสะอาดอย่างกรณีของหมัด แต่เห็บก็มีความร้ายและอันตรายเช่นกัน หากน้องหมามีเห็บอยู่บนตัว ก็อาจเสี่ยงโดนเห็บกัด และเสี่ยงป่วยเป็นโรคพยาธิเม็ดเลือด ซึ่งทำอันตรายถึงชีวิตได้อยู่ดี

อาหารบางชนิดที่เจ้าของอาจคิดว่าดีกับน้อง ๆ จริง ๆ แล้วกลับส่งผลให้ลูกหมาเป็นอันตรายได้ ดังนั้นเจ้าของควรศึกษาและใส่ใจเรื่องอาหารการกินให้ดี เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกหมา เช่นเดียวกับการดูแลเรื่องการกำจัดเห็บหมัด

เพราะเมื่อลูกหมาไม่มีเห็บหมัดอยู่บนตัวแล้ว เจ้าของก็สามารถมั่นใจได้ว่าความเสี่ยงในการที่ลูกหมาติดพยาธิตัวตืดจากการเผลอกินหมัดขณะทำความสะอาดหรือป่วยเป็นโรคพยาธิเม็ดเลือดจากการโดนเห็บกัดก็ลดลงด้วย

อยากให้ลูกหมามีสุขภาพดีไร้เห็บหมัดมาทำอันตราย แนะนำให้ใช้ FRONTLINE TRI-ACT ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดแบบหยดที่สามารถไล่ กำจัด และป้องกันเห็บ หมัด พร้อมผสานพลังจากนวัตกรรมใหม่ที่สามารถช่วยไล่ และกำจัดยุงได้

ในขณะเดียวกัน FRONTLINE TRI-ACT ผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลเรื่องยุง เห็บ หมัด ให้น้องหมาโดยเฉพาะ เพียงหยดให้น้องหมาก่อนและหลังอาบน้ำ 1-2 วัน ก็สามารถปกป้องน้องให้ห่างไกลจากยุงเห็บหมัดได้ยาวนานถึง 4 สัปดาห์

หากสนใจ สามารถหาซื้อ FRONTLINE TRI-ACT ได้ที่ร้านเพ็ทช้อป โรงพยาบาลสัตว์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

ที่มา: มือใหม่ต้องรู้! อาหารต้องห้ามสำหรับน้องหมา กินเข้าไป เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติม