Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

หนูตะเภา หนูแกสบี้ กินหญ้าอะไรได้บ้าง หญ้าที่หนูแกสบี้กินได้..!

การดูแลสุขภาพและความสุขของสัตว์เลี้ยง ทางหนึ่งที่จะทำได้คือการให้อาหารที่สมดุลและดีต่อสุขภาพ หนูแกสบี้นั้นก็เหมือนกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ต้องการสารอาหารโดยเฉพาะเพื่อช่วยให้มันดำรงชีวิต

หนูแกสบี้กินหญ้าอะไรได้บ้าง?

หากคุณใช้เวลาเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนูแกสบี้ได้กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณก็สามารถมั่นใจได้ว่ามันจะมีความสุขและสุขภาพดี

อาหารที่เหมาะสมกับหนูแกสบี้ก็มีทั้งหญ้าสด หญ้าแห้ง และอาหารเม็ด

Grass (หญ้าสด) กับ Hay (หญ้าแห้ง) แตกต่างกันอย่างไร ?

หนูแกสบี้กินหญ้าอะไรได้บ้าง หญ้าที่หนูแกสบี้ หนูขวัญกินได้

1. Grass (หญ้าสด)

หญ้าสด คืออาหารธรรมชาติสำหรับหนูแกสบี้ โดยการให้อาหารด้วยหญ้าสดนั้นคุณสามารถวางในกรงเพื่อให้หนูแกสบี้ สามารถกินได้อย่างอิสระ แนะนำให้ปลูกหญ้าในกระถางเล็ก ๆ ไว้ในบ้านหรือบริเวณสถานที่กว้างนอกบ้านและตัดหญ้าด้วยกรรไกร

ข้อดีของการปลูกหญ้าเอง คือเราจะสามารถควบคุมมาตรฐานของหญ้าและมั่นใจได้ว่าสันตว์ฟันแทะจะได้กินหญ้าที่ปลอดภัยไร้สารเคมีจ้า

หญ้าขนสด

นอกจากหญ้าขนสดแล้ว ก็มีเมล็ดข้าวสาลีสามารถทานได้ เป็นชุดปลูกหญ้าหนูแกสบี้ ปลูกง่ายๆมาก สามารถปลูกในบ้านหรือคอนโด อพาร์ทเม้น ในที่ร่มโดยไม่ต้องมีแสงอาทิตย์ เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่นิยมของคนเลี้ยงสัตว์ มีคู่มือการปลูกอยู่ในกล่อง ปลูกง่ายไม่ยุ่งยาก

รายละเอียดเพิ่มเติม

ชุดปลูกข้าวสาลีอ่อนออร์แกนิค Green Pet Grass

ชุดปลูกข้าวสาลีอ่อนออร์แกนิค ต้นข้าวสาลีอ่อนออร์แกนิคมีคุณภาพสูง คัดสรรคุณภาพเมล็ดพันธุ์ธรรมชาติ จากฟาร์มชั้นนำมีประโยชน์มากมายเพราะอุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วน รสชาติหวานเข้มข้น สดใหม่ พร้อมทั้งวัสดุปลูกคุณภาพสูงที่ใช้ในระบบเกษตร อินทรีย์ ปลอดจากสารพิษ 100%

อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุนานาชนิด ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้นช่วยขับก้อนขนออกมาทางระบบขับถ่ายแทนการไอ ช่วยต้านมะเร็งในระบบย่อยอาหาร ใยอาหารช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย ช่วยล้างพิษในร่างกาย

ชุดปลูกข้าวสาลีอ่อนออร์แกนิค Green Pet Grass

วิธีการปลูก Green Pet Grass

  • แช่เมล็ดข้าวสาลีไว้ในน้ำ 1 คืน (12 ชั่วโมง)
  • นำวัสดุปลูกเทลงในถาด รดน้ำให้ชุ่ม คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วเกลี่ยให้เรียบ
  • นำเมล็ดข้าวสาลีที่แช่น้ำไว้ มาโรยลงบนวัสดุปลูก เกลี่ยให้ทั่วถาด
  • นำกระบอกสเปรย์ใส่น้ำสะอาด ฉีดน้ำให้ทั่ววัสดุให้ชุ่มชื้น (เฉพาะวันแรก)
  • ฉีดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง ให้มีความชื้นพอประมาณ ไม่เปียกชุ่มจนเกินไป(ในวันถัดไป)
  • วางถาดไว้ในที่ที่มีแสงสว่างมากพอหรือ ริมหน้าต่าง ไม่ต้องตากแดด ต้นข้าวสาลีจะเริ่มงอกภายใน 2-3 วัน และให้สัตว์เลี้ยงกินได้หลังจาก 7-8 วัน

รายละเอียดเพิ่มเติม

2. Hay (หญ้าแห้ง)

หญ้าแห้งถือเป็นอาหารสำหรับหนูแกสบี้ ที่นิยมในหมู่ของคนรักสัตว์ฟันแทะ หญ้าแห้งสามารถหาได้ทั่วไปตามท้องตลาด หาซื้อออนไลน์ได้ง่าย ไม่ต้องกลัวว่าซื้อมาแล้วหญ้าจะช้ำ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการปลูกหญ้าเองและมั่นใจได้ว่าเราจะมีอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของหนูแกสบี้

วิธีการเลือกหญ้าแห้งสำหรับหนูแกสบี้

1. เช็คสภาพของหญ้าแห้ง หญ้าแห้งจะต้องดูสดสีเขียวและมีกลิ่นหญ้าที่ค่อนข้างสด โดยเฉพาะหญ้าตระกูลธัญพืช อย่าง หญ้าแห้งข้าวสาลี, หญ้าแห้งข้าวโอ๊ต และหญ้าแห้งบาร์เลย์ ที่หญ้าควรจะเป็นสีเขียว เพราะหากหญ้าออกไปโทนสีเหลืองหรือสีทอง สารอาหารภายในหญ้าจะหายไป

2. มีสารอาหารครบถ้วน สารอาหารหลัก ๆ ที่หนูแกสบี้ ต้องการคือ โปรตีน, ไฟเบอร์ และวิตามิน ก่อนการเลือกซื้อหญ้าแห้งให้หนูแกสบี้ เราควรอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ก่อนว่าหญ้าแห้งที่เราจะซื้อมีสารอาหารที่ดีต่อหนูแกสบี้ของเราหรือไม่

3. ดูวันเดือนปีผลิต เราควรดูวันผลิตของสินค้าให้ดี ๆ เพราะหากผลิตภัณฑ์มีระยะเวลาในการผลิตที่ค่อนข้างนาน หญ้าจะไม่มีความสดใหม่ ทั้งนี้สารอาหารในหญ้าก็จะหายไปอีกด้วย

4. เลือกซื้อแบรนด์ที่มีมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวของหนูแกสบี้ เราจำเป็นที่จะต้องซื้อแบรนด์ที่ติดตลาดหรือมีมาตรฐานในการผลิตที่ดี ฉะนั้นเราควรศึกษาแบรนด์สินค้าให้ดีก่อนการสั่งซื้อตามเว็บไซต์รีวิวต่าง ๆ

5. ไม่แต่งสีหรือใส่สารกันบูด ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสัตว์ไม่ว่าจะเป็น หมา, แมว หรือหนูแกสบี้ ไม่ควรที่จะมีการแต่งสีหรือใส่สารกันบูด เพราะเคมีเหล่านั้นจะมีผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายของสัตว์เลี้ยง

ในทุก ๆ วัน อีกทั้งสารอาหารของหญ้าแห้งนั้นก็ไม่ได้แตกต่างไปจากหญ้าสด หญ้าแห้งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าหญ้าสด สะดวกก็ตรงที่วางไว้ให้หนูแกสบี้กิน โดยไม่ต้องกลัวหญ้าเหี่ยว

หญ้าแห้งเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่มีความจำเป็นสำหรับหนูแกสบี้ เพราะมีเยื่อใยไฟเบอร์ที่จำเป็นสำหรับหนูแกสบี้ในกรณีที่เราหาหญ้าสดไม่ได้ ควรมีหญ้าแห้งให้หนูแกสบี้ไว้ขบเคี้ยวแทนจะทำให้หนูแกสบี้ไม่กัดแทะกินขนกันเอง

SmartHeart Natural Timothy Hay สมาร์ทฮาร์ท หญ้าทิโมธี

หญ้าแห้งส่วนใหญ่จะเป็น Hay,หญ้า Alfafa,หญ้าทิมโมที,หญ้าออชาท,หญ้าเบอร์มิวด้า, หญ้าสมุนไพร,หญ้าพันธุ์ต่าง ๆ เดี๋ยวนี้มีนำเข้าจากต่างประเทศหลายพันธุ์ มีคุณค่าทางอาหารมากขึ้น ผู้เลี้ยงสามารถเลือกซื้อให้หนูแกสบี้ที่เรารักได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

หญ้าที่หนูแกสบี้กินได้ ดีต่อสุขภาพ

หญ้าแพงโกล่าแห้ง

ลักษณะของหญ้า เป็นหญ้าที่มีลำต้นเล็ก ไม่มีขน มีอายุหลายปี ต้นกึ่งตั้งกึ่งเลื้อย ความยาว 40-64 เชนติเมตร มีปล้องประมาณ 7-13 ปล้อง ใบมีลักษณะเรียวเล็กยาวประมาณ 12-19 เชนติเมตร ใบกว้าง 4 มิลิเมตร ใบดกอ่อนนุ่ม

เมื่ออายุมากลำต้นจะทอดไปตามผิวดิน มีรากและแตกหน่อตามข้อ เป็นหญ้าที่มีอายุ หลายปี ลำต้นเล็ก ไม่มีขน ใบเล็กเรียวยาว ใบดกอ่อนนุ่ม

หญ้าแพงโกล่าแห้ง

คุณประโยชน์ของหญ้าแพงโกล่าแห้ง

  • ช่วยป้องกันเรื่องก้อนขน
  • ช่วยรักษาโรคฟันยาว
  • ช่วยระบบย่อยอาหาร
  • มีไฟเบอร์สูง
  • ราคาถูก

รายละเอียดเพิ่มเติม

วิธีให้ หนูแกสบี้กินหญ้า หนูแกสบี้รักหญ้าแห้งมาก! มันต้องการหญ้าเพื่อช่วยในการย่อยและสุขภาพฟัน หนูแกสบี้ควรได้กินหญ้าอย่างไม่จำกัด ซึ่งหมายถึงคุณต้องเติมหญ้าลงในจานอาหารขนาดพอดี 3-5 ครั้งต่อวัน

หญ้าทิมโมธี (Timoty Hay) 

หญ้าทิมโมธี (Timoty Hay) เป็นหญ้าที่ดีที่สุดสำหรับหนูแกสบี้โดยทั่วไป พวกมันจะกินและเล่นกับหญ้าอย่างมีความสุข และหญ้าชนิดนี้ยังดีต่อสุขภาพหนูแกสบี้ทุกช่วงอายุ

หญ้าทิมโมธี เป็นหญ้าที่มีกากใย(ไฟเบอร์)เยอะเพื่อช่วยในการขับถ่ายมาก ทำให้ระบบการย่อยทำงานด้วยความสมบูรณ์ จึงเป็นที่เหมาะสม มีกากใยเยอะ โปรตีนน้อย ทำให้อ้วนเกินไป

หญ้าแห้งแกสบี้

จริงๆแล้ว หญ้าทิโมธี ก็มีอีกหลายยี่ห้อนะคะ อยากให้เพื่อนๆลอง สลับสับเปลี่ยนให้หนูแกสบี้ของเราได้ลิ้มลอง ควรให้หญ้าแห้งทิโมธีในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน

รายละเอียดเพิ่มเติม

หญ้าอัลฟาฟ่า (Alfalfa)

หญ้าอัลฟาฟ่า (Alfalfa) มีแคลเซียมสูง มันจึงเหมาะกับหนูแกสบี้ที่อายุมาก แต่ต้องให้เป็นขนมบางโอกาสเท่านั้น ถึงแม้หนูแกสบี้ของคุณจะชอบหญ้าอัลฟัลฟ่ามาก

แต่ก็ไม่ควรให้ตามใจ ไม่ควรให้กินเป็นอาหารทุกวัน ให้คิดว่ามันคือขนมหวานหรือขนมกินเล่น อย่างไรก็ดี ควรให้หญ้าอัลฟัลฟ่าแก่หนูแกสบี้ที่ท้องหรือกำลังให้นมลูก และให้แก่หนูแกสบี้เด็กที่อายุน้อยกว่าหกเดือน

คุณประโยชน์ของหญ้าอัลฟาฟ่า (Alfalfa)

  • แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก เพราะมีแคลเซียมสูง
  • โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สำหรับอัลฟาฟ่าจะมีโปรตีนสูงกว่าหญ้าทุกชนิด
  • ไฟเบอร์ช่วยในการขับถ่าย
  • วิตามินเอช่วยรักษาสายตา
  • เหล็ก ฟอสฟอรัส โพแตสเซียม คลอรีน ซิลิคอน แมกนีเซียม ช่วยในการแข็งตัวของเลือด
  • วิตามินบี คอมแพลกซ์ อิโนซินอลช่วยบำรุงขน
  • โฟลิคแอซิคและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเพียงเล็กน้อยอีกหลายชนิด
  • มีคลอโรฟิลล์สูง เมื่อรวมกับวิตามินและแร่ธาตุที่เหมาะสมในอัลฟาฟ่า จะทำหน้าที่กำจัดของเสีย ออกจากเลือดและอวัยวะภายใน
  • ยังมีสาร ไฟโต-เอสโตรเจน ช่วยปรับสมดุลย์ฮอร์โมนในร่างกาย

อัลฟัลฟามีคุณส่วนประกอบที่มีคุณสมบัติทางโภชนาการสูง ดังนั้นประโยชน์ของอัลฟัลฟาจึงมีมากมายหลายรูปแบบ

1. บำรุงสุขภาพ อุดมไปด้วยโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนี้เนื่องจากรากที่หยั่งลึกลงไปในดินได้ดูดซึมธาตุอาหารต่างๆ จากเอนไซม์ที่อยูในดิน อัลฟัลฟาอุดมไปด้วยวิตามินมากมาย (โดยเฉพาะวิตามินเค) แร่ธาตุต่างๆ กรดอมิโน แคโรทินอยด์ เอนไซม์ และคลอโรฟิลล์

2.ลดระดับคอเลสเตอรอล จากการทดลองมากมายได้แสดงให้เห็นว่า อัลฟัลฟา ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และสารไขมันความหนาแน่นต่ำ และต่ำมาก ทั้งนี้เป็นเพราะลำไส้มีการดูดซึมที่ดีขึ้นเนื่องจากสารไฟโตสเตอรอลและซาโป นินที่มีอยู่ในอัลฟัลฟานั่นเอง

3. ป้องกันโรคข้ออักเสบ อัลฟัลฟามีประโยชน์ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ ทั้งนี้เพราะระดับของสารอาหารและคลอโรฟิลล์ที่มีอยู่ในอัลฟัลฟาจะช่วยขับ ล้างสารพิษ และขับถ่ายของเสียได้ตามธรรมชาติ

4. ป้องกันการเป็นพิษในระบบย่อยอาหาร อัลฟัลฟาอุดมไปด้วยเอนไซม์และคลอโรฟิลล์ซึ่งเป็นประโยชน์กับกระเพาะอาหารของ เรา โดยคลอโรฟิลล์จะช่วยในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งช่วยลดกลิ่นเหม็นและรักษาเนื้อเยื่อ และทริซิน

สารประกอบที่พบในอัลฟัลฟาจะช่วยผ่อนคลายการทำงานของกล้ามเนื้อ อัลฟัลฟาจึงส่งประโยชน์ต่อการทำงานของกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารและลำไส้นั่น เอง นอกจากนี้อัลฟัลฟายังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ เช่น

  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ส่งเสริมการทำงานของกระแสเลือด และป้องกันการเกิดลิ่มเลือด
  • ส่งเสริมการดูดซึมโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตของร่างกาย
  • ช่วยปรับสภาพเลือดให้มีความบริสุทธิ์ขึ้น
  • ป้องกันไขมันจับตัวที่ผนังหลอดเลือด
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

หญ้าอัลฟาฟ่า (Alfalfa)

มองหาหญ้าที่มีสีเขียวและนิ่ม เพราะหญ้าที่มีสีเหลืองและหยาบจริงๆ แล้วคือฟาง สามารถซื้อหญ้าได้ที่ร้านสัตว์เลี้ยง แต่ส่วนใหญ่หญ้าจะถูกเก็บไว้นาน ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของหนู แต่คุณสามารถสั่งหญ้าได้โดยตรงจากฟาร์มในพื้นที่ หรือสั่งจากสัตวแพทย์ หญ้าเหล่านี้จะมีราคาถูกและดีกว่าฟาง

รายละเอียดเพิ่มเติม

ถั่วกลาบาต้า

ถั่วกลาบาต้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arachis glabrata ชื่อสามัญว่า rhizoma peanut กลาบราต้า หรือถั่วบราซิล กลาบราต้า เป็นถั่วเถาซึ่งถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศบราซิล อาเจนติน่า และปารากวัย

ถั่วกลาบาต้า

ถั่วกลาบราต้าอบแห้งมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี ทั้งยังมีกลิ่นหอมเป็นที่ชื่นชอบของสัตว์เลี้ยง ช่วยกระตุ้นความอยากกินพืช ทานได้หมดทั้งใบและก้าน เนื่องจากก้านเล็กทำให้ทานง่ายแม้ในกระต่ายเด็ก ช่วยแก้ปัญหาสัตว์เลี้ยงที่ติดอาหารเม็ด กินอาหารเม็ดเยอะเกินไป

รายละเอียดเพิ่มเติม

หญ้าขนสด

หญ้าสดเป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับหนูแกสบี้ เนื่องจากมีเยื่อใยไฟเบอร์ และวิตามิ หญ้าขนสด ลักษณะ หญ้าขน เป็นหญ้าที่มีลำต้นสีเขียวมีขน ๆอยู่ตามก้านและใบ ตัดแต่ยอดอ่อน เวลาเคี้ยวได้ยินเสียงดังกรุบๆเลยหละ

หญ้าขนสด เป็นหญ้าที่หาได้ง่ายที่สุด สามารถจะไปตัดได้จากข้างทาง ที่ไหนๆ ก็มี ควรตัดแต่ยอดอ่อนแล้วนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ล้างให้สะอาด ควรให้กินสด ๆ ถ้าตากแห้งไม่แนะนำเพราะก้านจะแข็ง

ประโยชน์ของหญ้าขนสด มีไฟเบอร์สูงและวิตามินซี

ข้อแตกต่างระหว่างหญ้าขนสดกับหญ้าขนแห้ง

  • หญ้าขนสดจะมีวิตามินซีมากกว่าหญ้าขนแห้ง
  • หญ้าขนแห้งก้านจะแข็งหนูแกสบี้จะไม่ชอบทาน
  • หญ้าขนสดมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งมีประโยชน์คือช่วยย่อยอาหาร ต่างๆ แล้วยังช่วยให้หนูแกสบี้ได้บริหารฟัน ทำให้เฟันของหนูแกสบี้สึกและไม่เกิดปัญหาฟันยาวเกินไปตอนหนูแกสบี้มีอายุมาก หญ้าสดเป็นอาหารที่หนูแกสบี้โปรดปราณ และขาดไม่ได้ทีเดียว 

ผู้เลี้ยงควรมีหญ้าสดสำหรับหนูแกสบี้ทุกวัน หญ้าสดที่นิยมให้หนูแกสบี้ คือหญ้าขน ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและด่างทับทิม แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อนให้หนูแกสบี้กิน

หญ้าขนแกสบี้

แต่ปัจจุบันหญ้าสดหาได้ยากเราสามารถใช้หญ้าแห้ง เช่น หญ้าแพงโกล่า หญ้าทิมโมธี หญ้าอัลฟาฟา หญ้าออชาร์ท หญ้าเบอร์มูด้า หญ้าสมุนไพร ทดแทนได้

