แม่แมวใกล้คลอด ทำไงดี อาการ วิธีดูแลแม่แมวท้อง คลอดลูก!

แม่แมวใกล้คลอด ทำไงดี? คู่มือสำหรับการดูแลแมวคลอดลูก

คุณแม่แมวท้องแก่ใกล้ตกลูก ควรเตรียมตัวทำอย่างไรกันดี ? หลายบ้านรู้สึกเป็นกังวลกับการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับสมาชิกตัวน้อยน่าเอ็นดูกันพอสมควร เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่า แม่แมวใกล้คลอดจะมีนิสัยแบบใด แล้วควรทำอย่างไรดี ? วันนี้แอดจะมาอธิบายเป็นหัวข้อไปเลย

การตั้งท้องของแม่แมว

แมวเป็นสัตว์ที่ตั้งท้องนานประมาณ 63 - 67 วัน แต่การคาดการณ์อย่างแม่นยำก็เป็นไปได้ยาก เพราะช่วงเวลาตั้งท้องของแมวแต่ละตัวค่อนข้างหลากหลาย อาจจะสั้นแค่ 61 วัน หรือยาวถึง 72 วัน

แม่แมวใกล้คลอด ทำไงดี อาการ วิธีดูแลแม่แมวท้อง คลอดลูก

แม่แมวเวลาตั้งท้องมักไม่แสดงสัญญาณใดๆให้เจ้าของเห็นเท่าไรนัก จนกว่าจะผ่านไปหลายสัปดาห์ สักประมาณ 2-3 สัปดาห์จะเริ่มเห็นลักษณะภายนอกที่เปลี่ยนไปคือ แม่แมวอาจจะอ้วนขึ้นหรือว่าเต้านมขยาย บางตัวอาจจะมีนิสัยอ้อนเจ้าของบ่อยขึ้น หากสงสัยว่าตั้งท้องหรือไม่ สามารถพามาให้คุณหมอวินิจฉัยได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

หลังจากแมวตั้งท้องได้ประมาณ 15 - 18 วัน บริเวณหัวนมและเต้านมของแมวจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและเปลี่ยนเป็นสีแดง เรียกว่า “นมตั้งเต้า” นั้นก็เป็นสัญญาณการตั้งท้อง 

รู้หรือไม่ว่า แมวก็แพ้ท้องได้เช่นเดียวกับมนุษย์เราครับ อาจจะมีอาการอาเจียนออกมา หากแม่แมวเดิมทีป่วยบ่อย ก็ให้นำมาเช็คตรวจสุขภาพทันทีครับ เผื่อแม่แมวอาจเป็นโรคทางเดินหายใจหรือทางเดินอาหาร 

แม่แมวใกล้คลอด!

หากคุณแม่แมวไม่ยอมกินอาหาร เริ่มมีอาการกระวนกระวายบ่อยขึ้น และมีพฤติกรรมในการมองหาพื้นที่ส่วนตัว นั่นเป็นสัญญาณว่าแมวใกล้จะคลอดแล้ว ช่วงก่อนคลอด แม่แมวจะเริ่มส่งเสียงร้องและกระวนกระวาย และมักชอบเลียทำความสะอาดขนตัวเองอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากความเครียดแอบแฝงก่อนคลอด

ควรเตรียมที่ให้คุณแม่แมวก่อนคลอดหรือไม่ ? หากคุณแม่เลือกไปอยู่ในพื้นที่ไม่เหมาะสม สามารถจัดวางพื้นที่อุ่นๆและมิดชิดให้พ้นจากสายตาคน แล้วค่อยๆเคลื่อนย้ายคุณแม่แมวให้มาคลอดลูกเงียบๆบริเวณที่จัดให้ หากจุดที่แม่แมวอบู่ก่อนหน้าปลอดภัยและก็อยู่ใต้การดูแลตลอดก็ไม่ต้องเคลื่อนย้ายใดๆ สังเกตอาการของคุณแม่แทน

การคลอดจะเริ่มต้นที่ช่วงท้องมีการหดเกร็ง และมีของเหลวไหลออกจากช่องคลอดในเวลาต่อมา หากของเหลวดังกล่าวมีลักษณะข้น เป็นสีดำ หรือมีสีของเลือด ให้รีบติดต่อคุณหมอและนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที  และหลังจากของเหลวไหลออกมา ลูกแมวก็จะคลอดตามออกมาในเวลาไม่นาน

หากคลอดลูกไม่ได้ทำอย่างไร

กรณีที่คุณแม่ไม่สามารถคลอดลูกได้ด้วยตัวเอง บางทีลูกอ่อนอาจจะตัวใหญ่ไป หรือว่าสะโพกของคุณแม่แมวมีปัญหา ติดต่อสัตวแพทย์และนำส่งโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยแล้วช่วยในการทำผ่าคลอดให้แม่แมวครับ.

รายละเอียดเพิ่มเติม