Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

โรคหนูแกสบี้ หนูตะเภา อาการป่วย การรักษา วิธีใช้ยารักษาโรค.!

โรคที่จะเกิดขึ้นกับหนูแกสบี้ (หนูตะเภา, หนูขวัญ) หลังจากที่เราไปรับน้องมาจากร้านสัตว์เลี้ยง และหลังจากเลี้ยงไปสักพัก เราเองก็ต้องหมั่นสังเกตให้ความสำคัญ ดูแลหนูของเราให้ดี เพราะบางทีบางโรคก็ไม่ได้แสดงอาการชัดเจน

โรคหนูแกสบี้, หนูตะเภา, หนูขวัญ

  • โรคผิวหนัง เช่น ไรหู, ไรขน, ไรขี้เรื้อน (ขี้เรื้อนแห้ง/ขี้เรื้อนเปียก)
  • โรคขาดวิตามินซี
  • การสังเกตโรคจาก "อึ" (ขี้หนูแกสบี้)

อาการป่วยหนูแกสบี้ น้องมอมแมม

"น้องมอมแมม" หนูแกสบี้ที่เรารับมาเลี้ยง ตอนแรกเราเปิดขนน้องดู เห็นเป็นไรตัวเล็กๆ เข้าใจว่าเป็นไรขนธรรมดา มีสะเก็ดตรงมุมปาก หมอขูดผิวหนังไปตรวจ สงสัยว่าหนูแกสบี้เป็นเชื้อรา แต่พบว่าน้องแกสบี้เป็นโรคผิวหนัง เป็นขี้เรื้อนแบบแห้ง พอเริ่มหยดยา ผ่านไปประมาณ 2-3 วัน ขนเริ่มร่วง ผิวลอก เห็นแต่ผิวหนังบางจุดไม่มีขน ยังแอบคิดว่าขนจะขึ้นใหม่รึเปล่าน๊า?

น้องก็เกาบ่อยๆ แทบตลอดเวลา คงจะคันมาก หลังไปพบสัตวแพทย์และหยดยาทุกสัปดาห์ พบหมอทั้งหมด 4 ครั้ง หมอบอกว่าน้องมอมแมมอาการดีขึ้นแล้วแต่ยังไม่หายขาด เราเลยขอปรึกษาว่าเราขอซื้อยาไปหยดยาเองที่บ้านได้มั้ยคะ? หมอบอกว่าได้เลยค่ะคุณแม่

หลังจากรับยาแล้ว คุณหมอเล่าให้ฟังว่า เคยรักษาเคสที่หนูแกสบี้เป็นฝีที่ฟัน จะเจอเคสแบบนี้ในหนูแกสบี้ที่อายุมากแล้ว อยากให้เอาใจใส่เรื่องฟันแกสบี้ด้วย ค่ารักษาหนูแกสบี้ในครั้งนี้ก็ไม่แพงมากค่ะ ครั้งแรกอยู่ที่พันกว่าๆ ครั้งต่อไปก็ไม่เกิน 500 บาท (อาจจะแล้วแต่โรงพยาบาลสัตว์แต่ละที่นะคะ)

ยาหยด กำจัดเห็บหมัด แกสบี้

หมอแนะนำให้ใช้ยาหยด Advocate Spot on for Cats แอดโวเคท สำหรับลูกแมว น้ำหนัก 0-4 kg. ตัวยาจะสามารถฆ่าเห็บหมัดได้ทั้งตัวอ่อนและแบบตัวเต็มวัย โดยจะออกฤทธิ์ทางผิวหนังและคงประสิทธิภาพของตัวยาได้นาน 1 เดือน หลอดนึง คิดว่าน่าจะใช้ได้ 4 ครั้ง (ถ้าไม่ระเหยไปซะก่อนนะ)

ยาหยด กำจัดเห็บหมัด แกสบี้

คุณสมบัติ : ควบคุมและกำจัดและป้องกันเห็บหมัด, ป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจ, กำจัดพยาธิชนิดต่าง ๆ ในทางเดินอาหาร, รักษาอาการหูอักเสบที่เกิดจากเชื้อไรในหู รวมไปถึงโรคขี้เรื้อนแห้งและขี้เรื้อนเปียก ทำงานได้จัดเต็มแบบนี้จึงถือเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้เลยก็ว่าได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

การใช้งาน : หมอแนะนำเราว่าใช้ 0.1 ml./สัปดาห์ และในการหยดยาบริเวณต้นคอของหนูตะเภา ถ้าสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงของเราไม่มีแผลสะเก็ดและไม่เห็นร่องรอยของขี้เรื้อนแล้ว ค่อยหยดยาป้องกันเดือนละครั้ง

หมายเหตุ ต้องขอแนะนำให้ปรึกษากับสัตวแพทย์ก่อนจะใช้งานเพื่อความปลอดภัยนะคะ (กรณีของเราได้ปรึกษาสัตวแพทย์แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงของเรา)

ยาบำรุงขน แกสบี้

นอกจากยาหยดแก้ขี้เรื้อน ที่เราซื้อกับสัตวแพทย์ตามที่ได้รับคำแนะนำแล้ว เรายังซื้อ ยาบำรุงขน ยี่ห้อ Coatex Essential Fatty Acids แบบแคปซูลหมอแนะนำให้ป้อนหนูตะเภา ครั้งละ 0.3 ml. วันละครั้ง ช่วงเช้า (ซื้อที่ รพ.สัตว์ เหมือนกันค่ะ)

ยาบำรุงขน ยี่ห้อ Coatex Essential Fatty Acids

คุณสมบัติ : วิตามินบำรุงขนในรูปของแคปซูล เป็นอาหารเสริมเพื่อรักษา และฟื้นฟู สัตว์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับขนแห้ง ผิวหนังเป็นผื่นคัน ด้วยความสมดุลย์ของวิตามินที่ผสมผสานระหว่างน้ำมันสกัดจากพืช และกรดไขมันที่จำเป็น ซึ่งระดับกรดแกมมาไลโนเลนิคในระดับสูงในรูปของน้ำมันโบราจ (Borage oil)

ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติทางชีวภาพมากกว่าน้ำมันในรูปแบบเดิม จึงสามารถช่วยคืนสภาพ และบำรุงผิวหนัง และเส้นขนให้กลับมาแข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งขนที่หายไป ตอนนี้ขึ้นเต็มทุกจุดแล้ว ได้ผลดีมากๆค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

โรคผิวหนังหนูแกสบี้

เชื่อว่าเจ้าของหนูแกสบี้หลายๆ คนคงเคยประสบกับปัญหาหนูแกสบี้ที่เลี้ยงไว้มีอาการคัน ตกสะเก็ดตามใบหูและลำตัว ขนร่วงเป็นหย่อมๆ ซึ่งหากพบอาการยอดฮิตเหล่านี้ ขอให้แน่ใจไว้ได้เลยว่าหนูแกสบี้ของท่านกำลังมีโอกาสเป็น“โรคผิวหนัง” อย่างแน่นอน

ซึ่งโรคผิวหนังเหล่านี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจาก ”ปรสิตภายนอก” เช่น ไร เหา หรือหมัด ซึ่งในปรสิตภายนอกที่ทำให้หนูแกสบี้ที่เป็นโรคผิวหนังได้บ่อยที่สุดก็คือ “ไร” นั่นเอง

ดังนั้นเราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับไรในหนูแกสบี้เพื่อหา วิธีป้องกันและรักษากัน โดยไรในหนูแกสบี้นั้นมีหลากหลายชนิด ซึ่งชนิดที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังในหนูแกสบี้ที่ควรรู้จักกันไว้คือ ไรหู (Ear mites) ไรขน (Fur mites) และไรขี้เรื้อน (Sarcoptic mange)

1. โรคไรหู (Ear mites) แกสบี้

เกิดจากตัวไรที่ชื่อ Psorptes cuniculi เป็นไรที่อาศัยอยู่ที่ใบหูตามชื่อของมัน แต่ก็มีบางครั้งที่สามารถพบได้ที่ผิวหนังบริเวณอื่น เช่น บริเวณใบหน้าด้านล่างของท้อง และบริเวณท้ายลำตัว อาการของหนูแกสบี้ที่มีไรชนิดนี้ก็คือ มีอาการคันและมีสะเก็ดที่ใบหู เกาหรือสะบัดหัวอยู่บ่อยๆ

ในหนูแกสบี้ที่มีตัวไรจำนวนมากจะปรากฏรอยโรคที่ชัดเจนที่หูทั้งสองข้าง โน้มนำให้เกิดภาวะหูอักเสบ และอาการทางระบบประสาท เช่น หัวเอียง เดินเซหรือมีอาการชักได้

2. โรคไรขน (Fur mites) แกสบี้

ไรขนมักเป็นไรที่ไม่ก่อโรค หรือความผิดปกติต่อหนูแกสบี้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถพบได้ทั่วไปบนลำตัวของหนูแกสบี้ โดยเฉพาะบริเวณกลางหลังตั้งแต่หลังคอจนถึงหาง

ตัวไรสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยจะเห็นเป็นจุดขาวๆ คล้ายรังแคที่สามารถเคลื่อนที่ได้ (walking dandruff) ไรชนิดนี้มี 2 สปีชีส์ คือ Chelyetiella parasitovox และ Leporacus gibbus

ถึงแม้ว่าโดยปกติไรชนิดนี้จะไม่ก่อโรคในหนูแกสบี้ที่มีสุขภาพดี แต่หนูแกสบี้ที่ยังอายุน้อยหรือหนูแกสบี้ที่มีปัญหาในการตกแต่งขนตนเอง เช่น หนูแกสบี้ที่มีปัญหาฟันผิดปกติหรือโรคอ้วน ไรขนก็สามารถทำให้เกิดรังแคสะสมที่ผิวหนังจำนวนมาก

รวมไปถึงอาการคัน ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับตัวหนูแกสบี้เหล่านั้นได้ โดยจะเห็นว่าหนูแกสบี้มีอาการเกาตัวเองอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ไรขนยังสามารถทำให้เกิดอาการแพ้และคันแก่เจ้าของได้อีกด้วย

3. โรคไรขี้เรื้อน (Sarcoptic mange) แกสบี้

ไรชนิดนี้ทำให้เกิดโรค “ขี้เรื้อนแห้ง” ในหนูแกสบี้ โดยเกิดจากไรชื่อ Notoedres cati และ Sarcopter scabei หนูแกสบี้ที่ติดไร ชนิดนี้จะมีสะเก็ดตามใบหู และทั่วใบหน้าทั้งจมูกและปาก หนูแกสบี้จะแสดงอาการคันมากทั้งเกาและแกะ

และอาจลามไปยังเท้าทั้งสี่ข้าง ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้ผิวหนังอักเสบรุนแรงและแผลขนาดใหญ่ได้ การวินิจฉัยโรคไรในหนูแกสบี้เหล่านี้ สำหรับสัตวแพทย์แล้วไม่ใช่เรื่องยาก โดยส่วนมากสามารถวินิจฉัยได้ทันทีจากอาการและรอยโรคที่พบ

และยืนยันชนิดของตัวไรได้จากการนำสะเก็ดที่ได้จากรอยโรคไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ส่วนการรักษานั้นมีหลายวิธี วิธีที่นิยมคือ การใช้ยาหยดหลัง (selemectin) โดยใช้ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ หรือฉีดยาเข้าใต้ผิวหนังเพื่อทำลายตัวไร

การรักษาด้วยวิธีนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ และสามารถใช้เป็นยาป้องกันการกลับมาติดตัวไรใหม่ได้ นอกจากนี้การหมั่นดูแลหนูแกสบี้ด้วยการแปรงขนให้เป็นประจำและทำความสะอาดกรงและที่อยู่อาศัยอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยตัดวงจรการติดตัวไรใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โรคขาดวิตามินซีในหนูแกสบี้

วิตามินซีสำหรับหนูแกสบี้เป็นของที่ขาดกันไม่ได้เลย เพราะหนูแกสบี้ไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีได้ด้วยตัวเอง ต้องกินเข้าไปเท่านั้น อีกทั้งวิตามินซียังช่วยในเรื่องสุขภาพของหนูแกสบี้ตั้งแต่เกิดยันแก่เลย

หนูแกสบี้ต้องการวิตามินซี 10-30mg/1kg ต่อ1วัน ในหนูแกสบี้เด็ก หนูแกสบี้กำลังตั้งท้อง หรือกำลังป่วย ต้องการวิตามินซี 30-50mg/1kg ต่อ1วัน แหล่งวิตามินซีที่สามารถเอาให้หนูแกสบี้กินก็จะมีผักและผลไม้ เช่น ส้มคั้นน้ำ แครอท ผักกาดหอม เป็นต้น

beaphar Vita-C-nis บีฟาร์ วิตามินซี หนูแกสบี้

ปัจจุบันมีวิตามินซีสำหรับหนูแกสบี้โดยเฉพาะ หลากหลายยี่ห้อ ที่เราอยากแนะนำ คือ beaphar Vita-C-nis บีฟาร์ วิตามินซี ขนมหรืออาหารเสริมวิตามินซี รสส้ม แบบเม็ด (50g) สำหรับหนูแกสบี้ หนูขวัญ หนูตะเภา

รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้อาหารเม็ดสำหรับหนูแกสบี้ยังมีวิตามินซีผสมเข้าไปอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าทั้งผัก อาหารเม็ด มีวิตามินซีอยู่ เราอาจป้อนวิตามินซีเสริมเพราะบางครั้งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในอาหารเม็ดนั้นวิตามินซีจะสลายไปไหม ผักที่ให้จะมีวิตามินซีพอรึเปล่า

หากไม่มั่นใจเราจึงควรเสริมวิตามินซีสังเคราะห์ป้อนเพิ่มเข้าไปด้วย โดยสามารถใช้วิตามินซีของคนป้อนให้หนูแกสบี้กินได้ และไม่ควรใส่วิตามินซีลงในน้ำดื่ม วิตามินซีนั้นสลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อนหรือคลอรีน

อีกทั้งเราก็ไม่สามารถแน่ใจได้ว่าหนูแกสบี้ของเราจะได้รับวิตามินซีจากการผสมน้ำกิน ตามความต้องการหรือไม่เพราะบางตัวกินน้ำน้อยบางตัวกินน้ำเยอะ หากหนูแกสบี้ได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ อาจป่วยเป็นโรคขาดวิตามินซี

อาการหนูแกสบี้ป่วยเป็นโรคขาดวิตามินซี

เราสามารถสามารถสังเกตอาการเบื้องต้น ก่อนพาน้องหนูของเรารีบไปพบสัตวแพทย์ มีอาการดังนี้

  • มีอาการอ่อนเพลีย
  • มีอาการซึม
  • เบื่ออาหาร
  • เวลาเคลื่อนไหวจะเจ็บขา
  • ข้อเท้าบวม
  • ขาไม่มีแรง
  • ขนร่วง
  • ขนหยาบกระด้างกว่าปกติ
  • มีน้ำตาและน้ำมูกมากผิดปรกติ
  • มีอาการท้องเสีย สังเกตจากอึ
  • น้ำหนักตัวลดลง
  • มีเลือดออกปาก

ซึ่งอาจทำให้หนูตายได้ภายใน 3 สัปดาห์เพราะอาการแทรกซ้อน ทั้งนี้อาการดังกล่าวไม่ใช่ว่าจำเป็นต้องมีอาการทุกอย่างรวมกัน หากมีอาการดังกล่าวมากกว่า 3 ข้อขึ้นไป ก็ควรพาไปพบแพทย์โดยด่วน หนูแกสบี้ของเราอาจจะเป็นโรคขาดวิตามินซี หรือเป็นโรคอย่างอื่นก็ได้ค่ะ

beaphar Vita-C-nis บีฟาร์ วิตามินซี หนูแกสบี้

โรคขาดวิตามินซีเป็นแค่อาการที่บ่งชี้ให้เราสังเกตโรคที่จะเกิดขึ้นกับหนูแกสบี้เท่านั้น หากมีอาการผิดปกติอื่นๆ เราควรพาหนูแกสบี้ของเราไปพบสัตวแพทย์จะดีกว่านะคะ

รายละเอียดเพิ่มเติม

สังเกตอาการป่วย จากขี้หนู(อึ)

การเลี้ยงหนูแกสบี้หรือหนูตะเภานั้นเราควรสังเกตอาการของน้องว่ามีอาการป่วยอะไรหรือไม่ เจ้าหนูแกสบี้ตามธรรมชาติจะเป็นสัตว์ที่เป็นเหยื่อ และน้องจะชอบซ่อนอาการเจ็บป่วยไว้ พอถึงเวลาที่เราเห็นอาการป่วย มันก็อาจสายเกินแก้แล้ว

หนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสังเกตอาการป่วย ก็คืออึอึ๊ของน้อง เพราะอึจะสามารถบอกเราในเบื้องต้นได้ว่าหนูแกสบี้ท้องอืด แกสบี้ท้องเสียหรือไม่ เราลองมาดูกันว่าอึแต่ละแบบหมายความอย่างไร

อึหนูแกสบี้ที่สุขภาพดี : อึที่สุขภาพดีควรมีสี น้ำตาลหรือน้ำตาลเข้มมีลักษณะเป็นก้อนสม่ำเสมอ และมีรูปทรงรี

อึหนูแกสบี้ที่มีสีแกมเขียว : อึสีแกมเขียวนั้นถือว่า ปกติดี โดยหนูแกสบี้อาจกินกลับเข้าไปเพื่อประโยชน์ทางสารอาหาร ดังนั้นอย่าตกใจไปถ้าเห็นน้องกินอึตัวเองกลับเข้าไป

อึหนูแกสบี้ที่แห้ง หรือ เป็นรูปหยดน้ำ : อึที่แห้งเป็นสัญญาณของการ ขาดน้ำ เราต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าหนูแกสบี้ของเราสามารถกินน้ำจากกระบอกที่เราเตรียมไว้ให้ได้ และต้องมั่นตรวจดูว่าน้ำในขวดนั้นมีเพียงพอ และกระบอกน้ำไม่ตัน หลังจากที่สังเกตเห็นอาการอึกแห้งเราควรให้ผักที่มีน้ำมาก เช่น แตงกวา กับหนูแกสบี้ของเรา

การที่หนูแกสบี้อึออกมาเป็นรูปหยดน้ำนั้น อาจหมายถึงปัญหาของลำไส้ เพื่อที่จะทำให้ระบบย่อยอาหารของหนูแกสบี้นั้นทำงานได้ดี เราควรเตรียมหญ้าแห้ง

เช่นหญ้าทีโมทีให้หนูแกสบี้ของเรามากๆ เพราะระบบย่อยอาหารของเจ้าพวกตัวน้อยพวก ต้องหญ้าแห้งที่มีไฟเบอร์สูง จำนวนมาก เพื่อที่จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ปกติ

อึหนูแกสบี้ที่จับตัวเป็นกลุ่ม : การที่อึจับตัวเป็นกลุ่มก้อน หรือ มีก้อนใหญ่ อาจเป็นสัญญาณของกล้ามเนื้อหูรูดเสื่อมสภาพ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของหนูแกสบี้เราควรหลีกเลี่ยงการให้ ขนมปัง ข้าว เมล็ดธัญพืช (เมล็ดทานตะวัน ก็ไม่ได้นะจ๊ะ หนูแกสบี้ไม่แฮมทาโร่)

อาหารที่สำคัญต่อหนูแกสบี้ก็คือ น้ำสะอาด, อาหารเม็ด, หญ้าแห้ง และ ผักสดเสริมบ้างเป็นครั้งคราว

อึหนูแกสบี้ที่มีเลือดปน : การที่อึของหนูแกสบี้มีเลือดนั้นถือเป็นเรืองค่อนข้างรุนแรง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก การอักเสบหรือฉักขาดในระบบทางเดินอาหาร ถ้าอึของน้องมีเลือดปนออกมาละก็ควรรีบพาไปพบสัตว์แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านสัตว์เล็กโดยด่วนเลยล่ะ

หนูแกสบี้ท้องเสีย หรือ อึนิ่ม : การที่อึมีกลิ่นเหม็น หรือ แฉะนั้น อาจบ่งบอกถึงปัญหาของอาหารที่กิน เช่นกินของสดหรือผักสดมากเกินไป ทางทีดีควรให้น้องกินหญ้าแห้งเป็นหลักและให้ของสดในประมานน้อยๆจะดีกว่า

แต่ถ้าหนูแกสบี้ท้องเสีย ถ่ายเหลว สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อจากอาหารไม่สะอาด หรือให้อาหารสดเราควรรีบพาไปหาสัตว์แพทย์เฉพาะทางด้านสัตว์เล็กทันที ให้สัตวแพทย์วินิจฉัยอาการ จะได้สั่งยาแก้ท้องเสียแกสบี้ให้ อย่าเพิ่งไปซื้อยามาให้กินเอง เพื่อความปลอดภัยนะคะ

ปัจจุบันน้องมอมแมม หนูตะเภาขี้เรื้อน ในวันแรกที่รับมาตอนนี้อายุ 4 เดือนกว่าแล้ว โตเป็นหนุ่มแล้วนะครับ อวบอ้วนมาก จากตัวเท่าฝ่ามือ ตอนนี้อุ้มสองมือแทบไม่พอแล้ว

ขี้เรื้อนหายไปแต่คิดว่ายังไม่หมด เพราะเราสังเกตเห็นที่ขาหน้า นิ้วเหมือนว่ามีตกสะเก็ด เป็นขุยนิดหน่อย เราก็หยดยารักษา 2 สัปดาห์หยด 1 ครั้ง พออายุย่างเข้า 4-5 เดือนขนจะเริ่มร่วงเยอะขึ้น (ไปหาข้อมูลในกลุ่มคนรักแกสบี้) เค้าก็คุยกันว่าขนร่วงของแกสบี้มันเป็นเรื่องปกติ

เราก็บำรุงน้องมอมแมมด้วยวิตามินซี วันละ 0.5 ml. อาจจะเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น ก็อย่างที่รู้กันว่าร่างกายแกสบี้ไม่สามารถผลิตวิตามินซีได้เอง ดังนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรจะมองข้าม

บทสรุปส่งท้าย

โดยรวมสุขภาพแกสบี้ของเราก็สมบูรณ์และมีความสุขดีมาก ขี้อ้อนสุดๆ เราก็ไม่คิดว่าการเลี้ยงหนูตะเภามันตอบโจทย์การเลี้ยงสัตว์ได้ดีขนาดนี้

แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง คือการให้เวลากับสัตว์เลี้ยงของเรา ความสะอาดและโภชนาการที่ดี ถ้าสัตว์เลี้ยงเรามีความสุข เค้าจะแสดงออกผ่านทางสายตา และการตอบสนองทางเสียง

เช่นพอเราทำเสียงสอง (เลี้ยงที่มีไว้ออดอ้อนสามี คิคิ) เค้าจะกระโดดโลดเต้น ทำท่าป๊อปคอร์น น่ารักมากๆๆๆ ส่งเสียงวี๊ดๆ ดีใจ เรายังแอบคิดเลยว่า ไอ้หนูบ้า มาทำให้รัก555 พอเอามาวางนอนบนหน้าอก เอียงคอซบซะใจละลาย ก่อนเลี้ยงก็คิดนาน พอเลี้ยงแล้วก็อยากให้อยู่ด้วยกันนานๆ

อ้างอิง: readhowl.com; rodentcare.biz | image source: smallpetselect.com

รายละเอียดเพิ่มเติม