Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยง หนูแกสบี้ (หนูตะเภา, หนูขวัญ) สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง!

หนูแกสบี้ หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า หนูตะเภา หรือ หนูขวัญ มีการสันนิษฐานกันว่าอาจจะถูกนำเข้ามาในบ้านเราโดยชาวจีนผ่านทางเรือสำเภา โดยหนูชนิดนี้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ เป็นหนูที่ไม่นิยมนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากมีเนื้อมีรสชาติที่ไม่อร่อย

ปัจจุบันได้มีการนำหนูแกสบี้ไปผสมกับพันธุ์ต่างประเทศ จึงทำให้มีรูปร่างที่สวยงามไปกว่าพันธุ์ดั้งเดิมมากและมีให้ได้เลือกหลายสายพันธุ์ ทั้งแบบขนสั้น ขนยาว และแบบสีสวยงาม

จึงทำให้กลายมาเป็นหนูที่นิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา เลี้ยงเพื่อความสวยงาม บางครั้งก็ใช้เป็นหนูทดลอง อีกทั้งยังมีราคาที่แพงพอสมควรตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นกันเลยทีเดียว

วิธีเลี้ยง หนูแกสบี้ (หนูตะเภา, หนูขวัญ)

หนูแกสบี้ เหมาะกับเราหรือไม่

สำหรับท่านใดที่กำลังหลงใหลในความน่ารักและต้องการหาซื้อมาเลี้ยง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าหนูชนิดนี้กันอีกสักหน่อย เพื่อที่จะได้ตรวจเช็กความพร้อมของตัวเอง ว่าจะสามารถเลี้ยงได้ดีมากน้อยแค่ไหน หรือเหมาะที่จะนำมาเลี้ยงหรือไม่

  • เป็นหนูที่มีอายุอยู่ได้ประมาณ 5 – 7 ปี เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความจำดี สามารถจดจำเสียงฝีเท้าของเจ้าของได้อย่างแม่นยำ
  • เป็นหนูที่ชอบกินพืชที่มีกากใย โดยเฉพาะหญ้าขน เพราะร่างกายของหนูพันธุ์นี้จะทำการย่อยอาหารด้วยแบคทีเรีย จึงไม่เหมาะที่จะให้กินแต่อาหารชนิดเม็ด
  • มีความต้องการสารอาหารอย่างวิตามินซีเป็นอย่างมาก เพราะร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินชนิดนี้ขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับจากการกินอาหารอย่างอื่นเข้าไป เช่น ฝรั่ง หรือ วิตามินซีสกัด เควี่ฟรุต
  • เป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องเอาใจใส่ดูแลในเรื่องการอาบน้ำ การไดร์เป่าขนให้แห้ง พร้อมกับหมั่นหวีขนบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ขนพันกันจนเป็นก้อน โดยแนะนำให้อาบน้ำ 2 อาทิตย์ต่อครั้ง
  • ฉี่มีกลิ่นแอมโมเนีย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองจมูกของหนูและผู้เลี้ยงได้ จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องหมั่นทำความสะอาดกรงอยู่เสมอ
  • เป็นสัตว์ตัวเล็ก หากต้องได้รับการรักษาจะต้องอาศัยหมอเฉพาะทาง เพราะใช่ว่าหมอตามคลินิกสัตว์ทั่วไปจะสามารถคำนวณปริมาณยาได้
  • เป็นสัตว์กินพืช จึงไม่มีทักษะในการล่าเหยื่อ หรือการเรียนรู้การใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้ดีเท่ากับสัตว์กินเนื้อ อีกทั้งยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น จึงไม่เหมาะที่จะนำไปให้เด็กเล็ก ๆ เลี้ยง
  • ผู้เลี้ยงควรมีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป และที่สำคัญบ้านไหนเลี้ยงแมวหรือหมาควรดูแลให้ดี เพราะหนูแกสบี้ เป็นสัตว์ที่ไม่มีความสามารถในการป้องกันตัวเอง และไม่มีทางที่จะวิ่งหนีสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นได้ทันอย่างแน่นอน

วิธีเลี้ยง หนูแกสบี้ สำหรับมือใหม่

ควรเลือกกรงให้เหมาะสม

ขนาดของกรงจะต้องใหญ่พอที่จะมีพื้นที่ให้หนูเดินเล่น เพราะหากกรงเล็กเกินไปจะทำให้เครียดได้ และหากเป็นกรงที่มีตะแกรงจะต้องมีที่รองให้เดินได้ เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้นก็อาจจะทำให้เท้าเป็นแผลอักเสบที่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

กรงแกสบี้ เพิ่มความหนาแข็งแรงกว่า ป้องกันการกัด ไม่เป็นสนิม

กรงแกสบี้ เพิ่มความหนาแข็งแรงกว่า ป้องกันการกัด ไม่เป็นสนิม...

฿259.39
ขายไปแล้ว 980+ ชิ้น | ★★★★★ (226+)

อาหารหลักควรเป็นหญ้าแห้ง 80%

โดยเน้นย้ำว่า จะต้องเป็นหญ้าแห้ง ไม่ใช่ อาหารเม็ด เพราะหญ้าแห้งจะมีปริมาณของไฟเบอร์และสารอาหารต่าง ๆ ในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้ง หนูแกสบี้ ยังมีความจำเป็นที่จะต้องกินอาหารที่มีความแข็ง เพื่อช่วยลับฟันของตนไม่ให้ยาวเกินไปอีกด้วย

ถ้ามีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ถ้าหากมีอาการหายใจแรง มีเสียงครืด ๆ และมีน้ำมูก ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที เพราะนั่นคือสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งบอกว่า หนูแกสบี้มีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และไม่สามารถที่จะหายใจเองได้ จำเป็นที่จะต้องได้รับการฆ่าเชื้อ อาการถึงจะดีขึ้น

วิธีการอุ้มแกสบี้

วิธีการอุ้มหนูแกสบี้ จะต้องใช้มือหนึ่งประคองตัวแกสบี้ และอีกมือหนึ่งรองที่ก้นไว้ ทุกครั้งที่จะอุ้มออกจากกรงไม่ควรต้อนนานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเครียด และในขณะที่วางกลับเข้ากรงควรให้หันหน้าเข้าหาตัวเราเพื่อป้องกันไม่ให้ดิ้นก่อนที่จะลงถึงพื้น

ไม่ควรนำแกสบี้ตากแดดโดยตรง เพราะอาจจะทำให้ร้อนจนเป็น Heat Stroke ได้ ควรให้ตากแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าเพื่อเป็นการช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

อาหารหนูแกสบี้

นอกจากเรื่องของวิธีการเลี้ยงและดูแลแล้ว เรื่องของอาหารการกินของหนูแกสบี้ชนิดนี้ ก็มีความสำคัญมาก ๆ เช่นกัน สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงหรือมือใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเอาไว้ด้วย

หญ้าแห้ง Randolph เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับสัตว์ฟันแทะ

หญ้าแห้ง Randolph เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม สำหรับสัตว์ฟันแทะ...

฿165.00
ขายไปแล้ว 539+ ชิ้น | ★★★★★ (79+)

หญ้าแห้ง

จำเป็นอย่างมากที่จะต้องกินอาหารประเภทหญ้าแห้ง เพราะเป็นแหล่งรวมของไฟเบอร์ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่มีความแข็งเมื่อใช้ฟันแทะจะทำให้ฟันสึกและไม่ยาวจนเกินไปด้วย

หญ้าสด

อาหารที่แกสบี้ชอบมากและขาดไม่ได้เลยก็คือ หญ้าสด โดยเฉพาะหญ้าขน แต่ก่อนที่จะนำไปให้เจ้าหนูแกสบี้ผู้น่ารักได้กิน ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วผึ่งให้น้ำสะเด็ดก่อนค่อยนำไปให้กินได้

อาหารที่มีวิตามินซี

แกสบี้จำเป็นที่จะต้องได้รับวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน โดยแต่ละตัวต้องการวิตามินซีประมาณวันละ 10 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และต้องการเพิ่มเป็นสองเท่าเมื่อตั้งท้อง

สำหรับวิตามินซี สามารถหาได้จากผักและผลไม้ อาทิ แคร์รอต ผักกาดหอม แตงกวา แอปเปิ้ล มะม่วง ฝรั่ง เป็นต้น

อาหารสำเร็จรูป

ในปัจจุบันมีให้ได้เลือกมากมายทั้งผลิตในและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีสารอาหารที่ครบถ้วนด้วย แต่ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ

Smartheart Rodent อาหารหนูแกสบี้ หนูตะเภา หนูขวัญ

Smartheart Rodent อาหารหนูแกสบี้ หนูตะเภา หนูขวัญ...

฿99.00
ขายไปแล้ว 261+ ชิ้น | ★★★★★ (50+)

ทุกครั้งเมื่อเปิดใช้แล้ว ควรเก็บไว้ในที่แห้งสนิท และควรใช้ให้หมดภายใน 1 เดือน

และหลีกเลี่ยงการใช้อาหารสำหรับกระต่าย เพราะเป็นอาหารสำเร็จรูปที่มีคุณค่าทางอาหารค่อนข้างน้อยกว่าความต้องการของแกสบี้ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ไม่มีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบที่สำคัญด้วย

อาหารเสริม

ผู้เลี้ยงแกสบี้ จำเป็นที่จะต้องให้อาหารเสริมสลับกับอาหารที่ให้เป็นประจำบ้าง เพื่อลดความจำเจและการได้รับสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น เช่น อาหารขบเคี้ยวต่าง ๆ

PUUR Guinea Pigs อาหารแกสบี้ เสริมวิตามินซีสูง 700g.

PUUR Guinea Pigs อาหารแกสบี้ เสริมวิตามินซีสูง 700g....

฿148.00
ขายไปแล้ว 139+ ชิ้น | ★★★★★ (32+)

บทสรุปส่งท้าย

จะเห็นได้ว่า หนูแกสบี้ นั้น เป็นสัตว์ตัวน้อยที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ดังนั้นการได้ทำความรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อมาเลี้ยงถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิธีการเลี้ยงและอาหาร

เพราะเจ้าแกสบี้ เป็นสัตว์กินพืช ที่ต้องการสารอาหารอย่างเพียงพอ สำหรับทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะได้สร้างความสุขให้กับผู้เลี้ยงไปในทุก ๆ วัน

ถ้าหากคุณต้องการหามาเลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา ก็ลองคิดดูว่า แกสบี้จะเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับคุณ คุณจะรักสัตว์เลี้ยงชนิดนี้และจะคอยดูแลเอาใจใส่ไปจนตลอดช่วงอายุของเค้าได้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ ก็เริ่มหาข้อมูลอุปกรณ์การเลี้ยงหนูแกสบี้ เตรียมไว้ได้เลย

รายละเอียดเพิ่มเติม