Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยงหนูตะเภา สายพันธุ์หนูแกสบี้ พันธุ์ต่างๆ เสียงร้อง 'น้องมอมแมม' สุดน่ารัก!

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ วันนี้จะพา "น้องมอมแมม" หนูตะเภาตัวน้อยมาแนะนำตัวให้เพื่อนๆได้รู้จัก เรารับหนูตะเภามาจากร้านสัตว์เลี้ยงใกล้บ้าน คิดไตร่ตรองอยู่นาน เพราะอายุขัย 5-7 ปีเลยนะ บางคนเลี้ยงได้ถึง 8 ปี เรามีเวลาและจะดูแลได้แค่ไหน? เราอยากเลี้ยงตัวเดียวพอแล้ว เพราะต้องทำความเข้าใจว่าหลายตัวก็หลายเรื่อง...

วิธีเลี้ยงหนูตะเภา หนูแกสบี้

อาจจะร้องประสานเสียงก็เป็นได้ (ซึ่งจริงๆในกฏหมายบางประเทศเค้าให้เลี้ยง 2 ตัวขึ้นไป) เราก็หาข้อมูลว่าสามารถเลี้ยงตัวเดียวได้มั้ย? เค้าจะเหงา จะซึม ตรอมใจตาย เหมือนสัตว์สังคมประเภทอื่นๆที่ต้องเลี้ยงแบบรวมฝูงมั้ย?

จนมาเจอข้อมูลของเพื่อนหลายๆคนที่เคยมาโพสต์ตอบคำถามในเว็บพันทิป ว่าเลี้ยงตัวเดียวก็ได้นะ เราเองก็ เอาว๊ะ!! ลองดูไปเลือกหนูตะเภาที่ร้านสัตว์เลี้ยงใกล้บ้าน ไป-กลับ หลายรอบ เพราะคิดมากว่าจะเลี้ยงดีมั้ย? จนวันที่ตัดสินใจว่าถ้าตัวที่เราเล็งไว้ยังอยู่ ถ้าลองอุ้มแล้วไม่ร้อง ไม่กัด ก็จะรับมาดูแลเลย

พอขับรถไปถึงร้านก็เดินพุ่งตรงไปที่กรงหนูตะเภาทันที โอเค เจ้าตัวน้อยที่เล็งไว้ยังอยู่ เจ้าตัวเล็กอยู่ในกรงนี้ร่วม 2 สัปดาห์ วันแรกที่เจอ ร้องจี๊ดๆๆ วิ่งมาเกาะกรงอยากให้เลือก พอมาถึงวันนี้นอนในถ้วยอาหารรอเลย เราก็เปิดกรงหยิบมาอุ้ม โถ!! ลูก ผอมกระดูกเป็นสันเลย แทบไม่มีเนื้อติด อุ้มแล้วไม่ร้อง ไม่กัด เรียกแฟนมาช่วยตัดสินใจ แฟนลองอุ้ม เอาไปเถอะสงสารมัน ก็เลยรับมา

เลี้ยงหนูแกสบี้ น้องมอมแมม

ซื้ออาหารเม็ด หญ้าแห้ง ขากลับแวะตัดหญ้าขนสดๆ เปิดปาก หนูเราก็กินหญ้าขนสดอย่างเอร็ดอร่อย พอกลับมาถึงบ้านเปิดดูตามซอกขน ไรเต็มไปหมด แถมเป็นขี้เรื้อนด้วย เลยต้องรีบพาไปหาหมอที่ รพ.สัตว์ใกล้บ้าน หมอรักษาโดย หยดยาฆ่าไรเห็บ ขี้เรื้อน รักษานาน 4 สัปดาห์ (ต้องพามาหาหมอเพื่อหยดยาทุกสัปดาห์)

รายละเอียดเพิ่มเติม

หมอให้ยาบำรุงขนมากิน ขนก็เริ่มขึ้นเต็มแต่ยังแอบมีสะเก็ดบริเวณที่เคยเป็นผิวหนังที่เป็นเรื้อน คงต้องหยดยารักษาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหายขาด เราตั้งชื่อให้หนูตะเภาของเราว่า "น้องมอมแมม" เพราะสีขนจะดูเลอะๆ สีออกเป็นแบบพาสเทล โดดเด่นกว่าเพื่อนๆทุกตัวในกรง ที่สำคัญคือถูกชะตา ตั้งแต่แรกเห็น 

