Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

ช่วงอายุขัย อายุกระต่าย โตเต็มที่ อายุกี่ปี อยู่ได้นานแค่ไหน!

รู้หรือไม่ ?? กระต่ายมักจะมีอายุยืนยาวกว่าที่คุณคิด หลายคนคิดว่ากระต่ายนั้นมีอายุสั้น อยู่ได้เพียงไม่กี่ปีก็จากเราไปซะเเล้ว

แต่ทราบหรือไม่ว่า “คุณ” ก็เป็นคนหนึ่งที่สามารถทำให้กระต่ายของคุณมีอายุที่ยืนยาวกว่าที่คุณคิดได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการมอบอาหารที่ดี

อายุกระต่าย โตเต็มที่ อายุกี่ปี 

เลี้ยงกระต่ายด้วยความเอาใจใส่ และ พาพวกเขาไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้กระต่ายของคุณจะมีชีวิตที่ยืนยาว มีความสุข และ สุขภาพดีอีกด้วย!

เมื่อกระต่ายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละช่วงอายุของเขาก็ต้องการการเลี้ยงดูดูแลที่ต่างกัน เรามาทำความรู้จักกับกระต่ายแต่ละวัยและวิธีการดูแลที่ถูกต้องกันดีกว่า

How Long Will My Rabbit Live? กระต่ายของฉันจะอยู่ได้นานแค่ไหนกันนะ?

อายุขัยของกระต่ายขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น สายพันธุ์, พันธุกรรม, อาหาร, เพศ, สภาพความเป็นอยู่ และการดูแลเอาใจใส่สุขภาพ สิ่งที่กล่าวมานี้ล้วนมีบทบาทเกี่ยวเนื่องกับอายุขัยของกระต่ายทั้งสิ้น แต่โดยเฉลี่ยแล้ว กระต่ายส่วนใหญ่มีอายุ 8 – 10 ปี

ช่วงอายุขัยของกระต่าย

และตามที่กล่าวไปแล้วนั้น “คุณ” สามารถเห็นกระต่ายอายุ 11, 12 ปี หรือ อาจจะแก่กว่านั้น ถ้าคุณดูแลสุขภาพของกระต่ายเป็นอย่างดี และให้อาหารที่มีคุณภาพแก่พวกเขา ซึ่งความจริงเเล้วกระต่ายมีอัตราการเจริญเติบโตที่เร็วกว่ามนุษย์เช่นเดียวกันกับสัตว์ชนิดอื่นๆ อย่างเช่น สุนัข และ แมว

รายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อรู้ว่ากระต่ายน้อยของคุณเติบโตเร็วนั้น สิ่งสำคัญคือคุณต้องวางแผนให้ดีในการรับมือกับเขา ให้เหมาะสมกับช่วงอายุด้วย!

Young Rabbit (กระต่ายเด็ก) “กระต่ายเด็ก” คือกระต่ายที่มีอายุต่ำกว่า 12 เดือน สำหรับบางสายพันธุ์ที่มีโครงสร้างใหญ่ จะโตเป็นวัยผู้ใหญ่ประมาณ 9 เดือน ในช่วง 1 ปีแรกนั้น กระต่ายสามารถแบ่งได้เป็น 3 ช่วงด้วยกัน คือ

  • Baby ช่วงแรกเกิด (newborn – 3 เดือน)
  • Adolescence วัยแรกรุ่น (3 – 6 เดือน)
  • Teenager วันรุ่น (6 – 12 เดือน)

เราแนะนำว่าคุณควรให้อาหารสำหรับสูตรเหมาะสำหรับเด็กจนกว่าจะอายุ 12 เดือน และแน่นอนว่าอาหารเม็ดของอ็อกซ์โบว์ได้รับการคิดค้นขึ้นมาตามความต้องการของกระต่ายวัยเด็กโดยเฉพาะ อย่างเช่นอาหารเม็ดที่มีส่วนประกอบหลักเป็นหญ้าอัลฟัลฟ่า ต้องประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่มีสารอาหารที่ช่วยตอบสนองความต้องการของกระต่ายวัยเด็กโดยเฉพาะ

หญ้าอัลฟัลฟ่าเป็นแหล่งที่มาของโปรตีน และ แคลเซียมที่ดีที่สุด ที่จะช่วยซัพพอร์ตการสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก นอกจากนี้หญ้าอัลฟัลฟ่ายังให้ไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยให้กระต่ายมีระบบทางเดินอาหารที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม ในขณะที่กระต่ายของคุณกำลังทานอาหารสูตรสำหรับเด็กเราขอแนะนำให้คุณให้อาหารเม็ดในปริมาณที่ไม่จำกัดแก่สัตว์เลี้ยงตัวน้อย

