Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์ (Syrian hamsters) เจ้าหนูชาบู..!

สำหรับ Story เรื่องแรก อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับสัตว์เลี้ยงที่น่ารักชนิดหนึ่งค่ะ นั่นคือ "หนูแฮมเตอร์" สายพันธุ์ Syrian Hamster (ไจแอนท์) ที่ซื้อมาเลี้ยงค่ะ

เลี้ยงหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์

เราได้ศึกษาวิธีการเลี้ยง และธรรมชาติของหนูแฮมเตอร์พันธุ์ไจแอนท์ตามกลุ่มเลี้ยงแฮมเตอร์ต่างๆ ในเฟซบุคมานานแล้ว โดยส่วนตัวที่เลือกเลี้ยงหนูแฮมเตอร์พันธุ์ไจแอนท์ เพราะอยากสัมผัสเค้าแบบใกล้ชิด อยากจับเล่น อยากกอด ที่สำคัญอยากจุ๊บๆ ซึ่งไจแอนท์ตอบโจทย์ที่สุดค่ะ

แต่ในเรื่องของการฝึกไม่ได้เน้นอะไรเลย แค่ฝึกให้ฉี่ในทรายได้ ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

ธรรมชาติของสัตว์จะทำให้เราหลงรักโดยไม่รู้ตัว เหมือนกับการที่เราหลงรักตัวตนของใครสักคน เราก็รักเค้าโดยที่ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปเปลี่ยนแปลงเค้าให้เป็นในแบบที่เราต้องการ เพราะธรรมชาติของเค้าก็เป็นในแบบที่เราชอบด้วยแหละ! อุ๋ย!! นอกเรื่องซะงั้น 555 นั่นแหละค่ะ

วิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์

ถ้าเมื่อไหร่ที่เรามีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง เราจะหลงรักเค้า และหลงรักตัวเราตัวเอง หลงรักธรรมชาติของตัวเองแบบนี้โดยอัตโนมัติ ความสุขมันเกิดขึ้นง่ายที่สุดในโลกเลย

มีคำพูดของผู้ใหญ่ท่านนึงที่พูดถึงสัตว์เลี้ยงว่ามันคือ"สิ่งที่ใช้ชโลมจิตใจ" เป็นคำพูดที่ฟังดูแล้วลึกซึ้งจริงๆนะคะ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม สัตว์ยังไงก็คงเป็นสัตว์ หากโดนงับก็อภัยให้เค้านะคะ 5555

ก่อนหน้านี้ เราก็เคยเลี้ยงหนูแฮมเตอร์พันธุ์ไจแอนท์นี้มาก่อนแล้ว แต่หลังจากเสียใจจากการจากไปของหนูแฮมเตอร์คู่บุญ คู่แรกที่เคยซื้อมาเลี้ยงจนแก่ตายไป

ก็คิดๆว่า พอแระ! จะไม่ซื้อมาเลี้ยงแล้ว รักมาก เศร้า เสียใจ ตายไปก็ร้องไห้ตาบูดตาบวม แต่พอไปเจอที่ร้านขายสัตว์เลี้ยง เฮ้อ!! อดไม่ได้ (อุปกรณ์ของตัวเก่ายังมี อาหารดีๆยังเหลืออยู่เยอะ ใครจะกิน? หาเหตุผลซื้อตัวใหม่มาเลี้ยงไปเรื่อย 555 และหาคนใช้รายใหม่จนได้ 555)

วิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์ (Syrian hamsters)

เราเองหาเรื่องสั่งซื้อกรง(Cage) ขนาด 60 ซม.แบบใหม่เอี่ยม (ส่วนอาหารเฉพาะแฮมเตอร์ไจแอ้นท์ที่เหลือจากพี่ๆที่ตายไปก็ยังมีเหลือให้กินเยอะแยะ) ขนม วัสดุรองกรง สุดท้ายแม่ก็บ้าเห่อจัดบ้าน(กรง) เป็นร้อยเวอร์ชั่น 555 ตามประสาคนขี้เห่ออ่ะเนอะ เหล่ามี๊ๆ จะเข้าใจดี