ให้หนูแกสบี้กินผักสดวันละประมาณหนึ่งแก้ว เป้าหมายคือเพื่อให้มีความหลากหลายในอาหาร ทำให้หนูได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ผักที่ดีต่อหนูแกสบี้ได้แก่ ผักชี แครอท มะเขือเทศจากต้น แตงกวา ข้าวโพด กะหล่ำปลี บรอคโคลี่สดเล็กน้อย ผักขมเล็กน้อย และฝักถั่ว

ผักชนิดอื่น เช่น หัวบีตรูต ผักชีฝรั่ง พริกไทยจำนวนเล็กน้อย และอาหารสัตว์ชนิดอื่น เช่น ใบโคลเวอร์หรือใบแดนดิไลออน (นำไปล้างก่อน) ควรให้เป็นบางโอกาสอย่าให้ผักที่เน่าหรือเหี่ยวแล้วกับหนูแกสบี้

อย่าลืมว่า ไม่ควรให้ผักอะไรก็ตามที่มีสภาพแย่ขนาดที่คุณเองก็ไม่อยากกินระมัดระวังเรื่องปริมาณแคลเซียมที่ได้รับ การได้รับแคลเซียมมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดนิ่ว

ฉะนั้นให้ผักจำพวกคะน้าฝรั่ง ผักโขมและผักชีฝรั่งแค่พอสมควรผักที่มีความเป็นกรด เช่น มะเขือเทศ สามารถทำให้เกิดอาการปวด ขึงควรจำกัดเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

หนูแกสบี้ กินอะไรให้อ้วน

หลายคนอาจคิดว่าอาหารหลักของหนูแกสบี้คือ อาหารเม็ด แต่ความจริงแล้วธรรมชาติของหนูแกสบี้นั้นเป็นสัตว์กินพืชค่ะ อาหารหลักของหนูแกสบี้จริงๆแล้วคือหญ้าค่ะ หนูแกสบี้ควรกินหญ้าเป็นอาหารหลัก เพราะในหญ้าจะมีสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งไฟเบอร์ โปรตีน และ แคลเซียม ช่วยในการปรับสมดุลย์ของระบบย่อยอาหาร

White Mill อาหารเม็ดสำหรับหนูเเกสบี้ หนูตะเภา หนูขวัญ guinea pig food

เนื่องจากอาหารเม็ดมีกากใยไม่เพียงพอ ทำให้หนูแกสบี้อ้วน แต่ไม่แข็งแรง การกินอาหารที่มีกากใยไม่พอนอกจากจะทำให้ระบบในร่างกายไม่สมดุลย์แล้ว ยังทำให้ระบบย่อยมีปัญหา

จนถึงเกิดอาการ ก้อนขนอุดตันอยู่ในท้อง หรือที่เรียกว่า Hairball ค่ะ หญ้าที่แนะนำให้หนูแกสบี้กินก็มีหลากหลายชนิด หลากหลายราคาแล้วแต่พ่อแม่น้องๆ หนูแกสบี้จะหามาให้ตามกำลังทรัพย์ เช่น แพงโกล่าแห้ง อัลฟาฟ่า ทิมโมธี หญ้าขนสด

รายละเอียดเพิ่มเติม

การให้อาหารหนูแกสบี้

1. ดูให้แน่ใจว่าหนูแกสบี้ได้วิตามินซีครบถ้วน. หนูแกสบี้เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (เช่นเดียวกับมนุษย์) ที่ไม่สามารถผลิตวิตามินซีเองได้ ดังนั้นมันจึงต้องการวิตามินซีจากอาหาร เป็นปริมาณ 10-30 มิลลิกรัมต่อวัน ผักที่มีวิตามินซีสูงและดีต่อหนูแกสบี้ได้แก่ ผักใบมากที่มีสีเขียวเข้ม พริกหยวก บรอคโคลี และกระหล่ำดอก

หนูแกสบี้นั้นมีโอกาสเป็นโรคลักปิดลักเปิดได้ง่าย โรคนี้เป็นผลมาจากการมีปริมาณวิตามินซีต่ำ คุณสามารถให้วิตามินซีเสริมแก่หนูแกสบี้ได้ ไม่ควรใส่วิตามินซีลงในน้ำของหนู การใส่วิตามินซีลงไปในน้ำจะทำให้หนูหยุดดื่มน้ำ

ถ้าหากมันไม่ชอบรสชาตินั้น นอกจากนี้ มันยังควบคุมปริมาณวิตามินซีที่หนูแกสบี้บริโภคได้ยาก เพราะหนูอาจดื่มน้ำน้อยหรือมากก็ได้

2. หลีกเลี่ยงการให้อาหารที่ไม่ดีต่อหนูแกสบี้. ซึ่งได้แก่ ผลไม้ปริมาณมากที่มีน้ำตาลสูง (ควรให้แต่พอเหมาะเท่านั้น) และผักที่มีแป้ง เช่น มันฝรั่ง

ผักที่ไม่ควรให้หนูแกสบี้ได้แก่ ผักกาดแก้ว ผักร็อคเก็ตสลัด ผักใบสีแดง กระหล่ำดอก หัวบีท มันฝรั่ง และหัวไช่เท้า ให้ผลไม้ในปริมาณน้อย ผลไม้ไม่เพียงแต่มีน้ำตาลสูง แต่อาจมีแคลเซียมต่ำเมื่อเทียบกับอัตราส่วนฟอสฟอรัส

ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหากระเพาะปัสสาวะและอาการท้องเสีย ข้อนี้เป็นจริงอย่างมากในผลไม้เช่นลูกเกด อย่าให้ผลไม้จำพวกมะนาวทุกชนิด หนูแกสบี้เป็นสัตว์กินพืช ซึ่งหมายความว่าไม่ควรให้เนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์นมแก่มัน

3. หลีกเลี่ยงขนมสำหรับหนูแกสบี้ตามโฆษณา. มันสิ้นเปลืองเงินและไม่ดีต่อสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย หนูแกสบี้จะชอบแอปเปิลหั่นชิ้นหรือข้าวโอ๊ตชนิดเกล็ดมากกว่าขนมตามโฆษณาซึ่งเต็มไปด้วยน้ำตาล และขนมจากธรรมชาติยังดีต่อมันมากกว่า

4. ให้อาหารที่สารอาหารครบถ้วน แทนที่จะให้วิตามินหลากชนิดเสริมหรือก้อนเกลือแร่. การให้อาหารเสริมแบบนี้ไม่จำเป็นเลยหากคุณให้อาหารหนูแกสบี้อย่างดี หากคุณไม่จำเป็นต้องให้อาหารเสริมแก่หนูแกสบี้ ก็ลองให้อาหารเสริมซึ่งอุดมไปด้วยเส้นใยที่สัตวแพทย์แนะนำมา

5. ควบคุมปริมาณอาหารที่คุณให้หนูแกสบี้. หนูแกสบี้นั้นเคี้ยวตามสัญชาติญาณ และมันจะกินมากเท่าที่คุณให้มันตลอดทั้งวัน ควรดูว่าคุณให้อาหารมันมากเท่าไรและควบคุมอาหารให้สารอาหารสมดุล ควรอธิบายเรื่องนี้ให้เด็กที่เลี้ยงหนูแกสบี้ฟัง เพื่อที่เด็กจะได้ไม่ให้อาหารหนูมากเกินไป เรื่องนี้ใช้สำหรับกับผักเท่านั้น ส่วนหญ้าแห้งนั้นต้องมีติดกรงไว้ ตลอดเวลา

6. ให้อาหารในจานเซรามิค หนูแกสบี้จะเคี้ยวทุกอย่างที่มันสามารถเคี้ยวได้ รวมไปถึงจานอาหารด้วย คุณจึงควรเลือกจานเซรามิคหนักๆ ที่ไม่คว่ำง่ายและไม่แตกง่าย

7. รักษาอาหารให้สดใหม่เสมอ. ควรนำอาหารที่หนูไม่กินไปทิ้งทันที ภายในวันเดียวกัน . หนูแกสบี้เป็นสัตว์เลือกกิน ดังนั้นการวางอาหารใดๆ ไว้ในกรงของมันนานขึ้นก็ไม่ช่วยให้หนูอยากกินมากขึ้น หากหนูแกสบี้เลือกไม่กินมาตลอดทั้งวัน ก็เป็นไปได้ว่ามันจะไม่กินอีกและอาหารจะกลายเป็นของเกะกะในกรง

8. ปรับเปลี่ยนปริมาณอาหารหากหนูแกสบี้น้ำหนักน้อยเกินหรือน้ำหนักมากเกิน ปริมาณอาหารที่หนูแกสบี้ต้องการนั้นขึ้นอยู่กับอายุ วิถีชีวิต และสุขภาพโดยรวมของมัน ซึ่งหมายความว่าปริมาณอาหารที่คุณให้หนูแกสบี้นั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาเพื่อให้หนูมีสุขภาพดี

9. เตรียมน้ำสะอาดให้หนูแกสบี้ แขวนกระบอกน้ำไว้ในกรง หนูแกสบี้จะได้สามารถดื่มน้ำสะอาดได้ตลอดเวลา อย่าปล่อยให้กระบอกน้ำว่างเปล่า หากหนูแกสบี้ไม่ได้รับน้ำ มันอาจป่วยได้

กระบอกน้ำที่ดีคือกระบอกน้ำที่ทำขึ้นเพื่อหนูแกสบี้ และมีปากกระบอกเป็นโลหะ หากหนูแกสบี้อยู่ในคอกนอกบ้าน ระวังอย่าให้น้ำจับตัวเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาวทำความสะอาดปากกระบอกกระบอกน้ำเป็นประจำด้วยคอตตอนบัด

เพื่อไม่ให้มีสิ่งอุดตันและส่งตกค้าง ทำความสะอาดตัวกระบอกน้ำโดยการใส่ข้าวสารและน้ำลงไปเล็กน้อย จากนั้นเขย่าแรงๆ ข้าวสารจะช่วยกำจัดเศษตะไคร่เขียวที่ติดอยู่

10. ปล่อยให้หนูแกสบี้วิ่งเล่นบนหญ้าบ้าง. หากคุณมีสนามหญ้าที่รู้จักซึ่งไม่มีสารเคมีและไม่มีสัตว์อื่นมาปัสสาวะและอุจจาระ คุณก็สามารถให้หนูแกสบี้ไปวิ่งเล่นได้ เตรียมพื้นที่นอกบ้านที่มีรั้วกั้นและปล่อยให้หนูแกสบี้วิ่งเล่นไปรอบๆ ในขณะที่อากาศอบอุ่น ควรดูให้แน่ใจว่าไม่มีลมพัดแรง และอุณหภูมินั้นอยู่ที่ 15-24 องศาเซลเซียส

ควรปล่อยให้หนูวิ่งเล่นนอกบ้านในขณะที่คุณคอยดูอยู่เท่านั้น แม้หนูแกสบี้บางตัวอาจอยู่ในคอกนอกบ้าน แต่ก็ไม่ควรปล่อยมันทิ้งไว้ในคอกกลางแจ้งโดยไม่มีคนดูแล เพราะอาจมีสัตว์นักล่ามาพบหรือมันอาจหนีไปได้ควรมีที่มืดให้มันหลบจากดวงอาทิตย์หรือแอบไปหลบ

หากมีอะไรมาทำให้มันกลัวเปลี่ยนที่วิ่งเล่นไปในแต่ละวัน หนูแกสบี้จะทำให้สวนของคุณดูดีและไม่รก มันยังทำให้ดินอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

เคล็ดลับ หนูแกสบี้กินหญ้าอะไร?

หนูแกสบี้แต่ละตัวชอบอาหารที่แตกต่างกันไป หากมันไม่ยอมกินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ก็แสดงว่ามันไม่ชอบ แต่ก็อย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะบางครั้งอาจมันอาจต้องลองกินก่อน 2-3 คำถึงจะรู้ว่าอาหารนั้นอร่อย เรื่องนี้เป็นไปได้อย่างมาก

หากหนูแกสบี้ของคุณนั้นยังอายุน้อยหรือคุณเพิ่งนำมันมาจากร้านขายสัตว์เลี้ยงซึ่งมักจะให้อาหารเพียงชนิดเดียวแก่หนู มันเลยยังไม่มีประสาทการชิมรสที่หลากหลาย

อ้างอิงที่มา : guineapigworld.com, th.wikihow.com

รายละเอียดเพิ่มเติม