Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ปลาหมูอารีย์ กินอะไรเป็นอาหาร วิธีเลี้ยงในตู้ปลา ลักษณะนิสัย..!

ปลาหมูอารีย์ คือปลาอะไร

ปลาหมูอารีย์ เป็นหนึ่งในปลาที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทยที่อนุญาตให้เพาะพันธุ์ในที่เลี้ยงได้ เป็นปลาที่ถูกค้นพบโดยคุณดำริ สุขอร่าม เมื่อปี พ.ศ. 2502 บริเวณลุ่มน้ำแม่กลอง ระหว่างเขตจังหวัดราชบุรีและกาญจนบุรี

ปลาหมูชนิดนี้ ถูกตั้งชื่อให้เป็นเกียรติแก่คุณอารีย์ สิทธิมังค์ รองอธิบดีกรมประมงในขณะนั้น จึงมีชื่อสามัญว่า "ปลาหมูอารีย์"

อาหารปลาหมูอารีย์ กินอะไร

ปลาหมูอารีย์ กินแพลงก์ตอนสัตว์ ตัวแมลง ขนาดเล็ก เป็นอาหาร

ปลาหมูอารีย์

ภาพโดย zoobox.de.

ปลาหมูอารีย์ สามารถฝึกให้กินอาหารเม็ดได้ ซึ่งควรเป็นอาหารเม็ดจมน้ำ

รายละเอียดเพิ่มเติม

ปลาหมูอารีย์ ชื่อวิทยาศาสตร์

ปลาหมูอารีย์ ชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Ambastaia sidthimunki Klausewitz, 1959 เป็นสัตว์น้ำในกลุ่มปลา ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดในสกุล Ambastaia ซึ่งถูกจัดอยู่ในวงศ์ Botiidae

ปลาหมูอารีย์ มีชื่อสามัญ ภาษาอังกฤษ ว่า Dwarf botia, Dwarf loach, Chain botia

ถิ่นอาศัย

ปลาหมูอารีย์ มีถิ่นอาศัยในแม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำโขง และสาขา

ลักษณะ ปลาหมูอารีย์

ปลาหมูอารีย์ มีลักษณะเด่น คือ ลำตัวแบนข้างเล็กน้อย ค่อนข้างยาวเรียว สีลำตัวเหลืองนวลหรือขาว ถ้ามองจากด้านบน จะเห็นแถบสีดำพาดไปตามความยาวลำตัวตามแนวสันหลัง

จากหัวไปถึงโคนหาง 2 แถบ ขนานไปกับแนวครีบหลังและระหว่างแถบทั้ง 2 นี้ จะมีแถบสำดำเล็ก ๆ เชื่อมติดต่อกันเป็นระยะ ๆ ทำให้เห็นเป็นจุดสีขาว หรือ สีเหลืองนวลขอบดำ

ลักษณะทั่วไป

ปลาหมูอารีย์ มีลักษณะบริเวณด้านข้างตัว มีแถบสีดำพาดไปตามความยาวลำตัวจากปลายจะงอยปาก ผ่านตาไปถึงโคนครีบหางอีก 1 แถบ

ระหว่างแถบสีดำด้านข้างลำตัว กับแถบที่อยู่แนวสันหลังจะมีแถบสีดำเล็ก ๆ เชื่อมติดต่อกันเป็นระยะ ๆ เช่นเดียวกัน และจะทำให้เห็นเป็นจุดสีขาวหรือเหลืองนวลขอบประมาณ 6 จุด อยู่ในแนวเหนือเส้นข้างตัว

ปากขนาดเล็กอยู่ปลายสุด มีหนวดสั้น ๆ 3 คู่ บริเวณหน้าตามีหนามแหลมปลายแยกเป็น 2 แฉก ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของปลา ในสกุลนี้ ครีบทุกครีบใสโปร่งแสงยกเว้นครีบหางจะมีจุดสีดำบนแพนหางบน และล่าง

วิธีเลี้ยง ปลาหมูอารีย์ ในตู้ปลา

การเลี้ยงปลาหมูอารีย์ สามารถเลี้ยงในตู้ขนาดเล็กร่วมกับปลาชนิดอื่นได้ ตกแต่งด้วยก้อนหินหรือขอนไม้ อุปนิสัยมักหลบตามที่หลบซ่อน วัสดุตกแต่งไม่ควรมีรูขนาดเล็ก เมื่อปลาตกใจ จะมุดเข้าไปติดแล้วออกไม่ได้

ปลาหมูอารีย์ เป็นปลาได้รับความนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เพราะมีสีสันสวยงามและหายากที่สุดในสกุลปลาหมูนี้ เพราะใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำธรรมชาติของประเทศไทย เป็นปลาหมูขนาดเล็กขนาดใหญ่สุดมีความยาวประมาณ 6 ซม.

รายละเอียดเพิ่มเติม