✓โรคพิษสุนัขบ้าคืออะไร เกิดจากสาเหตุใด วิธีรักษา การป้องกัน!

แม้ว่าโรคพิษสุนัขบ้าจะเป็นโรคที่รู้จักกันมานานแล้ว แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง อาทิ ขาดความเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงของตนเองหรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำให้โรคนี้ยังคงอยู่ และก่อความเสียหายต่อชีวิตคนและสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงขึ้น

ระวัง! โรคพิษสุนัขบ้า ภัยใกล้ตัว

เมื่อช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีผู้ถูกสุนัขบ้ากัดแล้วเสียชีวิตไปแล้วหลายราย ตามที่ได้มีข่าวนำเสนอผ่านทางสื่อสารมวลชนและ social media ต่างๆ ทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความรุนแรงของโรคและหันมาสนใจระมัดระวังตนเองและสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น

สุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับคน มีทั้งที่เลี้ยงอยู่ในบ้านหรือเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ และมีจำนวนไม่น้อยที่เป็นสุนัขและแมวจรจัด ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนก่อให้เกิดปัญหาสาธารณะและเป็นแหล่งพาหะโรคต่างๆ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

กรณีโรคพิษสุนัขบ้านั้นไม่ว่าคนหรือสัตว์ เมื่อแสดงอาการป่วยแล้วจะเสียชีวิตทุกราย จึงเป็นโรคที่ควรเฝ้าระวังและหาทางป้องกัน การควบคุมประชากรสุนัขและแมวถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของโรค

จริงหรือไม่ที่สุนัขและแมวเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเฉพาะหน้าร้อน ?

ความเชื่อดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากผลการชันสูตรโรคพิษสุนัขบ้าโดยห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศนั้น มีการตรวจพบเชื้ออยู่ตลอดทั้งปี

โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากสาเหตุอะไร ?

โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเชื้อไวรัส (Rabies virus) เมื่อเชื้อออกจากร่างกายสิ่งมีชีวิตจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ถูกทำลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน แสงแดด หรือสภาวะแห้งแล้ง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดเป็นโรคนี้ได้ มีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิดว่าโรคพิษสุนัขบ้าติดคนโดยการถูกสุนัขหรือแมวที่มีเชื้อกัดเท่านั้น

จริงๆ แล้วเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าสามารถแพร่กระจายสู่คนจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ที่เป็นโรคและมีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับคนได้ด้วย เช่น วัว ควาย แพะ แกะ สุกร ม้า ลิง ชะนี กระรอก และสัตว์ป่า เป็นต้น

โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อจากสัตว์สู่คนได้อย่างไร?

สัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจะขับเชื้อออกมากับน้ำลายก่อนสัตว์แสดงอาการป่วย 3-5 วัน จนกระทั่งเสียชีวิต เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผลที่ถูกข่วน เลีย กัด รอยถลอกที่ผิวหนัง เยื่อบุตา จมูกและปาก

ระยะฟักตัวของเชื้อในสุนัขและแมวประมาณ 3-8 สัปดาห์ ในคนประมาณ 3 สัปดาห์ ถึง 4 เดือน บางรายอาจเร็วหรือช้ากว่านี้ อาจใช้เวลาเป็นปีจึงแสดงอาการ ซึ่งขึ้นกับหลายปัจจัย อาทิ ปริมาณเชื้อหรือตำแหน่งที่ได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย และพบว่าเชื้อจากสัตว์ป่ามีความรุนแรงมากกว่าสัตว์เลี้ยง

อาการของสุนัขและแมวที่เป็นโรคพิษสุนัขเป็นอย่างไร?

อาการในสุนัข มี 2 แบบ ได้แก่ แบบดุร้ายและแบบซึม

แบบดุร้าย สุนัขจะแสดงอาการทางประสาท กระวนกระวาย กัดทุกสิ่งที่ขวางหน้า ตัวแข็ง บางตัวล้มลงชักกระตุก ถ้ากักขังไว้จะกัดกรงจนเลือดไหลโดยไม่รู้สึกเจ็บปวด

อาการดังกล่าวนี้เรียกว่าระยะตื่นเต้นซึ่งจะแสดงอาการอยู่หลายวันจนเข้าสู่ระยะอัมพาต สุนัขจะมีน้ำ ลายไหล ไม่สามารถใช้ลิ้นได้ สุนัขอาจมีอาการขย้อนคล้ายมีอะไรติดคอ ล้มลง เป็นอัมพาตทั่วตัวและตายในที่สุด

แบบซึม สุนัขบ้าอาจแสดงอาการในระยะตื่นเต้นสั้นมากจนไม่ทันสังเกตเห็นอาการ แล้วแสดงอาการในระยะอัมพาต 

สุนัขบ้าที่แสดงอาการทั้ง 2 แบบ มักตายในเวลาไม่เกิน 10 วัน อาการที่พบในแมว แมวมักซุกตัวในมุมมืด มีอาการตื่นเต้น ดุร้าย กล้ามเนื้อสั่น น้ำลายไหล มีอาการทางประสาท จะกัดหรือข่วนอย่างรุนแรงไม่ปล่อย ขาเป็นอัมพาตและตายในที่สุด

ทำอย่างไรเมื่อถูกสุนัขบ้าหรือสงสัยว่าบ้ากัด?

