Lazada Flash Sale

โปรฟ้าผ่า!! รับซัมเมอร์

ลดแรงกว่า 90%* ช้อปเลย »

วิธีเลี้ยงหนูตะเภา อาบน้ำได้ไหม ฝึกหนูตะเภาให้เข้าห้องน้ำเอง..!

เราจะมีวิธีการเลี้ยงหนูตะเภา หนูแกสบี้ หนูขวัญ ยังไงดี? ต้องมีอะไรบ้าง?

การฝึกหนูตะเภา เข้าห้องน้ำ

วันแรกที่รับเลี้ยงหนูตะเภา "น้องมอมแมม" ของเราก็ฉี่และอึไปทั่วเลย สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เอาผ้าที่ซับฉี่วางใส่ในห้องน้ำ เก็บอึไปทิ้งไว้ในห้องน้ำด้วย

ทำแบบนี้ 2-3 วัน หนูตะเภาของเราก็จะรู้แล้วว่าจะต้องไปฉี่และอึตรงไหน สบายเลย เราเก็บฉี่-อึแบบวันเว้นวัน กลิ่นของฉี่ก็ไม่มาก เพราะเลี้ยงตัวเดียว

เพื่อนๆลองนึกดูสิคะ ถ้ามีหลายๆตัวจะบันเทิงขนาดไหน อิอิ ถ้าไหวเลี้ยงเยอะๆก็น่าสนุกดีเหมือนกัน 555++ ปัจจุบันเราถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว หนูตะเภาของเราเจ้าหนูมอมแมม ไม่ว่าจะฉี่หรืออึ ขี้เป็นที่เป็นทาง ปวดฉี่เค้าจะรีบกระโดดเข้าห้องน้ำทันที เราสบายใจมาก ช่วยในเรื่องของความสะอาดได้เยอะมากๆ

ห้องน้ำหนูตะเภา แกสบี้

เก็บทำความสะอาดที่เดียว อาจจะจะเป็นพราะว่าเลี้ยงตัวเดียว อันนี้ก็มีส่วนนะคะเพื่อนๆ ไม่มีพฤติกรรมหมูที่จะก่อให้เกิดการแตกแถวไม่ทำตามที่สอน อีกอย่าสัตว์แต่ละตัวก็จะมีนิสัยที่แตกต่างกัน ดดยเฉพาะน้องมมอมแมมของเรา ไม่ได้อยากจะอวดอะไรนะคะ

แต่เป็นพฤติกรรมที่เราสังเกตได้ว่า เวลาที่เค้ากินหญ้ากินน้ำ ปากไม่เลอะแฮะ แต่พอเข้าไปดูตามกลุ่มที่เค้าแชร์กัน ขนที่คางนี่เขียวหญ้าเลย 555 แต่มอมแมมก็เป็นหนูตะเภาที่กินน้ำจากขวดไม่เป็นเอาซะเลย แทบยัดท่อน้ำเข้าไปกว่าจะได้ได้กิน เห็นหนูตะเภาของคนอื่นแค่ลิ้นแตะๆ โอ้..แม่เจ้า! กินน้ำได้มืออาชีพสุดๆ (ขำทุกครั้งที่มอมแมมกินน้ำ)

อุปกรณ์เลี้ยงหนูตะเภา หนูแกสบี้

1.กรงหนูแกสบี้ หรือคอกไม้ ก็ได้ ควรใช้วัสดุที่ไม่เคลือบพลาสติกเพราะเค้าเป็นสัตว์ฟันแทะเค้าจะแทะพลาสติกทำให้เกิดอันตรายได้ เลือกซื้อกรงสุนัข กรงแมวหรือกรงกระต่ายก็ได้ค่ะ ใช้ได้เหมือนกัน

ขนาดกรงหรือคอก ควรมีขนาดมากกว่า 60 ซม.ขึ้นไปต่อ 1 ตัวนะคะ ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงจะมีขนาดกรงจะประมาณ 46*55*37 ซม.หรือมากกว่านี้ก็ยิ่งดีค่ะ

หรือจะใช้ชุดตะแกรงโครเมียมสำหรับประกอบคอกกรงหนูแกสบี้แบบ DIY ก็ได้ สำหรับกรงหนูตะเภาควรเลือกที่มีขนาดสูงหน่อยค่ะเพราะเค้าชอบกระโดดป๊อปคอร์น

ส่วนตัวเราใช้แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดทำเป็นคอก สูงประมาณ 13 ซม.

ห้องน้ำหนูตะเภา

2. ห้องน้ำหนูตะเภา สามารถใช้ห้องน้ำสำหรับหนูแกสบี้ กระต่าย มีทั้งแบบเข้ามุมและสี่หลี่ยม

รายละเอียดเพิ่มเติม

3. แผ่นพลาสติกรองพื้นกรง ช่วยป้องกันขาหนูตะเภาของเราตกร่องกรง หาซื้อตามร้านขายต้นไม้หรือวัสดุก่อสร้างก็ได้ค่ะ หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ ค้นหาคำว่า "แผ่นพลาสติกรองกรง" แต่ถ้าจะดีที่สุดคือการฝึกให้หนูตะเภาเข้าห้องน้ำ

4. ถ้วยอาหารควรเป็นถ้วยดินเผา หรือเซรามิก ไม่ควรใช้พลาสติกเพราะเค้าเป็นสัตว์ฟันแทะ อันตรายมากหากกินพลาสติกเข้าไป

5. ใช้ขวดน้ำลูกกลิ้งสำหรับสัตว์เลี้ยงขวดน้ำควรมีขนาดใหญ่พอสมควรเพราะเค้าจะกินน้ำเยอะมากในช่วงหน้าร้อนไม่ควรให้น้ำเป็นถ้วยเพราะสกปรกและอาจทำให้เกิดโรคได้ง่าย

6. แชมพูผสมครีมนวดสำหรับสัตว์เลี้ยง สูตรอ่อน หลายๆคนถามว่าใช้แชมพูสุนัขได้ไหม? สามารถใช้ได้เลยค่ะ แต่ต้องผสมน้ำให้เจือจางเยอะๆ และใช้สูตรอ่อนโยนสำหรับลูกสุนัขนะคะ

7. ไม้ลับเล็บลับฟัน เพื่อช่วยป้องกันฟันและเล็บยาวและคมเกินไป

8. บ้านสำหรับหนูตะเภา เราใช้ที่นอนที่เย็บขึ้นมาเองเลียนแบบบ้านสุนัข บางบนห้องน้ำสำหรับแกสบี้อีกที เพราะถ้าหนูเราเผลอขี้ก็ลงห้องน้ำไปเลย

แผ่นรองซับฉี่

9. แผ่นรองซับฉี่ของสุนัข อันนี้เราใช้อยู่เพราะเราทำบ้านให้หนูตะเภาโดยใช้แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดทำเป็นคอก

รายละเอียดเพิ่มเติม

การอาบน้ำให้หนูแกสบี้

ก็ไม่ยากอย่างที่คิดนะคะ ก่อนอื่นค้นหาคลิปในยูทูปมาดูก่อน เค้าอาบน้ำกันยังไงนะ?

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมดังนี้

กะละมังเล็กๆ 2 ใบ /แชมพู สำหรับหนูแกสบี้ / ผ้าขนหนู / ไดร์เป่าผม

ขั้นตอนที่ 1 :

  • กะละมังใบที่ 1 : ผสมน้ำอุ่นและน้ำยาอาบน้ำ แล้วเอาน้องลงไปอาบเลยค่ะ สามารถอาบแบบยกให้น้องยืนสองขา หรือให้ยืนสี่ขา น้องก็ยอมค่ะ น่ารักมากๆเลย พอสระขนเรียบร้อยแล้วก็ส่งไปที่กะละมังใบที่ 2 เพื่อล้างตัวได้เลยจ้า ( น้ำต้องพออุ่นๆนะคะ อย่าร้อนเกินไป เดี๋ยวสุก แฮ่!!)
  • กะละมังใบที่ 2 : ผสมน้ำอุ่นเพื่อใช้ล้างตัวหลังจากฟอกตัวในกะละมังใบที่ 1 เสร็จแล้ว ก็ล้างตัวเพื่อเอาคราบน้ำยาออกให้หมดอาจจะล้างตัวซัก 2 น้ำก็ได้แต่เน้นว่าเป็นน้ำอุ่นนะคะ ถูตัวน้องด้วยความระมัดระวังด้วยนะคะ

ขั้นตอนที่ 2 :

หลังจากล้างตัวเรียบร้อยแล้ว เช็ดตัวหนูแกสบี้ด้วยผ้าขนหนูสะอาดอย่างเบามือ เนื่องจากกระดูกของหนูแกสบี้ อาจจะหักได้ และถ้าหากหนูแกสบี้สั่นไม่ต้องตกใจ เพราะหนูแกสบี้จะหยุดสั่นเมื่อ ตัวแห้งดีแล้วเอง

หากยังไม่มั่นใจ หรือยังไม่สะดวกที่จะอาบน้ำจริงๆ สามารถใช้ สเปรย์อาบแห้ง แทนได้ ซึ่งจะช่วยให้ ตัวสะอาด กลิ่นหอมสดชื่น อ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ สูตรไม่ต้องล้างออก

สเปรย์อาบแห้ง แกสบี้ หนูตะเภา

ช่วยกำจัดแบคทีเรีย อ่อนโยนยิ่งขึ้น ลดการระคายเคืองผิว กลิ่นหอมจากธรรมชาติ ใช้ได้บ่อยตามต้องการ ไม่ทำให้ผิวแห้ง ใช้ได้ตั้งแต่สัตว์เลี้ยงยังเด็ก ผิวเปราะบาง ผิวแพ้ง่าย ผิวแห้งสามารถใช้ได้

ขั้นตอนที่ 3

เป่าขนให้แห้งด้วยไดร์เป่าผม โดยใช้อุณหภูมิและความแรงที่ต่ำที่สุด นอกจากนี้ให้ ระวังเรื่องเสียงไม่ให้ดังเกินไปด้วย

ขั้นตอนที่ 4 :

ขั้นตอนสุดท้าย คือพากลับบ้านที่ทำความสะอาดแล้ว อย่าลืมให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ พร้อมกับความรักแก่หนูแกสบี้ของคุณด้วย (ด้วยจุ๊ฟๆ ซัก2-3 ที อิอิ)

ข้อควรระวัง :

หลีกเลี่ยงบริเวณหน้าโดยเฉพาะหู กรณีที่ หน้าของหนูแกสบี้สกปรกให้ใช้ผ้าเปียกหมาดๆ เช็ดแทนที่จะใช้น้ำโดยตรง

รายละเอียดเพิ่มเติม