ถ้าจะให้เม้าท์มอยถึงสาวน้อยฟันสวยตัวนี้ ก่อนอื่นขอแนะนำชื่อก่อนเลย ชื่อ "น้องชาบู" เจ้าค่ะ ซื้อน้องชาบูในวันที่ 11 พ.ค. 2562 อายุตอนที่ซื้อมาน่าจะประมาณ 1 เดือน(เดาเอานะคะ 55)

ชาบูเป็นหนูแฮมเตอร์เพศเมีย ขนฟู สะดุดตาอยู่ตัวเดียวในร้าน ลองจับๆดูนางก็ให้จับแต่โดยดี ดูจะเชื่องไม่ซนเท่าไหร่ (ดูลักษณะแล้วก็อ่ะใช้ได้) ค่าตัวน้องชาบู 60 บาทค่ะ กลิ่นตัวแรงมากๆๆ ฉุนฉี่ใครต่อใครไม่รู้ เพราะตอนที่ซื้อมาหนูก็อยู่รวมๆกัน ฉี่ทั่วไปหมด

ของว่างของน้องชาบู ชอบกิน "หนอนนกอบแห้ง" ที่สุดในโลก ให้ไปเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ อิอิ

พอเริ่มมาอยู่เดี่ยวๆ แรกๆก็ซึมนิดหน่อยนะคะ ส่วนขนก็ฟูดี แต่หัวจะเถิกหน่อยๆ 555 ปัจจุบันแข็งแรงดีค่ะ กระโดดเก่ง ปีนป่ายกรงได้อย่าคล่องแคล่วเลยทีเดียว กลิ่นตัวก็หอมฉุยเลยน๊า เอามาจุ๊บๆได้ทุกวัน

ทรายอาบน้ำแฮมเตอร์ ยี่ห้อบัดดี้ (Buddy)

วิธีกำจัดกลิ่นตัว เราใช้ EM อีเอ็ม หัวเชื้อจุลินทรีย์ ดับกลิ่น ใช้ทาขนบางๆของชาบู ทุกวัน แต้น้องชาบูเองเค้าก็รักความสะอาดด้วยนะคะ เริ่มฉี่เป็นที่เป็นทาง อาบทรายด้วย เช็ดๆ ถูๆ น่าเอ็นดู ทรายที่เลือกใช้เป็น ทรายอาบน้ำแฮมเตอร์ ยี่ห้อบัดดี้ (Buddy)

รายละเอียดเพิ่มเติม

จากการเข้าร่วมกลุ่มสัตว์เลี้ยงแฮมเตอร์ มีข้อมูลการเลี้ยงดีๆ ทราย แนะนำไว้หลายยี่ห้อแต่ส่วนใหญ่เพื่อนๆ ก็แนะยี่ห้อนี้ดี โชคดีที่แถวบ้านมีขายราคาไม่แรงมาก ก็เลยจัดให้ลูกเลย

จากที่ใช้มาพอชาบูฉี่ ทรายก็จับตัวเป็นก้อน ตักออกง่ายค่ะ โอเคเลยยี่ห้อนี้ แต่ก็แอบสังเกตว่าชาบู เกากระยุกกระยิ๊กบ่อยๆ กลัวว่าจะแพ้รึป่าว? ก็เลยจะลองซื้อยี่ห้ออื่นมาลองดู ถ้ายังไงจะมาอัพเดทนะคะ

อาหารหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์

อาหารแฮมเตอร์ ไจแอนท์ สำหรับของน้องชาบู ตอนนี้ใช้อยู่ 4 ยี่ห้อผสมกัน และมีผัก-ผลไม้ร่วมด้วยค่ะ 

วิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ ไจแอนท์ (Syrian hamsters)

อาหารหนูแฮมเตอร์ Jonsanty ประกอบไปด้วยสารสกัดจากยีสต์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน มีวิตามินดีบำรุงกระดูกและฟัน วิตามินเอช่วยส่งเสริมระบบการมองเห็น กรดไขมันโอเมก้า6 จากน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวันช่วยบำรุงผิวหนังและขนสวยแข็งแรง

ด้วยสารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติ จึงช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ และมีการเจริญเติบโตเหมาะสมทุกช่วงวัย มีส่วนช่วยในการดูแลเหงือกและฟัน

อาหารหนูแฮมเตอร์ สูตรพรีเมี่ยม Grain Fomular Hamster Food คุณประโยชน์ครบครันแก่เจ้าตัวน้อย ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายแก่สัตว์เลี้ยง ขนสวย สุขภาพแข็งแรง สะอาด ท้องไม่อืด ขับถ่ายสบาย ธัญพืชครบ ผัก ผลไม้ แมลงอบแห้ง อธิเช่น ตัวด้วง รับประกันความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อน้องแฮมเตอร์

อาหารหนูแฮมเตอร์ BOKDOK

อาหารหนูแฮมสเตอร์ BOKDOK ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อุดมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับหนูแฮมเตอร์ ช่วยบำรุงผิวหนัง และขน ส่งเสริมระบบการมองเห็น บำรุงกระดุก เเละฟัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

รายละเอียดเพิ่มเติม

SmartHeart Gold Zelect Muesli Hamster วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ เพื่อสุขภาพที่ดีและเหมาะสม ส่วนผสมที่หลากหลาย เมล็ดธัญพืช ผักอบแห้ง ถั่ว และผลไม้อบแห้ง เพื่อช่วยเพิ่มความน่ากิน ช่วยให้ขนหนานุ่มเงางาม และมีสุขภาพดี มีส่วนช่วยในการดูแลเหงือกและฟัน

เห็นมั้ยคะ? รักม๊ากกก กอ ไก่ ล้านตัว หลงมาก แม้แม่จะกินแกลบก็ยอม 555 ด้วยวัยที่เพิ่งมาอยู่ร่วมกันได้ไม่ถึงเดือน ยอมให้จับเล่นไม่หวงตัวแต่ห่วงเล่นก็ถือว่าดีในระดับเริ่มต้นนะคะ

อยากให้น้องชาบูมีสุขภาพที่ดี ไม่เครียด กินอิ่ม หลับสบาย ตื่นมาปั่นวงล้อ(จักร) ปั่นคล่องราวกับว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าให้ใช้ยังไงยังงั้นเลย คล่องสุดๆ แต่ตลกตรงที่ตัวเล็กนิดเดียวมาเจอวงล้อใหญ่ขนาด 19 ซม. แรกๆก็ติดขัดน่าดู แต่ตอนนี้อย่าให้พูดนึกว่าอยู่ด้วยกันมา 5-6 เดือน วงล้อใหญ่ไร้ปัญหานะคะ

ตัวก็เริ่มโตแล้วด้วยจากวันแรกๆ ผอมแห้ง หัวเถิก ตอนนี้พุงป่อง ขนสวยสวยเชียวหละคร้า ถ้าพูดถึงของเล่นและอุปกรณ์ เราจัดวงล้อขนาด 19 ซม. 1 อัน/กระบะทราย 1 อัน/กล่องปิดฝามีรู ใส่ทรายด้วย 1 อัน

วัสดุรองกรงหนูแฮมเตอร์

รองกรงแฮมเตอร์ Jonsanty รองกรงไร้ฝุ่น ผสมดอกไม้

วัสดุรองกรงที่ใช้ เป็นเยื่อไม้ธรรมชาติ เยื่อกระดาษคุณภาพดี ไม่ทำให้พันขาน้องแฮมเตอร์ กิ่งไม้จากธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายหากกิน ใส่ใจทุกรายละเอียดในสุขภาพน้องแฮมเตอร์ ตอนนี้ใช้อยู่ 2 อย่างผสมๆกัน ซึ่งน้องแฮมเตอร์ชอบมาก นำมาสร้างรัง มุดเข้าไปอยู่ในกองนั้นเลย