นิสัยที่เราทึ่งก็คือความขี้อ้อนที่แบบว่าน่ารักที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงที่เคยเลี้ยงมา ไม่ได้มีความเป็นสัตว์สังคมจัดเหมือนดัมโบ้แรท ไม่ได้เป็นสัตว์สันโดษอย่างแฮมเตอร์ มีความน่ารักเหมือนหมา มีความขี้อ้อนเหมือนแมว แถมฝึกเข้าห้องน้ำได้ด้วย ไม่เสียงร้องเสียงดัง สังเกตได้ว่ามอมแมมจะร้องเฉพาะตอนที่ตกใจเท่านั้น เวลาตื่นเต้นดีใจจะโดดดึ๋งๆ ป๊อปคอร์น (Popcorning)

เราได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับแกสบี้คร่าวๆ ให้เพื่อนๆได้ลองศึกษาก่อนไปรับน้องมาเลี้ยง ว่าจริงๆแล้ว หนูแกสบี้ หนูตะเภา หนูขวัญ ตอบโจทย์ความต้องการความชอบเรารึเปล่า? แต่สำหรับเราบอกเลยว่าถ้ารู้ว่าน่ารักขนาดนี้เลี้ยงนานแล้ว รู้อะไรไม่สู้รู้งี้อ่ะเนอะ!!

หนูขวัญ ไม่ใช่ชื่อเรียกของ อีหนูคนไหนที่เป็นคน แต่เป็นชื่อเรียกของหนูแกสบี้ที่มีขวัญ เรียงกันอย่างไม่สม่ำเสมอ เกิดจากการผสมพันธุ์จากหลายสายพันธุ์ ราคามักถูกกว่าหนูแกสบี้ ปกติหนูแกสบี้ ไม่สามารถพบเจอได้ที่อื่นนอกจากประเทศไทย เพราะคนไทยเราตั้งชื่อนี้กันเองจากการเพี้ยนเสียงจากเควี่ หรืออะไรก็ตามที่คนขายในช่วงแรกเรียกกันให้ดูน่ารักกว่าชื่อเควี่

หนูขวัญ หนูตะเภา หนูแกสบี้ เควี่ (Cavy) กินนีพิค (Guinea pig) จริงๆ แล้วคือหนู ชนิดเดียวกันแตกต่างกันตามคนไทยที่เรียก โดยจะแบ่งตามลักษณะขนที่แตกต่างกันไป ชื่อเรียกที่ยากสุดคือ Cavia porcellus ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของหนูพวกนี้เอง

ในธรรมชาติ หนูแกสบี้ เควี่ (Cavy) มักเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่า จึงมีสัญชาตญาณระวังภัยสูง ยกเว้นเมื่อมีอาหาร หนูแกสบี้บางพันธุ์จะมีหงอนที่หัวเป็นเอกลักษณ์ เราจับมามัดจุก เป็นสัตว์ที่ขี้กลัวและตกใจได้ง่าย จริงๆ นิสัยร่าเริง น่ารักและเป็นมิตร มักถูกใช้เป็นหนูทดลอง

ในต่างประเทศก็มักมีชื่อเรียกในแต่ละประเทศ โดยในประเทศไทยชื่อที่เป็นที่ยอมรับคือ “แกสบี้” ไม่ว่าวงการสัตว์เลี้ยง สัตวแพทย์ สื่อสารมวลชน ถ้าบอกว่าแกสบี้ก็จะเป็นที่เข้าใจตรงกัน

สำหรับประเทศต่างๆ มีชื่อเรียกดังนี้ ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า “Moru-Motto” ประเทศสวีเดน เรียกว่า “Marsvin” ประเทศฟิลิปปินส์ เรียกว่า “Costa” เช่นเดียวกับชื่อว่า “แกสบี้” ในประเทศไทยก็จัดว่าเป็น “Local Name” ที่เข้าใจตรงกันทุกวงการ

สำหรับในปี 2010 แกสบี้ในประเทศไทยยังคงเดินหน้าเป็นสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กที่ยังหาคู่แข่งได้ยากมาก และนับวันจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในอังกฤษและอเมริกามีการจัดตั้งชมรมผู้รักแกสบี้มากมาย มีการประกวดแข่งขันกันทุกสัปดาห์ ทำให้เกิดธุรกิจต่อเนื่อง เช่น อาหาร อุปกรณ์การเลี้ยง หนังสือ และของที่ระลึกเกี่ยวกับสัตว์ตัวนี้มากมาย

ตระกูลหนูเป็นสัตว์ฟันแทะ เพราะฉะนั้นควรมีอะไรให้แทะตลอด ชอบตื่นตอนกลางคืนและกินหญ้าเป็นอาหารหลัก บางประเภทต้องกินวิตามินซี เพราะสังเคราะห์เองไม่ได้

ที่มาของหนูแกสบี้ Guinea Pig

  • มีข้อสันนิษฐานว่า คำว่า pig มาจากรูปร่างและเสียงร้องวี๊ดๆ คล้ายลูกหมู ส่วนคำว่า guinea อาจมาจากความเข้าใจผิดของชาวอังกฤษที่คิดว่าพ่อค้านำหนูเข้ามาจากชายฝั่งนิวกินี
  • ทางฝั่งอเมริกำเรียกว่าหนูเควี่ ส่วนในไทยเรียกหนูตะเภาและหนูแกสบี้
  • ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบทุ่งหญ้าของทวีปอเมริกาใต้
  • อายุขัยเฉลี่ย 5-7 ปี

ลักษณะนิสัยหนูตะเภา

  • ป๊อปคอร์น (Popcorning) : คือการกระโดดขึ้นในอากาศคล้ายข้าวโพดคั่วระเบิดเจอบ่อยกว่าในหนูที่อายุน้อยแสดงว่ามีความสุขหรือตื่นเต้นอยู่
  • หยุดนิ่ง (Freezing) : หนูตะเภาจะแสดงอาการนี้เมื่อตื่นตกใจหรือกลัว ในธรรมชาติพฤติกรรมนี้จะทำ เพื่อให้ตัวเองเป็นจุดสนใจน้อยที่สุด
  • ยืนสองขา : คือการลุกขึ้นยืนด้วยสองขาหลัง เมื่อเกิดอาการสงสัยหนูตะเภาจะยืนขึ้นเพื่อหามุมมองที่ดีกว่าบางครั้งการยืนขึ้นและส่งเสียงร้องก็อาจจะหมายถึงการขออาหารด้วย
  • ขบฟัน : เมื่อหนูตะเภาโกรธจะขบฟันทำให้เกิดเสียงดังขึ้น เป็นการบ่งบอกประมาณว่า “ถอยไปนะ กำลังอารมณ์ไม่ดี ไม่งั้นเจอดีแน่!”

หนูแกสบี้ เป็นสัตว์กลางวันหรือกลางคืน?

แกสบี้มักตื่นตัวที่สุดในช่วง 5.00 - 8.00 น. หลังจากนั้นจะนอนทีละ 1 -2 ชม. สลับตื่น 1 - 2 ชม. ในช่วงกลางวัน และกลับมาตื่นตัวที่สุดอีกครั้งตอน 17.00 - 20.00 น. จากนั้นในตอนกลางคืนจะนอนเสียส่วนใหญ่ และตื่นอีกทีตอนประมาณ 5.00 น.

*หนูแกสบี้จะตื่นตัวมากที่สุดในช่วงพระอาทิตย์ตกดินและพระอาทิตย์ขึ้น และหนูแกสบี้ส่วนใหญ่มักจะปรับตัวตามการใช้ชีวิตของเจ้าของ ทําให้ส่วนมากมักจะนอนในตอนกลางคืน

เรื่องน่ารู้ของคุณหนู

  • ฟันโตไม่เหมือนกัน แม้จะเป็นหนูเหมือนกัน ทั้งฟันตัดและฟันกรามของหนูตะเภาจะเจริญยาวขึ้นตลอดชีวิต แต่ในหนูเมาส์ หนูแรท และหนูแฮมเตอร์จะมีเฉพาะฟันตัดเท่านั้นที่เป็นเช่นนี้ ทำให้การดูแลสุขภาพฟันของหนูตะเภาและชินชิล่าจะต้องระมัดระวังมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องอาหารเพราะมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพภายในช่องปาก
  • หนูแกสบี้ต้องป้อนวิตามินซีหนูแกสบี้ต้องได้รับวิตามินซีประมาณ 15-25 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากหนูแกสบี้เป็นสัตว์ที่สังเคราะห์วิตามินซีเองไม่ได้ ไม่อย่างนั้นแล้วหนูแกสบี้อาจจะป่วยได้

การส่งเสียงร้อง ของหนูตะเภาบ่งบอกอารมณ์ได้

  • เสียง Wheeking คือลักษณะเสียงสูงที่ยาวคล้ายการผิวปากโดยจะพบว่าหูจะขยับด้วยในบางครั้ง เสียงนี้มักจะหมายถึงว่า “เจ้าพวกมนุษย์ รีบเอาอาหารมาให้พวกเราเดี๋ยวนี้นะ!”
  • เสียง Purring คือการส่งเสียงต่ำและคงที่สม่ำเสมอ แต่อย่าสับสนกับคำว่า purr ของแมวนะ ในหนูตะเภา ถ้ามีลักษณะเสียงที่ต่ำประกอบกับท่าทางที่ดูผ่อนคลายแสดงว่าหนูตะเภากำลัง “ผ่อนคลายและมีความสุข” แต่ถ้าหากว่าที่หางเสียงมีระดับเสียงที่สูงขึ้น แสดงว่าหนูตะเภากำลังรู้สึก “รำคาญ”
  • เสียง Rumbling คือจะคล้ายกับ purring แต่ว่าเสียงจะต่ำกว่าและมีการสั่นของเสียงคล้ายๆกับเสียงเครื่องยนต์ หนูตะเภาตัวผู้จะใช้เสียงนี้เพื่อหาคู่หรือเรียกหาความรักจากตัวเมียนั่นเอง
  • เสียง Whining คือลักษณะเสียงครางที่สูงในหนูตะเภา ถ้าหนูตะเภาส่งเสียงนี้แสดงว่าเค้ากำลังรู้สึกรำคาญ หรือไม่ชอบ สิ่งที่คุณกำลังทำกับตัวเขา

ลักษณะและสายพันธุ์หนูแกสบี้ (Guinea Pig)

ในแต่ละสายพันธุ์ยังสามารถจำแนกตามลักษณะของขนได้ดังนี้

  1. ขนธรรมดา (Regular) ลักษณะของขนเหมือนกับขนสัตว์ทั่วไป
  2. ขนไหม (Satin) ลักษณะของขนอ่อนนุ่มเป็นเส้นเงา แวววาว คล้ายเส้นไหม

การแบ่งสี และลวดลาย นอกจากลักษณะของขนแล้ว ยังมีการแบ่งเป็นสีและลวดลายได้อีก เช่น

  1. สี SELF สีปลอดทั้งตัวไม่มีลวดลาย เช่น Golden, White, Creme, Black, Lilac, Red เป็นต้น
  2. สี AGOUTI ในเส้นขนหนึ่งเส้นมีสีมากกว่า 1 สี มีชื่อเรียกต่างกันออกไป เช่น Lemon, Silver เป็นต้น
  3. สี TORTOISE SHELL มีสีดำกับสีน้ำตาลขึ้นสลับกัน
  4. สี TORTOISE SHELL & WHITE มีสีดำ น้ำตาลแดง และสีขาวขึ้นสลับกัน
  5. สี HIMALAYAN มีสีขาวทั้งตัว แต่ปลายจมูก และเท้าเป็นแต้มสีเข้ม
  6. สี DALMATIAN มีสีขาวทั้งตัวและมีแต้มเป็นจุดสีเข้มคล้ายสุนัข Dalmatian
  7. สี ROAN มีขนสองสีขึ้นไปขึ้นสลับกัน เช่น
    • สี BRINDLE ขนสีน้ำตาลแดงสลับกับสีดำ
    • สี STRAWBERRY ROAN ขนสีน้ำตาลสลับกับสีขาว
    • สี BLUE ROAN ขนสีดำสลับกับขาว
    • สี TRICOLOR ROAN ขนสีดำ ขาว และน้ำตาลสลับกัน

สายพันธุ์ของหนูแกสบี้สามารถแบ่งออกได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆด้วยกัน โดยสามารถดูได้จากลักษณะทางกายภาพคือ