เป้าหมายก็เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าลูกน้อยของคุณจะได้รับสารอาหารรองและโปรตีนที่จำเป็นเพียงพอเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการของกระต่ายในช่วงที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากอาหารเม็ดของ อ็อกซ์โบว์แล้ว หญ้าอัลฟัลฟ่าจะสามารถให้สารอาหารที่สำคัญ และ ไฟเบอร์ ที่จะช่วยลับฟันกระต่ายของคุณในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย แม้ว่าอัลฟัลฟ่าจะเป็นหญ้าที่เหมาะสมกับกระต่ายเด็กที่สุด แต่ “การให้หญ้าที่หลากหลาย” ก็สำคัญพอๆกัน

การให้หญ้าที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น หญ้าทิโมธี หญ้าโอ๊ต หญ้าออร์ชาร์ด หญ้าโบตานิคอล หรือหญ้าชนิดอื่นๆ จะช่วยส่งเสริมความสุขให้กับสัตว์กินพืชตัวน้อย และยังทำให้ปัญหาการเปลี่ยนหญ้าเมื่อตอนกระต่ายโตขึ้นเป็นเรื่องง่ายๆได้อีกด้วย การให้หญ้าที่หลากหลายยังช่วยให้กระต่ายได้ลิ้มลองรสชาติ และ เนื้อสัมผัสที่หลากหลาย ที่ทำให้ลดนิสัยการเลือกกินของเขาได้อีกด้วย

สิ่งสำคัญอีกอย่างสำหรับการเลี้ยงกระต่ายนั้นคือ “การจัดหาพื้นที่ที่เพียงพอและปลอดภัยสำหรับเขา” โดยปกติแล้กระต่ายเด็กจะมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น และ Active อยู่เสมอ เขาต้องการออกไปวิ่งเล่นข้างนอกเพื่อยืดแข้งยืดขา และสร้างความแข็งแร่งให้กับร่างกายทั้งกล้ามเนื้อและกระดูก

คุณคสรปล่อยให้กระต่ายของคุณอยู่ข้างนอกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ต่อวัน ถ้าคุณเลือกที่จะเลี้ยงแบบปล่อยกระต่าย คุณต้องมั่นใจว่าบ้านของคุณนั้นเหมาะสำหรับการเลี้ยงแบบปล่อยของกระต่าย คุณถึงจะทำเช่นนี้ได้

Adult Rabbit (กระต่ายโต)

กระต่ายโตเต็มวัยจะอยู่ในช่วง 12 เดือนขึ้นไป ถึง 7 ปี (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย) แม้ว่ากระต่ายโตจะมีการเจริญเติบโตที่ช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงวัยเด็ก แต่กระต่ายโตก็ยังมีความต้องการในด้านสารอาหารที่มีความเฉพาะเช่นกัน คุณควรให้อาหารอย่างสมดุล ทั้งอาหารหลักอย่างไฟเบอร์, โปรตีน และ ไขมัน และสารอาหารรองอย่าง วิตามิน และ แร่ธาตุ

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เพื่อนรักขนฟูของคุณมีสุขภาพที่ดีอยู่สม่ำเสมอ การควบคุมปริมาณ, คุณภาพของหญ้า หรืออาหารเม็ด เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถมั่นใจได้ว่าเพื่อนรักตัวน้อยของคุณได้สารอาหารที่ตรงตามความต้องการของพวกเขาหรือไม่ ถึงแม้ว่าเราสามารถให้อาหารเม็ดได้อย่างไม่จำกัดกับกระต่ายเด็ก แต่สำหรับกระต่ายโตนั้น

คุณจำเป็นต้องจำกัดปริมาณอาหารเม็ดที่ต้องการต่อวันให้เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตประจำวันของสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย ซึ่งปริมาณอาหารจะแปรผัวตามน้ำหนักตัวของพวกเขานั่นเอง วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า เพื่อนรักตัวน้อยของคุณได้รับสารอาหารที่ต้องการอย่างครบถ้วน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการเกิดโรคอ้วนได้อีกด้วย