รีบล้างแผลให้เร็วที่สุดด้วยสบู่และน้ำสะอาด หลายๆ ครั้ง เช็ดแผลด้วย Providone iodine หรือ แอลกอฮอล์ 70% หรือยาฆ่าเชื้อภายนอกชนิดอื่นๆ แล้ว รีบไปพบแพทย์เพื่อการป้องกันและการรักษาที่ถูกต้อง

เราจะหลีกเลี่ยงและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างไร?

  1. นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเมื่ออายุ12 สัปดาห์แล้วฉีดกระตุ้นที่ 2-4 สัปดาห์ หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก ถ้าเป็นลูกสุนัขหรือแมวที่เกิดจากแม่ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้ามาก่อนให้พาไปฉีดตั้งแต่อายุ 2 เดือน และฉีดซ้ำที่อายุ 3 เดือน แล้วฉีดกระตุ้นตามกำหนด
  2. หากสัตว์เลี้ยงของเราโดนสัตว์ที่สงสัยว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัดให้นำสัตว์ไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นตามโปรแกรมเฝ้าระวังโรค และกักสัตว์เพื่อสังเกตอาการ
  3. ไม่ปล่อยสัตว์ออกมานอกบ้านโดยไม่ดูแลเพราะอาจได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสุนัขจรจัดที่เป็นโรค
  4. คุมกำเนิดสุนัขและแมวหากไม่ต้องการเพิ่มจำนวน และไม่ควรนำมาปล่อยเป็นสุนัขและแมวจรจัด
  5. ไม่แหย่หรือรบกวนสัตว์ ไม่แยกสัตว์ที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า อย่าปล่อยให้เด็กเล็กเล่นกับสัตว์โดยลำพัง และไม่ควรคลุกคลีกับสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ
  6. ไม่เก็บลูกสุนัขหรือแมวมาเลี้ยงเพราะอาจมีเชื้อพิษสุนัขบ้าติดมา
  7. เมื่อพบสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ สถานีอนามัย หรือสถานบริการสาธารณสุขทันที
  8. หมั่นสังเกตสัตว์แปลกปลอมที่เข้ามาในชุมชนเพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรค

การฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า

การฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง นอกจากจะมีความจำเป็นในการป้องกันโรคแล้ว ยังเป็นหน้าที่ของเจ้าของตามพระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ .ศ. 2535 ซึ่งระบุให้เจ้าของนำสุนัขและแมวไปรับการฉีดวัคซีนตามที่กำหนด และให้ติดเครื่องหมายประจำตัวและใบรับรองการฉีดวัคซีนไว้ ซึ่งสัตว์เลี้ยงควรได้รับการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า 2 ครั้ง ในขวบปีแรก และฉีดกระตุ้น 1 ครั้ง ทุกปี

ท่านสามารถนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ใด?

  • โรงพยาบาลสัตว์เพื่อการสอนของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มีคณะสัตวแพทย์ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลสัตว์เพื่อการสอน คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
  • โรงพยาบาลสัตว์หรือคลินิกเอกชนใกล้บ้าน
  • กรณีหน่วยงานราชการ หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มีคณะสัตวแพทย์ จัดโครงการออกหน่วยรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ของท่าน สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนฟรีและขอคำปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงได้ด้วย

อ้างอิง: ผศ.สพ.ญ.ดร. อารยา สืบขำแพชร สาขาวิชาพรีคลินิก คณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ของใช้สัตว์เลี้ยง ขนมและอาหารสัตว์เลี้ยง ราคาถูก สินค้าขายดี ยอดนิยม ยี่ห้อไหนดี มีแบบไหนบ้าง ที่ได้รับความนิยม จาก คนรักสัตว์เลี้ยง

Popular Posts

วิธีทำน้ำหมักปลากัด หมักด้วยอะไร มีกี่สูตร ประโยชน์ สรรพคุณ วิธีใช้ น้ำหมักใบหูกวาง!

วิธีเพาะลูกน้ำให้ปลากัด ไว้ใช้เอง เลี้ยงลูกน้ำกินอะไรเป็นอาหาร.!

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง ชอบกินอะไร อาหารปลาออสก้า ยี่ห้อไหนดี!

หนูตะเภา หนูแกสบี้ กินหญ้าอะไรได้บ้าง หญ้าที่หนูแกสบี้กินได้..!

วิธีเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat เลี้ยงง่าย ฉลาดมาก น่าเลี้ยง..!

วิธีเลี้ยง ปลาแขยงหิน (กดหิน,แค้หมู) กินอาหารอะไร ลักษณะ...!

มาตรฐานสายพันธุ์ แมวมันช์กิ้น (Munchkin) แมวขาสั้น พันธุ์แท้.!

เลี้ยงปลากระดี่สวยงาม พันธุ์ต่าง ๆ ปลากระดี่ของไทย มีกี่ชนิด...!

ปลารากกล้วย 'คุณรุ่งทิพย์' ลักษณะ วิธีเลี้ยง กินอะไร เพาะพันธุ์!

อาหารเม็ดปลามังกร ปลาอโรวาน่า Hikari ดีไหม? ยี่ห้อไหนดี?!

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง Pet lovers

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว การเลือกซื้ออาหารและอุปกรณ์คุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ อาหารควรเลือกสรรอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์เลี้ยง ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคภัยที่เกิดจากอาหารไม่เหมาะสมและคุณภาพต่ำ นอกจากนี้ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงยังจำเป็นสำหรับการดูแลสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยง ช่วยส่งเสริมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระอย่างถูกสุขลักษณะ ขอบคุณที่ไว้วางใจให้ เพ็ทเดเตอร์ (Petdator) ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความปลอดภัยและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณ

อาหารสัตว์เลี้ยง & อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ใน เพ็ทเดเตอร์ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?

ในบล็อกเพ็ทเดเตอร์นี้ เรารวบรวมข้อมูลสินค้า อาหารสัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หลากหลายชนิด ให้เลือกหาข้อมูล ราคา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ร้านค้าทางการ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะได้รับสินค้าคุณภาพดีเยี่ยมเท่านั้น เพราะเราคัดสรรสินค้าคุณภาพมาเพื่อสัตว์เลี้ยงของคุณโดยเฉพาะ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ในเพ็ทเดเตอร์ แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ดังนี้

อาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Foods): การเลือกอาหารที่เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะอาหารที่ดีจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งในเพ็ทเดเตอร์ มีอาหารหลากหลายชนิด เช่น อาหารเปียกและอาหารเม็ดสำหรับสุนัข/แมว สูตรต่างๆ สำหรับบำรุงขนหรือเสริมสร้างสุขภาพ นอกจากนี้ เรายังมีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงตามวัย เช่น อาหารสุนัขโต อาหารลูกสุนัข เป็นต้น

ขนมสัตว์เลี้ยง (Snack & Treat): ถ้าคุณอยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตว์เลี้ยงหรือฝึกสัตว์เลี้ยงให้ทำตามคำสั่งของคุณ การให้ขนมเป็นรางวัลเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพ็ทเดเตอร์มีขนมสัตว์เลี้ยงหลากหลายประเภทสำหรับวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ขนมสุนัขและขนมแมวเพื่อสุขภาพ ขนมแสนอร่อยเพื่อกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงทำตามคำสั่ง

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง (Pet Supplies): อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ที่นอนสัตว์เลี้ยง บ้านสัตว์เลี้ยง ภาชนะใส่อาหาร กระเป๋าเป้สัตว์เลี้ยง รถเข็นสัตว์เลี้ยง ของเล่นสัตว์เลี้ยง เป็นต้น การมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยงครบครัน ย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์อาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยง (Bath & Grooming): การอาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่คุณควรใส่ใจ เพราะการดูแลขนและผิวหนังจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงสุขภาพดี และลดความเสี่ยงต่อปัญหากับขนหรือผิวหนัง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสายพันธุ์และประเภทของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์ขับถ่าย และห้องน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Toilet): การดูแลสุขอนามัยที่ดีให้สัตว์เลี้ยงอีกสิ่งที่สำคัญคือ การจัดหากระบะทรายและห้องน้ำที่สะอาด เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรศึกษาเกี่ยวกับนิสัยการขับถ่ายตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภทก่อนซื้อสินค้าใดๆ เพราะสัตว์เลี้ยงนั้นไม่สามารถขับถ่ายเป็นที่เป็นทางเหมือนมนุษย์ อย่างไรก็ตาม คุณควรสังเกตพฤติกรรมการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดว่าต้องการการดูแลพิเศษหรือไม่ และเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการขับถ่ายเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Care): ผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การส่งเสริมสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีให้กับสุนัขและแมวของคุณจะช่วยให้พวกเขามีความสุขและอยู่กับเราไปได้นาน