1. หนูแกสบี้ สายพันธุ์ขนสั้น

  • สายพันธุ์ AMERICAN (อเมริกัน) เป็นหนูขนสั้นที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยจะมีขนที่สั้นและเรียบ ขนชี้ไปทางด้านท้ายของลำตัว ขนหนูสายพันธุ์นี้ตามมาตรฐานสามารถยาวได้ไม่เกิน 1 นิ้ว
  • สายพันธุ์ TEDDY (เท็ดดี้) มีลักษณะขนสั้นและหยิกทั่วทั้งลำตัว ซึ่งสายพันธุ์ขนยิ่งหยิกมากเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งถูกพัฒนาสายพันธุ์ในประเทศอเมริกา
  • สายพันธุ์ REX (เร็กซ์) มีลักษณะคล้ายกับ สายพันธุ์ TEDDY ซึ่งถูกพัฒนาสายพันธุ์ในกลุ่มประเทศโซนยุโรป
  • สายพันธุ์ AMERICAN CRESTED (อเมริกัน เครส) ลักษณะคล้ายกับ สายพันธุ์ AMERICAN แต่มีขวัญที่บริเวณศรีษะ โดยขวัญมีลักษณะเป็นวงกลมสีขาว ส่วนบริเวณอื่นมีสีที่แตกต่างออกไปหรือที่เรียกกันจนเป็นคุ้นหูว่า WHITE CRESTED
  • สายพันธุ์ ENGLISH CREATED (อิงลิช เครส) ลักษณะเหมือนกับ สายพันธุ์ AMERICAN CRESTED ทุกประการแตกต่างที่บริเวณขวัญจะเป็นสีเดียวกันกับสีที่บริเวณอื่นๆ
  • สายพันธุ์ ABYSSINIAN เป็นสายพันธุ์ที่มีขนยาวปานกลาง ลักษณะสายพันธ์เป็นหนูที่อยู่ในกลุ่มขนสั้น โดยขนมีความยาวไม่เกิน 1 นิ้วครึ่ง โดยมีขวัญ ขวัญที่บริเวณต่างๆดังนี้ บริเวณไหล่ ขวัญ ลำตัว 4 ขวัญ สะโพก 4 ขวัญ และขวัญทั้ง จะเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ

2. หนูแกสบี้ สายพันธุ์ขนยาว

  • สายพันธุ์ SILKY (ซิลกี้) มีลักษณะศรีษะกลมโต จมูกสั้น ขนตรงยาวทิศทางของขนชี้ไปทางด้านหลังไม่มีขวัญบริเวณศรีษะและลำตัว ขนยาวเสมอกันทั้งตัว เป็นสายพันธุ์ที่มีผู้เลี้ยงนิยมมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
  • สายพันธุ์ CORONET (โคโรเน็ต) ลักษณะขนเหมือนกับ SILKY ทุกประการ แต่สายพันธุ์นี้มีอยู่บริเวณศรีษะ 1 ขวัญ เป็นสายพันธุ์ที่มีผู้เลี้ยงนิยมมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
  • สายพันธุ์ PERUVIAN (เพอรูเวียน) ลักษณะขนเหมือนกับ SILKY ทุกประการ แต่สายพันธุ์นี้ขนบริเวณหน้าผากจะชี้ไปด้านหน้าและมีขวัญอยู่บริเวณลำตัวโดยมาตรฐานไม่ได้ระบุไว้ว่าต้องมีกี่ขวัญ แต่จากประสบการณ์ในการเพาะพันธุ์พบว่าขวัญที่มีนั้นควรจะสมมาตรกันทั้งสองด้าน เป็นสายพันธุ์ที่มีผู้เลี้ยงนิยมมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
  • สายพันธุ์ TEXEL (เท็คเซล) ลักษณะเหมือนกับสายพันธุ์ SILKY ทุกประการ แต่สายพันธุ์นี้มีลักษณะขนหยิกเป็นลอน
  • สายพันธุ์ MARINO (มาริโน) ลักษณะทั่วไปคล้ายกับ สายพันธุ์ CORONET ขนหยิกเป็นลอนมีขวัญอยู่บริเวณศรีษะ 1 ขวัญ
  • สายพันธุ์ ALPACA (อัลปาคา) มีลักษณะคล้ายกับ สายพันธุ์ PERUVIAN ขนหยิกเป็นลอนทั้งลำตัว ขนบริเวณหน้าผากจะชี้ไปด้านหน้าและมีขวัญอยู่บริเวณลำตัว เป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก

3. หนูแกสบี้ สายพันธุ์ไร้ขน

หนูแกสบี้ สายพันธุ์ Skinny เป็นพันธุ์ไร้ขน มีหนวดปกติ ลักษณะสายพันธ์เป็นหนูที่ไม่มีขนที่บริเวณลำตัว มีหนวดปกติเหมือนหนูทั่วไปและอาจจะมีขนบริเวณปลายจมูก

อ้างอิง : th.wikihow.com, readhowl.com, guineapigworld.com

รายละเอียดเพิ่มเติม