นอกจากเรื่องของอาหารเม็ดแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างสำหรับกระต่ายคือการให้สิทธิกระต่ายในการได้ทานหญ้าหลากหลายชนิดนั่นเอง อ็อกซ์โบว์นั้นให้สิทธิกระต่ายได้ทานหญ้าหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น หญ้าทิมโมธี หญ้าออชาร์ด หญ้าโอ๊ต หรืออย่าตัวอื่นๆ จริงอยู่ว่าหญ้ามีความแตกต่างกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่เราคำนึงถึงและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสัตว์ฟันแทะที่กินพืชนั้นคือ ไฟเบอร์ ซึ่งหญ้าของเรานั้นมีไฟเบอร์สูงทุกตัวซึ่งช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของกระต่ายนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าหญ้าแต่ละชนิดมีสารอาหารที่คล้ายคลึงกัน แต่สิ่งที่ต่างกันคือ รสชาติ และ เนื้อสัมผัสนั้นเอง

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี และสุขภาพจิตก็ดีด้วย จริงอยู่ที่กระต่ายชอบทานหญ้า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าบางครั้งเขาอาจจะนำหญ้ามาทำเป็นที่อยู่อาศัย หรือเขาอาจจะนำหญ้ามาแทะเล่นขณะกำลังเข้าห้องน้ำอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าคุณให้หญ้าที่สดใหม่กับพวกเขาเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตของพวกเขาในหนึ่งวัน

เมื่อถึงคราวที่กระต่ายของคุณอยู่ในช่วงวัยรุ่น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลดความกระปรี้กระเปร่า และมีความเกียจคร้านมากขึ้น ดังนั้น มันมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องโน้มน้าว และหาโอกาสให้พวกเขาได้วิ่ง กระโดดโลดเต้นบ้าง คุณควรจะหาโอกาสเขาได้ยืดเส้นยืดสายและเรียกสัญชาตญาณความอยากรู้อยากเห็นของเขา

ซึ่งจะทำให้พวกเขามีสุขภาพกายและจิตที่ดีได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามคุณควรพึงระวังว่ากระต่ายของคุณอาจจะรู้สึกเบื่อขึ้นมาก็ได้ถ้าเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนเดิมในทุกๆวัน การจัดที่อยู่อาศัยของพวกเขาใหม่จะสามารถกำจัดความเบื่อหน่ายของเพื่อนรักของคุณได้

คุณสามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การให้หญ้าสำหรับลับฟันอย่าง hide-out,carrot,twist ใหม่ หรือ วางอุโมงค์ทะลุใหม่ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความน่าสนใจให้พวกเขามากขึ้นได้ หรือคุณอาจจะเพิ่มของเล่นสำหรับลับฟันให้เขาก็ได้ ยิ่งได้ แทะ,ซ่อนหา หรือเล่นมากเท่าไหร่ เขาจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น

Senior Rabbits (กระต่ายชรา)

กระต่ายแต่ละตัวก็มีลักษณะที่ต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วกระต่ายจะเข้าสู่ช่วง “วัยทอง” ประมาณปีที่ 5 เมื่อวัยชรามาเยือนกระต่ายของคุณ มันมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องต้องโฟกัสเกี่ยวกับสุขภาพของเขาเป็นหลัก และแน่นอนสัตวแพทย์นั้นมีความสำคัญมากเช่นกัน

เนื่องจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสารอาหารที่กระต่ายของคุณต้องการได้ดี แม้ในบางครั้งกระต่ายชราของคุณมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งตรงข้ามกับอายุของเขา ไม่ว่าจะเป็นการทานน้อยเกินไปจนขาดสารอาหารหรือทานมากเกินไปจนเกิดโรคอ้วน

คุณควรเริ่มต้นโดยการนำกระต่ายของคุณไปพบสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และตรวจสุขภาพของเขาเป็นอย่างแรก ก่อนที่จะถกกันในเรื่องของการปรับเปลี่ยนสารอาหารตามเข้อชี้แนะด้านล่างนี้

เพิ่มอาหารเม็ดสูตรกระต่ายเด็กไปผสมกับอาหารเม็ดสูตรกระต่ายโต (ในอัตราส่วนที่น้อยกว่าหรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของอาหารเม็ดกระต่าย) และให้หญ้าแห้งที่หลากหลาย

ให้อาหารสูตรกระต่ายโต และเสริมด้วยหญ้าอัลฟัลฟ่า

ในบางเคส เราจะผสมผสานวิธีข้างต้นที่กล่าวมา และสัตวแพทย์ของคุณอาจจะแนะนำให้เพิ่มเติมแหล่งพลังงานอื่นอย่าง คริติคอลแคร์ควบคู่ไปด้วย

