Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนลงทุน ธุรกิจโรงแรมแมว Cat Hotel รับฝากแมว..!

ธุรกิจโรงแรมแมว Cat Hotel กำลังเป็นกระแสที่มาแรงมาก ใครอยากเปิดธุรกิจโรงแรม จำเป็นต้องรู้และเตรียมพร้อมอะไรบ้าง ก่อนตัดสินใจลงทุน ...

ธุรกิจโรงแรมแมว Cat Hotel

"ประชากรแมวเฉพาะในกรุงเทพฯมีมากกว่า 4 แสนตัว เฉพาะที่สำรวจและลงทะเบียนไว้ในปีพ.ศ. 2559 และถ้ารวมทั้งประเทศไทย เรามีแมวมากกว่า 3 ล้านตัว" ข้อมูลนี้ก็คงจะเพียงพอ ที่จะบอกว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น โดยเฉพาะแมว ได้รับความนิยมเลี้ยงแมวกันมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนลงทุน ธุรกิจโรงแรมแมว Cat Hotel รับฝากแมว
source: ibpsa.com

โรงแรมแมว Cat Hotel คือสถานที่ที่ใช้รับฝากเลี้ยง ดูแลน้องแมวแทนเจ้าของแมวเป็นเวลาชั่วคราว ในเวลาที่เจ้าของติดภารกิจส่วนตัว ไม่สะดวกดูแลน้องแมว โดยจะมีห้องพักของแมวไว้ให้กับเจ้าของได้เลือกเช่าตามวันเวลาที่เข้าพัก เสมือนเป็นโรงแรมให้กับน้องแมวจริงๆ นั่นเอง

รายละเอียดเพิ่มเติม

ความน่าสนใจของธุรกิจโรงแรมแมว

ข้อดีของการทำธุรกิจโรงแรมแมวเปรียบเทียบกับโรงแรมของคน

  • ใช้พื้นที่น้อยกว่า : น้องแมวตัวเล็กกว่าคน ทำให้แบ่งสร้างห้องได้จำนวนมากกว่า ที่จอดรถก็น้อยกว่า เพราะใช้เพียงรอรับ-ส่งน้องแมวเท่านั้น
  • อุปกรณ์ตกแต่งน้อยกว่า : ห้องพักน้องแมวไม่จำเป็นต้องสร้างห้องน้ำแต่ละห้อง แม้กระทั่งใช้ระบบไฟฟ้า น้ำประปา เฟอร์นิเจอร์ เหมือนกับห้องพักของคน
  • ใช้คนดูแลน้อยกว่า : เพราะน้องแมวมีนิสัยที่ชอบเก็บตัวทั้งวัน จึงใช้เจ้าหน้าที่ดูแลเพียงไม่กี่คน ทำให้ทุ่นค่าใช้จ่ายในเรื่องบุคลากรไปได้เยอะ
  • ใช้งบประมาณเรื่องทำเล น้อยกว่า : ขอแค่ให้อยู่ใกล้แหล่งคนเลี้ยงแมวและเดินทางรับส่งสะดวก ก็ใช้ได้แล้ว

ขั้นตอนการให้บริการของโรงแรมแมว

ขั้นตอนการให้บริการของโรงแรมแมวโดยทั่วไป มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้

  1. เจ้าของน้องแมวจะ Search หาโรงแรมของคุณ และติดต่อนัดหมาย วันเวลาที่จะมาเข้าพักล่วงหน้า
  2. เจ้าของน้องแมว ก็จะนำน้องแมวเข้ามาเข้าพัก ตามเวลาที่นัดหมายไว้
  3. โรงแรมแมวจะตรวจสุขภาพน้องแมว พร้อมตรวจสอบใบรับรองสุขภาพจากสัตวแพทย์ว่ามีความปกติแข็งแรงดี เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อต่อน้องแมวตัวอื่นๆ
  4. โรงแรมจะลงทะเบียนและบันทึกประวัติของน้องแมว ประวัติของเจ้าของ และจำนวนน้องแมวลงในระบบ
  5. โรงแรมเรียกเก็บค่าบริการห้องพักจากเจ้าของน้องแมวในระหว่างเวลาเข้าพัก
  6. โรงแรมจะดูแลให้อาหารและน้ำตามที่เจ้าของน้องแมวได้แจ้งไว้
  7. โรงแรมจะโทรแจ้งเจ้าของน้องแมวล่วงหน้า เมื่อใกล้กำหนดเวลาเช็คเอาท์
  8. เมื่อโรงแรมได้ส่งน้องแมวคืนแก่เจ้าของแล้ว เจ้าของต้องเซ็นเอกสารรับรองว่าได้รับน้องแมวในสภาพเดิม ที่สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย เรียบร้อยแล้ว
  9. โรงแรมจะทำความสะอาดห้องพักหลังจากที่เช็คเอาท์ทันที เพื่อให้ห้องสะอาด พร้อมรับน้องแมวจากลูกค้าท่านอื่นๆ ต่อไป

รายได้จากธุรกิจโรงแรมแมว

  • ขายผลิตภัณฑ์ เหล่าสาวกน้องแมว เช่น อาหารเสริม เสื้อผ้า ของเล่น ของใช้สำหรับน้องแมว หรือสินค้าจำพวก สมุดโน๊ต ตุ๊กตา เสื้อยืด ก็สามารถสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง
  • บริการพิเศษอื่นๆ เช่น สปา นวดผ่อนคลาย อาบน้ำ ตัดเล็บ ตัดขน หรือการดูความเคลื่อนไหวน้องแมวผ่านกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อกับ Smart phone หรือหากเจ้าของอยากจะเล่น ทักทายน้องแมว ผ่านระบบเซ็นเซอร์ ก็มีให้บริการในเมืองไทยกันแล้ว
  • บริการรับส่ง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของแมวมากขึ้น โดยที่รถรับส่งสัตว์เลี้ยง จะให้ความสำคัญกับความสะอาดและการเดินทางที่ปลอดภัย
  • ห้องพัก รายได้หลักของโรงแรมแมวนั้น มาจากจำนวนของน้องแมวและจำนวนวันที่เข้าพัก

สิ่งที่ธุรกิจรับฝากแมวต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

ทำเล ที่ตั้งของโรงแรมแมว

ควรอยู่ในทำเลที่มีผู้เลี้ยงแมวอาศัยอยู่มากๆ และเดินทางสะดวก

  • กรณีมีอาคารหรือสถานที่ของตนเอง เริ่มจากการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมและคุ้มค่า และศึกษาเกี่ยวกับกฏหมาย ทั้งตรวจสอบว่าพื้นที่บริเวณนี้ สามารถปรับเปลี่ยนมาประกอบธุรกิจโรงแรมแมวได้อย่างถูกต้องหรือไม่ พื้นที่ที่มี เหมาะสมที่จะปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมแมวหรือไม่
  • กรณีต้องเช่าอาคารหรือสถานที่ ศึกษากฎระเบียบ สัญญาเช่าว่าคุณสามารถนำพื้นที่เช่าไปเปิดกิจการธุรกิจโรงแรมแมวได้อย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องงบประมาณที่ลงทุนเรื่องค่าเช่านี้จะนำมาประกอบกับค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อคำนวณว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ทั้งนี้ควรเลือกพื้นที่ที่มีบริเวณที่จอดรถรับส่ง และเป็นจุดที่เดินทางสะดวก ใกล้กับกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด เป็นต้น

งบประมาณ

คือค่าใช้จ่ายในการทำโรงแรมแมว โดยแบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายแบบคงที่ (Fix cost) เช่น ค่าจองเช่าอาคาร ค่าติดตั้งแอร์ ระบบประปา ไฟฟ้า ค่าปรับปรุงพื้นที่ และค่าอุปกรณ์ตกแต่งมาตรฐานที่จำเป็นภายในห้องพัก เช่น ที่นอน หมอน ผ้าห่ม กระบะทราย ของเล่น เป็นต้น และ ค่าใช้จ่ายแบบผันแปร หรือ รายเดือน เช่น ค่าเช่า ค่าประปา ค่าไฟฟ้า ค่าทำความสะอาด ค่าจ้างพนักงาน เป็นต้น

บุคลากร

เจ้าของธุรกิจและพนักงาน ต้องมีความรู้โดยผ่านการอบรม ฝึกฝน เพื่อมีทักษะในการดูแลน้องแมวเป็นอย่างดี มีสัตวแพทย์ประจำโรงแรม เพื่อให้การดูแลรักษา และป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

กฎระเบียบ

วางกฎระเบียบ ข้อกำหนด ข้อปฏิบัติร่วมกันกับพนักงาน

ความสะอาด

โรงแรมแมวต้องมีระบบและอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือในการทำความสะอาดที่ได้มาตรฐาน อากาศถ่ายเท เสียงรบกวนน้อย

ความปลอดภัย

การที่น้องแมวหลุดหายระหว่างการเข้าพัก ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด การสร้างประตูหลายชั้นจะช่วยได้มาก มีระบบรักษาความปลอดภัย หากน้องแมวเกิดอาการเจ็บป่วยระหว่างเข้าพัก ก็ต้องติดต่อสัตวแพทย์และเจ้าของน้องแมวทันที

ราคาขาย

การตั้งราคา และ Promotion โดยศึกษาจากระดับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการ

ระบบลงทะเบียน

มีระบบบันทึกการเข้าพัก ทั้งระบบ Manual และ Database เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า น้องแมวทุกตัวต้องมีการบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด เช่น ชื่อ สายพันธุ์เพศ อายุลักษณะนิสัย ความชอบ ของที่แพ้ เพื่อลดความผิดพลาดต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น หากน้องแมวมีโรคประจำตัว ต้องทราบวิธีการดูแลที่เหมาะสม หรืออาจห้ามเข้าพักในกรณีมีโรคติดต่อ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปติดต่อกับน้องแมวตัวอื่นๆ

การประชาสัมพันธ์

โรงแรมแมวควรมีช่องทางประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักและติดต่อสะดวก การใช้ประโยชน์จาก Social Media ในการสื่อสาร เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว การเลือกใช้ภาพถ่ายสวยๆ สร้าง Character เฉพาะตัวให้กับโรงแรมแมวก็สามารถสร้างจุดสนใจได้ดี รวมทั้งสร้าง Contents ให้โรงแรมของคุณน่าติดตามก็สามารถเพิ่มยอดเข้าพักได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การออก Booth ทำกิจกรรม หรือทำ Partnership กับ แบรนด์เกี่ยวกับน้องแมวในท้องตลาด ก็เป็นการนำเสนอโรงแรมแมวออกไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อีกด้วย

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจโรงแรมแมว

  • ระบบสมาชิก การสมัครสมาชิกและ promotion ที่คุ้มค่า เป็นแรงจูงใจที่ทำให้ลูกค้าอยากจะกลับมาใช้บริการซ้ำอีก
  • สถานที่สวยงาม การตกแต่งที่มีความแปลกใหม่ สวยงาม ทันสมัย จะเป็นจุดสนใจและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อีกด้วย
  • มีขนาดห้องที่หลากหลาย เจ้าของที่มีน้องแมวหลายตัวมักจะเป็นลูกค้าหลักของโรงแรมแมว การมีห้องหลายขนาด ก็เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต่างกัน ห้องขนาดใหญ่ก็จะสามารถรองรับครอบครัวน้องแมวจากบ้านเดียวกันได้ และสามารถตั้งราคาได้สูงกว่าห้องเล็กๆ เพียงอย่างเดียว

รายละเอียดเพิ่มเติม