รายละเอียดเพิ่มเติม

ด้วยความที่หนูแฮมเตอร์เค้าเป็นสัตว์ที่หากินกลางคืน ชาบูก็จะมีเวลาตื่นเป็นช่วง 3ทุ่ม นางก็จะตื่นขึ้นมาปั่นๆ วิ่งๆ คุ้ยๆ เราก็จับมาเล่น มาจุ๊บๆ เล่นไต่ตัว ไต่ตามตัวแม่ได้ ตั้งแต่หัวเลย 555 ดึกๆ

แม่ก็ง่วงก็ปล่อยให้ชาบูเล่นคนเดียว ปั่นๆไปยันหว่าง(ยันสว่าง)เลย จะนอนอีกก็เกือบๆ 10 โมงเช้าหละค่ะ

จากการสังเกตนิสัยของน้องชาบูแล้ว นางชอบนอนบนกระบะทรายก็เลยจัดให้เลือกนอนกล่องทราย 2 ที ลองลุ้นดูอีกว่านางจะเข้าใจสิ่งที่แม่ทำให้มั้ย? แต่ถ้าฉี่ใส่ทั้งสองทีก็คงไม่เป็นไร ชีวิตมีทางเลือกให้ย่อมดีกว่า ว่างั้นมั้ยคะ? อิอิ

ครั้งนึงเรามีโอกาสได้เดินทางไกลไปต่างจังหวัด เราคิดว่าจะไปไม่เกิน 5 วัน แต่สุดท้ายลากยาวไปถึง 7 วัน เรานี่ร้องห่มร้องไห้ คิดถึงชาบู กลัวว่าน้ำที่ให้จะหมด เดี๋ยวขาดน้ำตาย

แต่พอมาถึงบ้านน้ำกินก็เหลือตั้งเยอะ ชาบูร่าเริงดี 555 วิตกกังวลไปเองอ่ะเนอะ แต่ก็นั่นแหละ 1 ชีวิตที่มีค่า ไม่ต่างกับคน ไม่ว่าสุขหรือเศร้าเราก็อยู่ด้วยกันมานาน จนช่วงเวลานึงด้วยอายุและความชราของชาบู ชาบูก็เริ่มเดินช้าลง

1 วันก่อนที่จะจากไป นางมีความขยันเก็บอาหารทั้งที่เดินไม่ค่อยไหว (พิมพ์เล่าไปน้ำตาก็ไหลซะงั้น) ช่วงเช้านางก็นิ่งๆ เราก็เลยเปิดกรงแล้วเอามือจับตัวแล้วบอกว่า "ถ้าชาบูไม่ไหวก็หลับไปเลยนะลูก ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว" ใครจะรู้ว่าสัตว์ที่พูดไม่ได้ เค้าจะเข้าใจในสิ่งที่เราพูดและจากไปอย่างสงบ

เรานี่ร้องไห้ทั้งวันเลย ชาบูไม่ได้จากไปโดยที่ไม่ทิ้งอะไรไว้ให้ จะเรียกได้ว่าเป็น"หนูค่ำคูณ" ก็ว่าได้ ในวันที่หวยออก เราถูกลอตเตอรี่ 4 ใบเลย 555 สมกับที่แม่รักแม่หลงและสรรหาอาหารที่ดีมาให้กิน หลังจากขึ้นเงินแล้วก็ไปที่วัดทำบุญให้นางได้รับบุญไปสวรรค์ นี่แหละค่ะเรื่องราวของชาบูหนึ่งชีวิตที่จากลาแต่เต็มไปด้วยคุณค่าและความคิดถึงจริงๆ ความประทับใจมีเยอะมาก

รายละเอียดเพิ่มเติม