การเพิ่มหญ้าอัลฟัลฟ่าให้กระต่ายทำให้พวกเขารู้สึกได้ทานของเอร็ดอร่อย อีกทั้งยังเพิ่มพลังงานรวมทั้งเพิ่มโปรตีนและแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อและกระดูกได้อีกด้วย

ถ้ากระต่ายของคุณเริ่มจะมีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน คุณจำเป็นต้องปรึกษาสัตวแพทย์ให้ช่วยทำตารางการให้อาหารที่เหมาะสม ถ้ากระต่ายของคุณมีสุขภาพดีตามเกณฑ์มาตรฐานอยู่แล้ว พวกเขาก็สามารถทานสิ่งที่เขาชอบได้ อย่างอาหารเม็ดกระต่ายโตนั่นเอง

แต่สัตวแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ลดปริมาณอาหารเม็ดลงประมาณ10 -20% และคุณควรที่จะหาวิธีทำให้เขาขยับร่างกาย กระตุ้นให้เขา ออกกำลังกาย เนื่องจากว่าในช่วงวัยนี้เรื่องของน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญ มันสามารถช่วยให้รักษามวลกล้ามเนื้อและกระดูกได้ แต่ที่สำคัญคุณควรให้หญ้าที่หลากหลายไม่จำกัดปริมาณแก่เขาในทุกๆวันด้วย

เมื่อกระต่ายของคุณแก่ลงในทุกๆปี คุณจะต้องปรึกษาสัตวแพทย์ในเรื่องของการเพิ่มอาหารหรือวิตามินเสริมสำหรับชีวิตประจำวันของพวกเขา ซึ่งมันขึ้นอยู่กับสุขภาพโดยรวมของกระต่ายแต่ละตัวด้วย สัตวแพทย์ของคุณอาจแนะนำ อาหารเสริมของเราอย่างเช่น Natural Science – Vitamin C, Multi – Vitamin, Skin and Coat ที่สามารถช่วยบำรุงกระต่ายวัยชราได้

Don’t Forget the Good Stuff

ไม่ว่ากระต่ายของคุณจะอยู่ในช่วงวัยไหนของชีวิต หญ้าแห้งที่หลากหลาย พืชใบเขียวควรเป็นอาหารหลักในชีวิตประจำวันของพวกเขา รวมไปถึง วิตามิน และ แร่ธาตุด้วย พืชผักที่สดใหม่จะเป็นแหล่งที่มาของสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์

และคุณควรให้พืชผักที่หลากหลายซึ่งสามารถสร้างบรรยากาศเปรียบเสมือนว่าเขาสามารถหาได้ในป่าของจริง พวกเราแนะนำว่าคุณควรให้เขาได้ลองทานพืชผักใหม่ๆในจำนวนน้อยๆ ซึ่งจะช่วยให้กระต่ายสามารถปรับตัวเข้ากับอาหารได้เป็นอย่างดีและสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารได้อีกด้วย

แม้ว่า ขนม (Treat) ไม่ได้มีความสำคัญมากยิ่งนักในส่วนของอาหารหลักที่ต้องการในชีวิตประจำวัน แต่มันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของ เวลาที่คุณเลือกขนม คุณควรเลือกขนมที่หลากหลาย และควรเป็นขนมที่ทำมาจากหญ้าเป็นหลัก

และ ขนมควรมีสารอาหารที่เหมาะสมกับกระต่ายด้วย และแน่นอนว่าสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือขนมที่ใส่สีผสมอาหาร, วัตถุกันเสีย และ น้ำตาล สิ่งที่คุณควรตระหนักคือคุณไม่ควรให้ขนมมากว่า 2%ของสัดส่วนอาหารต่อหนึ่งวันของเขา

ไม่ว่าตอนนี้กระต่ายของคุณจะอายุเท่าไหร่ แต่พวกเขาโคตรมีเสน่ห์เลยใช่มั้ยละ การให้สารอาหารที่เหมาะสม เสริมสร้างความสุขให้กับจิตใจของกระต่าย และการนำพวกเขาเข้าพบสัตวแพทย์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกช่วงอายุของพวกเขาเลยแหละ

คุณต้องมั่นใจว่าพวกเขาได้รับสิ่งที่เขาต้องการที่เหมาะสมกับช่วงชีวิตของเขาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยชราจะทำให้พวกเขาได้ประสบกับช่วงชีวิตที่ดีที่สุดเลยหล่ะ

ที่มา : ช่วงอายุขัยของกระต่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม